Hội Đồng Giám Mục Việt Nam Gởi Văn Bản Cho Chính Phủ

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

Gia Minh, phóng viên RFA
2008-10-16

JPEG - 10.4 kb
Bấm vào đề nghe.

Hội đồng Giám mục Việt Nam vừa qua đã có văn bản gửi chính quyền Hà Nội và thư gửi cho giáo dân về vấn đề hai khu đất Toà Khâm Sứ và Giáo xứ Thái Hà ở Hà Nội.

Hai văn bản vừa nói được cho là phản ứng mạnh mẽ nhất của những người đứng đầu giáo hội Công giáo đối với chính quyền suốt mấy mươi năm qua.

Giáo sư thần học Nguyễn Đăng Trúc, từ Đại học Strasbourg, Pháp đưa ra một số nhận định về biện pháp đòi đất gần đây của giáo hội Công giáo cũng như quan điểm của Hội đồng Giám mục Việt Nam qua những văn bản đưa ra gần đây. Trước hết, giáo sư Nguyễn Đăng Trúc giải thích:

GS Nguyễn Đăng Trúc: Việc phải thì phải làm, thấy bất công trước mắt mà không lên tiếng là hai lần ác; nên những người tham gia đòi đất vừa rồi là vì không muốn đồng lõa với điều ác.

GM: Nhưng sao gần đây họ mới lên tiếng đòi hỏi đất đai của giáo hội?

GS Nguyễn Đăng Trúc: Bối cảnh có tầm vóc vì Toà Thánh và Hội đồng giám mục lên tiếng và nhà nước nói có chính sách trả lại đất đai. Còn trước đây do chính sách độc chuyên nên họ vì lý do khôn ngoan nào đó mà không làm.

GM: Hai khu đất là hai vấn đề có khác nhau nhưng sao lại có cách giải quyết như nhau?

GS Nguyễn Đăng Trúc: Không phải khác nhau nhưng Toà Khâm sứ có tầm vóc khác nhau vì nó có liên hệ đến Nhà nước nên cần có tầm quốc gia, có quan hệ đến chính phủ VN hơn là thành phố Hà Nội; nhất là sau khi thủ tướng sang Vatican có nói chuyện.

GM: Hội đồng giám mục VN vừa ra các văn bản về những vấn đề vừa qua với những quan điểm mạnh mẽ?

GS Nguyễn Đăng Trúc: Tôi thấy tình liên đới trong sự thật được diễn tả qua hành động của các đức cha; đây là minh nhiên lần đầu tiên.

Trước đây các thư mà hội đồng giám mục gửi chi tín hữu thì không có bắt một vụ việc như thế này. Trước đây thì giáo hội tìm cách để khỏi bị chết chứ không phải để sống. Giáo hội xuyên qua những chính sách nào khớp với giá trị phổ quát của nhân lọai để khuyến khích giáo dân; đôi khi còn trích dẫn lời của Nhà Nước. Lần này thì không đặt vấn đề dựa vào luật nhà nước để nói mà là thẩm quyền đại diện về tôn giáo. Thư cũng không gửi cho một cơ quan đảng nào mà trực tiếp cho một cơ quan hành chính nhà nước.

Về nhận định tình hình thì cho thấy rõ nhà nước không độc quyền về các giá trị đạo đức, giáo dục, mà giáo hội đứng ra như một hữu trách về giá trị hoặc là giá trị quốc tế phổ quát mà tôn giáo có bổn phận phải tuyên dương. Về hình thức là tuyên dương sứ mệnh của mình như là một thành phần trong xã hội. Thư bắt đầu bằng câu ’Vui mừng và Hy vọng’ đó là hiến chế của giáo hội về mục vụ có tính cách phổ cập trên thế giới, mặc dù chưa chắc nhà nước đã công nhận như thế.

JPEG - 37.9 kb
Hội Đồng Giám Mục Việt Nam.

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Tô Lâm trong buổi tiếp đón Tổng thống Nga Vladimir Putin, tại phủ chủ tịch ở Hà Nội, ngày 20/06/2024. Ảnh: Reuters - Minh Hoang

Chủ tịch nước kiêm tổng bí thư, ông Tô Lâm nắm trọn quyền lực ở Việt Nam

Việc được bầu làm chủ tịch nước được coi là “bước đệm” cho chức vụ lãnh đạo đảng. Và ông không ngồi vào ghế chủ tịch nước nếu thực sự chưa bố trí được người thân cận thay ông làm bộ trưởng Công An. Loại hết mọi đối thủ, trong đó có hai chủ tịch nước, một chủ tịch Quốc Hội, để nắm giữ, dù tạm quyền, cả hai chức vụ cao nhất của Việt Nam – tổng bí thư và chủ tịch nước – là “một thắng lợi hoàn toàn” của ông Tô Lâm, theo giám đốc nghiên cứu Benoît de Tréglodé, Viện Nghiên cứu Chiến lược của Trường Quân sự Pháp (IRSEM).

Một người dùng điện thoại đọc tin trên báo Nhân Dân điện tử đưa tin ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam, qua đời. Ảnh: Nhac Nguyen/AFP via Getty Images

Nguyễn Phú Trọng, sự nghiệp và di sản

Ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam, qua đời chiều 19 Tháng Bảy. “Cái quan định luận” (đóng nắp quan tài hãy bình luận) – dù ủng hộ ông hay không, đây là lúc nên nhìn lại di sản của người cầm đầu đảng và chính quyền Việt Nam suốt hai thập niên qua…

Ông Trọng chết, cái lò của ông có thể tắt lửa, nhưng chế độ công an trị mà ông khai mở vẫn còn đó, càng ngày càng lộng hành một cách quá quắt và cái di sản đó sẽ còn tác hại lâu dài…

Ông Nguyễn Phú Trọng tại Hà Nội, ngày 1 tháng Hai, 2021. Ảnh: Reuters

Sau Nguyễn Phú Trọng sẽ là một chương bất định?

Trong chính trị, nhất là đối với một nền chính trị phức tạp như ở Việt Nam hiện nay, vào giai đoạn “hậu Nguyễn Phú Trọng” tới đây, thật khó mà vạch ra một ranh giới rõ ràng giữa ra đi và dừng lại, giữa kết thúc và khởi đầu.

Một trong những câu hỏi lớn mà giới quan sát gần đây đặt ra là, dù rừng khuya đã tắt, nhưng cái lò ‘nhân văn, nhân nghĩa, nhân tình’ của ông Trọng sắp tới có còn đượm mùi củi lửa nữa hay không? Đây là điểm bất định đầu tiên!

TBT đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng là người Cộng sản cuối cùng. Ảnh: FB Việt Tân

Quan điểm của Việt Tân: Nguyễn Phú Trọng là người Cộng sản cuối cùng

Nguyễn Phú Trọng còn là nhân vật ngả theo Trung Quốc. Ông Trọng và hệ thống cầm quyền đã gây tác hại cho đất nước qua những hiệp định hợp tác bất bình đẳng giữa hai đảng cộng sản Việt Nam và Trung Quốc, qua việc phân định biên giới đất liền lẫn ngoài Biển Đông.

Kết thúc triều đại Nguyễn Phú Trọng bằng sự nắm quyền của Tô Lâm và phe nhóm công an là một đại họa mới. Đất nước và xã hội sẽ chìm đắm trong hệ thống công an trị. Người dân vốn dĩ đã mất tự do, nay sẽ còn bị kìm kẹp chặt chẽ hơn…