Hai người phụ nữ tôi yêu quý

FB Rangdong Sóc (Nguyễn Ngọc Thu)

Từ phải sang: Bà Lê Đình Lượng, tác giả FBker Rangdong Sóc, bà Trương Minh Đức tại buổi Hội thảo với chủ đề “Kiểm Điểm UPR tại LHQ Trong Bối Cảnh Đàn Áp Khốc Liệt” diễn ra 1 ngày trước cuộc kiểm điểm. Ảnh: FB Rangdong Sóc

Tôi vẫn thường nhìn thấy những hình ảnh các chị tay ôm tay xách đường xa dịu vợi từ Bắc vào Nam hay từ Nam ra Bắc đi thăm nuôi chồng. Những người chồng đang đầu sóng ngọn gió bị chế độ độc tài vô nhân tuyên những bản án vô cùng khắc nghiệt chỉ vì muốn một đất nước tốt đẹp, người dân được ấm no hạnh phúc.

Thế nhưng những hôm sự kiện Kiểm điểm Định kỳ Phổ quát (UPR) diễn ra tại Geneva ngày 21 & 22/01/2019 tôi được bắt tay, được ôm các chị trong vòng tay. Các chị vượt hàng nghìn cây số đến đây với một nguyện vọng cất lên tiếng nói cho chồng và các anh em Tù nhân Lương tâm khác tại quê nhà, cho thế giới thấu hiểu tường tận tình trạng nhân quyền tại Việt Nam.

Chị Nguyễn Thị Kim Thanh, vợ của Tù nhân Lương tâm Trương Minh Đức với bản án 12 năm tù và 3 năm quản chế và chị Nguyễn Thị Quý, vợ của Tù nhân Lương tâm Lê Đình Lượng với bản án 20 năm tù và 5 năm quản chế.

Thời tiết lạnh lẽo mùa Đông, mặc dầu mặc đủ ấm nhưng sự thay đổi khí hậu đột ngột chắc hẳn 2 chị khó có thể thích nghi nhanh chóng.

Bà Lê Đình Lượng (trái) và Bà Trương Minh Đức tranh đấu cho sự tự do của chồng trước trụ sở LHQ hôm 22/1/2019 trong khi phái đoàn CSVN trả lời các chất vấn của các nước thành viên Hội đồng Nhân quyền LHQ trong khuôn khổ kiểm điểm định lỳ tình trạng nhân quyền Việt Nam. Ảnh: FB Rangdong Sóc.

Kiểm điểm Định kỳ Phổ quát (UPR) có thể xem là một trong những cơ chế hiện nay có thể chất vấn nhà cầm quyền CSVN về nhân quyền. Mặc dầu tuyên bố 96% khuyến nghị của Kiểm điểm định kỳ kỳ trước (2014) đã được thực hiện(?), sự có mặt của các nhân chứng sống từ Việt Nam như chị Kim Thanh, chị Quý và Nguyễn Trung Trọng Nghĩa – con trai của Ms Nguyễn Trung Tôn – thì CSVN không thể che đậy, bẻ cong sự thật. Điều này ai cũng thấy rõ khi Hội đồng Nhân quyền LHQ giao cho nhà cầm quyền sau đó 162 khuyến nghị, nhiều hơn tất cả các nước thành viên LHQ có nhiệm vụ báo cáo tình hình Nhân quyền kỳ nầy.

Liền sau đó Liên minh Châu Âu (EU) đã ra quyết định hoãn lại việc phê chuẩn EVFTA cho CSVN.

Đấy không phải là sự thành công sao? Hai chị đã phơi bày được bộ mặt thật của một chế độ tàn ác với dân và hèn với kẻ thù.

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng đều hiểu, cuộc vận động này chỉ cho thế giới thấy sự vi phạm nhân quyền trầm trọng của chế độ để nhằm vận động thế giới tạo áp lực buộc CSVN phải thực hiện những gì đã cam kết khi trở thành thành viên của LHQ. Còn một cuộc đổi đời là người Việt phải chủ động tạo ra. Nhìn sang Venezuela thì chắc ai cũng rõ. Khi người dân ào ạt xuống đường xóa độc tài lên tới hàng trăm ngàn người thì mới nhận được sự ủng hộ từ các nước Phương Tây. Thôi thì chuyện của dân ta hãy lấy sức ta làm chính…

Ngày về 2 chị sẽ còn phải đối phó với nhiều phiền toái, không tại chỗ khi bước ra khỏi máy bay thì cũng vào thời khoảng nào đó. Thương sao thương những người vợ vượt ngàn dặm đi tìm công lý cho chồng. Hy vọng ngày đoàn tụ của gia đình các chị sẽ không xa.

Để ngày đó sớm tới chúng ta cần phải cố gắng hơn nữa, kiên trì hơn nữa và hy sinh nhiều hơn nữa…

27/01/2019

Nguồn: Rangdong Soc (Nguyễn Ngọc Thu)