Liên Hiệp Châu Âu từ chối thanh toán khí đốt cho Nga bằng đồng rúp

Minh Anh - RFI

Đồng rúp của Nga. Ủy Ban Châu Âu hôm 02/05/2022 từ chối thanh toán bằng đồng rúp các hợp đồng mua khí đốt Nga để tỏ tình liên đới với Ba Lan và Bulgaria. Ảnh: Reuters/ Ilya Naymushin

Sau phiên họp khẩn của các bộ trưởng Năng Lượng của 27 nước thành viên, hôm qua, 02/05/2022, Ủy Ban Châu Âu và nước Pháp, với tư cách chủ tịch luân phiên Liên Hiệp Châu Âu, đã từ chối thanh toán các hợp đồng mua khí đốt cho Nga bằng đồng rúp. Một hình thức thể hiện tình liên đới với Ba Lan và Bulgaria.

AFP nhắc lại, phiên họp khẩn được triệu tập sau khi tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga quyết định ngưng cung cấp khí đốt cho Ba Lan và Bulgari, vì hai nước này đã từ chối thanh toán hợp đồng bằng đồng rúp. Đối với 27 nước Liên Âu, cần phải đoàn kết chặt chẽ với hai quốc gia thành viên, thể hiện rõ một mặt trận thống nhất để đối phó với Nga. Liên Hiệp Châu Âu còn tuyên bố đang chuẩn bị cho việc ngưng mua hoàn toàn khí đốt của Nga.

Từ Bruxelles, thông tín viên Pierre Benazet cho biết thêm chi tiết :

« Mối bận tâm chính của 27 bộ trưởng Năng Lượng là siết chặt hàng ngũ với Ba Lan và Bulgari. Và các bộ trưởng cũng gởi đi một thông điệp về một châu Âu thống nhất, đoàn kết bền vững. Các bộ trưởng còn nhắm đến khả năng cất trữ khí đốt và tìm kiếm nhiều nguồn cung khác. Nhưng theo ủy viên châu Âu về Năng Lượng, trong ngắn hạn sẽ chỉ có thể đáp ứng được 2/3 nhu cầu của người dân châu Âu.

Bộ trưởng Chuyển Tiếp Năng Lượng Pháp, bà Barbara Pompili, giải thích : “Cuối cùng ở cấp độ toàn Liên Hiệp, chúng ta có thể sẽ hội đủ các quy định cho phép cất trữ khí đốt ở mức tối đa để đối phó với những rủi ro gián đoạn nguồn cung. Nhưng điều đó không thôi cũng chưa đủ. Chúng ta chưa thể nghĩ đến việc thay thế hoàn toàn khí đốt Nga bằng những nhiều nguồn cung khác. Chúng ta nên đa dạng hóa cách thức sưởi hay sản xuất điện năng”.

Trong khi 97% hợp đồng khí đốt với Nga quy định thanh toán bằng đô la, thậm chí bằng euro, châu Âu tái khẳng định mọi hình thức thanh toán bằng đồng rúp sẽ bị xem như là vi phạm lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Châu Âu.”

Minh Anh

Nguồn: RFI