Nguyễn Phú Trọng triệt hạ Phạm Bình Minh theo lệnh Bắc Kinh?

TN - Người Việt

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh phát biểu tại Diễn đàn quốc tế về tương lai Châu Á ở Tokyo, 26/05/2022. Ảnh: Kazuhiro Nogi/ AFP/ Getty Images

Nguyễn Phú Trọng dùng bình phong chống tham nhũng để che đậy thủ đoạn loại bỏ các phe cánh không ưa, nhưng cũng có thể do áp lực từ Bắc Kinh.

Đó là những lời tiết lộ từ hậu trường chính trị CSVN, bên cạnh những nhận định của một số nhà quan sát thời sự chính trị Hà Nội qua những diễn biến gần đây. Hai phó thủ tướng đã bị lột hết các chức vụ trong đảng và chính quyền, dù được coi là không tham nhũng.

Lần đầu tiên trong lịch sử đảng CSVN, hôm 30 Tháng Mười Hai, 2022, cùng lúc hai phó thủ tướng là ông Phạm Bình Minh và ông Vũ Đức Đam bị Bộ Chính Trị đảng CSVN “cho thôi chức.”

Phó Thủ Tướng Phạm Bình Minh bị tước mất ghế Ủy Viên Bộ Chính Trị, Ủy Viên Trung Ương Đảng. Ông Vũ Đức Đam bị tước mất ghế Ủy Viên Trung Ương Đảng. Rồi đến hôm 5 Tháng Giêng, cả hai đồng loạt bị Quốc Hội “nhất trí cho thôi” làm phó thủ tướng.

Ông Phạm Bình Minh phụ trách mảng ngoại giao, trong khi ông Vũ Đức Đam chịu trách nhiệm mảng y tế. Hơn một năm qua, dư luận bàng hoàng trước tầm vóc tham nhũng kinh hoàng của các vụ án “kít xét nghiệm COVID-19″ giả mạo sản phẩm nghiên cứu trong nước, bán với giá cắt cổ của công ty Việt Á mà Phan Quốc Việt ăn chia với quan chức y tế từ trung ương tới địa phương.

Gần 40 quan chức Bộ Ngoại Giao theo nhau bị bắt, vì đã toa rập đưa dân đang ở ngoại quốc về nước với giá vé máy bay đắt có thể chục lần giá chính thức, ăn chia số tiền ước tính hàng trăm triệu và có thể đến $2 tỷ.

Tuy nhiên, cả Phạm Bình Minh và Vũ Đức Đam xưa nay được tiếng là người có năng lực lại không điều tiếng gì về tham nhũng.

Theo bài phân tích trên báo Nhật Nikkei hôm Thứ Sáu vừa qua, dẫn tin tức từ nội bộ đảng CSVN, lý do thầm kín nằm đằng sau chiến dịch đánh tham nhũng của ông Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng là gạt bỏ những người ông không muốn cho leo lên ghế cao hơn trong đảng, tức các ghế “tứ trụ.”

Nikkei thuật, theo những người trong nội bộ đảng nói rằng Phạm Bình Minh có tham vọng hoặc làm thủ tướng, hoặc nắm ghế chủ tịch nước. Tuy nhiên, ông Trọng lại không thích cái “khuynh hướng Tây phương” của ông Minh và ông này được giới Tây phương ủng hộ.

Không những vậy, khi Nguyễn Phú Trọng tới Bắc Kinh cuối Tháng Mười sang đầu Tháng Mười Một, 2022, ông Trọng bị Chủ Tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thúc đẩy hạn chế ảnh hưởng của các thành phần có khuynh hướng Tây phương trong nội bộ đảng CSVN. Tên ông Phạm Bình Minh được ông Tập Cận Bình nêu ra chỉ đích danh.

Đến nay, hai tháng sau, cả hai ông phó thủ tướng, Phạm Bình Minh là một trong những người được học bổng Fulbright đầu tiên đi Mỹ học, còn Vũ Đức Đam được du học ở Bỉ, bị gạt ra khỏi guồng máy quyền lực.

Trên tạp chí Asia Sentinel, phân tích gia David Brown, một nhà ngoại giao Mỹ từng phục vụ tại Việt Nam trước 1975 và thông thạo tiếng Việt, cũng viết rằng, “một số nhà bình luận cho hay họ thấy bóng dáng Tập Cận Bình ở một số biến cố mới đây” tại Việt Nam.

Hồi đầu Tháng Mười Hai, 2022, phân tích gia Zachary Abuza cũng đã cho rằng Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng lợi dụng chiến dịch đánh tham nhũng để trừ khử các thành phần mà ông không muốn thấy nắm lấy mấy cái ghế chóp bu đảng khi ông ta phải về vườn.

Ông Zachary Abuza là giáo sư tại trường National War College (Học Viện An Ninh Quốc Phòng) đào tạo lãnh đạo quân sự chính trị tương lai ở thủ đô Washington, chuyên nghiên cứu về khu vực Đông Nam Á.

TN

Nguồn: Người Việt