Giáo Họ Vĩnh Yên (Giáo Phận Vinh) Thắp Nến Cầu Nguyện Cho Công Lý Và Hòa Bình

Anthony Trung Thành

VINH – Mỗi năm cứ đến tối áp lễ Mẹ Mân Côi, Giáo Họ Vĩnh Yên thuộc Giáo Xứ Cồn Cả thường tổ chức Rước Kiệu và dâng hoa kính Mẹ. Năm nay, thói quen tốt đó vẫn được duy trì nhưng với ý nguyện khác hơn: Cầu Nguyện cho Công Lý và Hòa Bình.

Chưa đến 7 giờ tối mà dòng người từ các giáo họ trong giáo xứ tuôn đổ về chật ních khuôn viên nhà thờ Giáo Họ, khoảng trên 3.000 người. Điều đáng nói là đêm nay có sự hiện diện của rất nhiều anh em lương dân.

Trước khi đoàn rước bắt đầu, cộng đoàn còn đọc kinh tối, nghe sách tháng và lần chuỗi Mân Côi. Đúng 7 giờ 45, đoàn rước được khởi hành. Những lời kinh tiếng hát được cất lên giữa những ánh nến lung linh. Kiệu Đức Mẹ được cung nghinh một vòng chung quanh khuôn viên Nhà Thờ của Giáo họ.

Kết thúc cuộc rước mọi người lắng nghe Cha xứ đọc nguyên văn lời phát biểu của Đức Tổng Giám Mục Giuse Ngô Quang Kiệt trong cuộc họp với UBND TP Hà Nội ngày 20,09.2008; Văn Thư Phản Bác của Toà Giám Mục Hà Nội đối với đài truyền hình Việt Nam và đài PT-Th Hà Nội vì đã cắt xén, tách ra khỏi ngữ cảnh lời phát biểu của Đức Tổng nhằm bịa đặt và vu cáo Đức Tổng Giám Mục…một số lá thư hiệp thông của các Đức Cha nhất là bản quan điểm của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam… Tất cả nhằm mục đích giúp giáo dân hiểu hơn về sự thật ở Toà Khâm Sứ, Giáo Xứ Thái Hà và Đức Tổng Giám Mục Giuse Ngô Quang Kiệt.

Cha xứ kêu gọi mọi thành phần dân Chúa tiếp tục cầu nguyện cho Đức Tổng Giám Mục Giuse và Giáo Phận Hà Nội. Ngài cho biết: hiện nay chung quanh khuôn viên TGM Hà Nội vẫn đang bị theo dõi bằng hệ thống Camera tự động.

Tâm tình của đêm canh thức được tiếp nối với những tiết mục văn nghệ có nội dung ca tụng, ngợi khen Đức Mẹ do các đoàn thể trong giáo xứ đảm nhiệm. Cuối cùng là nghi thức dâng hoa và thắp nến cầu nguyện cho Công Lý và Hoà Bình. Lời kinh Hoà Bình của Thánh Phanxicô được cất lên như muốn kêu gọi mọi người về nhiệm vụ “đem Chân Lý, đem An Bình” vào mọi nơi, nhất là nơi đang có “Hận Thù, Tranh Chấp”.

Đêm canh thức kết thúc nhưng nhiều người vẫn muốn ở lại để nhìn ngắm Đức Mẹ đang Toạ Lạc giữa những ngọn nến lung linh như muốn nói với Đức Mẹ rằng: chúng con khát khao Công Lý và Hoà bình. Chúng con mong muốn mọi người biết tôn trọng SỰ THẬT !

Anthony Trung Thành