Pháp: Giới tranh đấu kêu gọi Tổng Thống Macron can thiệp về nhân quyền tại Việt Nam

Minh Anh - RFI

Tổng Thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: Internet

Ngày 12/02/2021 [nhằm ngày mồng 1 Tết Nguyên Đán, BBT], nhiều nhà hoạt động nhân quyền đã tập họp trước phủ tổng thống, điện Elysée tại Paris, kêu gọi Tổng Thống Pháp Emmanuel Macron có sự can thiệp để đòi trả tự do cho các tù nhân bất đồng chính kiến ở Việt Nam.

Theo AFP, cuộc tụ tập này, dưới sự chủ trì của ACAT [Action by Christians for the Abolition of Torture] – một tổ chức Công Giáo, đấu tranh chống tra tấn và án tử hình – quy tụ khoảng hơn một chục các nhà hoạt động nhân quyền tại Pháp. Trong số này, có một nhà viết blog người Pháp gốc Việt Nam, cựu tù nhân và nhiều thành viên xã hội dân sự Việt Nam tị nạn.

Tuy nhiên, nhóm các nhà hoạt động nhân quyền này đã bị chặn cách phủ tổng thống không xa. Một bản kiến nghị gồm 10.600 chữ ký đã được gởi đến tổng thống Pháp.

Thời điểm diễn ra cuộc tụ tập mang nhiều tính biểu tượng. Hôm qua, 12/02, là ngày đầu năm Tết Tân Sửu 2021, tổng thống Pháp đã gửi lời chúc Tết cộng đồng người châu Á bằng bốn thứ tiếng Việt, Pháp, Hàn và Hoa.

Ngày 12/02 cũng đánh dấu tròn một năm thỏa thuận tự do mậu dịch giữa Liên Hiệp Châu Âu và Việt Nam được ký kết. Văn kiện yêu cầu phía Việt Nam đưa ra các bảo đảm trên phương diện nhân quyền.

Nhưng một năm sau ngày ký kết thỏa thuận, kết quả cho thấy là gì? Chính quyền Việt Nam trong năm 2020 ra sức bắt bớ và “kết án nặng nề các nhà báo công dân, các nhà viết blog với những bản án đến 15 năm tù giam, nhất là trường hợp ông Phạm Chí Dũng,” theo như phát biểu của ông Jade Dussart, phụ trách chương trình châu Á của ACAT.

Dự báo năm 2021 sẽ là “một năm đen tối,” tổ chức ACAT kêu gọi nước Pháp phải có những “tín hiệu mạnh” với chính quyền Hà Nội.

Hãng tin Pháp nhắc lại đầu tháng Giêng năm 2021, Phạm Chí Dũng và hai nhà báo khác thuộc Hội các nhà báo độc lập Việt Nam là Nguyễn Tường Thụy và Lê Hữu Minh Tuấn, đã bị kết án tù nặng từ 11 đến 15 năm tù vì có những bài viết chỉ trích chế độ Cộng sản. Ngày 20/01 vừa qua, nhà hoạt động bảo vệ môi trường Đinh Thị Thu Thủy cũng bị kết án 7 năm tù giam.

Minh Anh

Nguồn: RFI