Sri Lanka: Khan hiếm lương thực nhiên liệu trầm trọng, khủng hoảng chính trị kéo dài

Anh Vũ - RFI

Xếp hàng chờ mua xăng tại một trạm bán xăng dầu ở Colombo, Sri Lanka ngày 16/07/2022. Ảnh: Côme Bastin/RFI

Hôm nay, 17/07/2022, tại Sri Lanka các cuộc biểu tình chống chính phủ vì đã để đất nước rơi vào khủng hoảng kinh tế bước sang ngày thứ 100. Tổng thống Gotabaya Rajapaksa phải bỏ chạy ra nước ngoài và từ chức. Người dân quay sang trút nỗi phẫn nộ lên thủ tướng, vừa được chỉ định làm quyền tổng thống. Trong khi chờ đợi Quốc Hội bầu tổng thống mới, khủng hoảng kinh tế tiếp tục trầm trọng thêm, đẩy người dân vào tình trạng khan hiếm mọi nhu yếu phẩm chưa từng có.

Đặc phái viên RFI Côme Bastin tại Colombo ghi nhận:

Sáu triệu người Sri Lanka, tức hơn ¼ dân số đang phải đối mặt với tình trạng bất ổn lương thực thực phẩm, theo Chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hiệp Quốc FAO. Các gian hàng trống không, giá thực phẩm bùng nổ và tình hình sẽ còn tồi tệ nữa. Tình trạng này không ngoại trừ ai.  Surani Weerasinghe, một bà mẹ hai con giải thích:

“‘Tôi xuất thân từ một gia đình khá giả, trước đây tôi có thể mua cho con tôi mọi thứ chúng muốn ăn. Nhưng giờ đây, chúng tôi phải hạn chế. Tôi không thể mua những thứ đơn giản như bơ hay phô mai. Để nấu bếp, tôi phải dùng củi.’

Dùng củi nấu thay vì khí đốt, bởi căn nguyên của mọi vấn đề là quốc đảo trong Ấn Độ Dương này đang thiếu nhiên liệu hoàn toàn. Sri Lanka giờ không có khả năng chi trả cho nhập khẩu nhiên liệu.

Jérôme là một tài xế taxi nhỏ ở địa phương đang xếp hàng dài nhiều cây số trước một trong số hiếm hoi những trạm bán xăng dầu còn mở cửa. Anh cho biết: ‘Anh có tưởng tượng nổi khi giờ đây tôi phải kiên nhẫn xếp hàng đến 5 ngày để đổ được nửa bình xăng của xe không? Năm ngày xếp hàng và phải ăn uống, làm mọi nhu cầu trên phố…’

Trong khi đó, một số tàu chở dầu vừa cập cảng Sri Lanka, chính phủ đã hứa cung cấp nhiên liệu theo hạn mức hàng tuần cho mỗi chiếc xe bằng mã QR. Trung khi chờ đợi chính phủ mới, ông thủ tướng giờ là quyền Tổng thống Ranil Wickremesinghe thông báo kế hoạch khẩn cấp cung cấp lương thực cơ bản cho dân chúng.

Những biện pháp đó đã được cân nhắc nhiều lần. Vì Nhà nước không còn bao nhiêu nguồn lực nên các biện pháp đó cũng sẽ không thay đổi cơ bản nỗi thống khổ của người dân Sri Lanka.”

Anh Vũ

Nguồn: RFI

(Video: Youtube Việt Tân)