Khủng hoảng Sri Lanka: Tổng thống bỏ trốn, người biểu tình chiếm tư dinh

Chi Phương - RFI

Người biểu tình bao vây phủ tổng thống ở Colombo, thủ đô Sri Lanka, ngày 09/07/2022. Ảnh: AP - Thilina Kaluthotage

Tại Sri Lanka, Tổng thống Gotabaya Rajapaksa ngày 09/07/2022 đã phải bỏ trốn khỏi tư dinh vì lý do an ninh, trước khi hàng ngàn người biểu tình tiến vào chiếm đóng.

Nhiều cuộc biểu tình chống chính phủ nổ ra vào cuối tuần này tại thủ đô Sri Lanka, yêu cầu tổng thống từ chức. Hàng ngàn người đã kéo đến khu vực dinh tổng thống, đập đổ các hàng rào của cảnh sát vào sáng 09/07. Hình ảnh từ kênh truyền hình Sri Lanka cho thấy nhiều người biểu tình cầm cờ Sri Lanka tiến vào tư dinh, phá cửa văn phòng thư ký tổng thống và đi vào trong Bộ Tài Chính. Cảnh sát không thể ngăn cản được.

Sau khi tổng thống bỏ trốn, Thủ tướng Ranil Wickremesinghe đã triệu tập một cuộc họp khẩn của chính phủ để thảo luận về giải quyết khủng hoảng. Ông mời lãnh đạo các chính đảng dự cuộc họp này, đồng thời yêu cầu triệu tập Quốc Hội Sri Lanka. Trong cuộc họp, thủ tướng Sri Lanka tuyên bố ông sẵn sàng từ chức để nhường chỗ cho một chính phủ đoàn kết dân tộc.

Sri Lanka đang trải qua cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng. Lạm phát đạt mức kỷ lục, lên đến 53,6 % vào tháng 6/2022, và có thể tiếp tục tăng thêm. Người dân phải đối mặt với tình trạng khan hiếm thực phẩm, thuốc men.

Nhiều người đổ lỗi cho chính phủ của Rajapaksa đã không kiểm soát được đất nước, nhất là sau đại dịch Covid-19. Nền kinh tế của hòn đảo 22 triệu dân chủ yếu dựa vào du lịch đã bị tác động trầm trọng từ hai năm qua.

Chi Phương

Nguồn: RFI