Phát biểu của Chủ tịch đảng Việt Tân nhân đánh dấu 50 năm trận hải chiến Hoàng Sa (1974-2024)

Ông Lý Thái Hùng, Chủ tịch Đảng Việt Tân

Kính thưa Đồng Bào

Cách nay đúng 50 năm, giữa lúc cuộc chiến tại miền Nam Việt Nam lên cao điểm với những cuộc tấn công dữ dội của lực lượng Cộng sản miền Bắc, thì Đặng Tiểu Bình, lúc đó đang là Phó Thủ tướng của Cộng hòa Nhân dân Trung Quốc, đưa một lực lượng hải quân hùng hậu tấn công và cưỡng chiếm quần đảo Hoàng Sa vào ngày 19 tháng Giêng năm 1974.

Trong trận hải chiến này, đã có 74 chiến sĩ Hải quân Việt Nam Cộng Hòa anh dũng hy sinh, trong đó có Thiếu tá Nguỵ Văn Thà.

14 năm sau khi cưỡng chiếm quần đảo Hoàng Sa, Đặng Tiểu Bình một lần nữa huy động một lực lượng hải quân lần lượt tiến chiếm 7 đảo trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam từ ngày 31 tháng 1 đến ngày 14 tháng 3 năm 1988. Trong trận hải chiến tại Gạc Ma vào ngày 14 tháng 3, đã có 64 chiến sĩ của Quân đội Nhân dân hy sinh.

Tổng cộng qua hai cuộc hải chiến năm 1974 và năm 1988, có 138 người con yêu của Tổ quốc Việt Nam đã vĩnh viễn nằm xuống để bảo vệ biển đảo quê hương.

Năm 2013, lợi dụng lúc Hoa Kỳ bận tâm đối phó với cuộc chiến tại Trung Đông, Trung Quốc đã cho lực lượng hải quân nạo vét lòng biển, xây dựng 7 đảo đã chiếm của Việt Nam tại Trường Sa thành những căn cứ quân sự với mục tiêu chuẩn bị thôn tính biển Đông trong thời gian tới.

Trong 50 năm qua, nhà cầm quyền CSVN đã không những làm rất ít để chống lại các hành vi xâm lược của Trung Quốc, mà còn không dám có thái độ quyết liệt và mạnh mẽ để đòi lại các quần đảo đã mất từ tay Trung Quốc. Thậm chí còn để lại một vết nhơ trong lịch sử dân tộc là công hàm bán nước của ông Phạm Văn Đồng ký vào năm 1958 mà họ đã không dám thu hồi.

Trong 50 năm qua, chỉ có người dân Việt Nam kiên cường tranh đấu qua những cuộc biểu tình, kiến nghị và vận động quốc tế lên án các hành vi xâm lược Hoàng Sa và Trường Sa của Trung Cộng. Trong nỗ lực đấu tranh này đã có hàng trăm người bị đánh đập và bị bắt giữ với những án tù phi lý chỉ vì đã bày tỏ lòng yêu nước.

Chúng ta không để những hy sinh bị uổng phí. Chúng ta phải can đảm như chính quyền Philippines đã làm là nộp đơn kiện lên Tòa Trọng Tài Liên Hiệp Quốc vào năm 2016 và họ đã thắng kiện khi Tòa bác bỏ chủ trương của Bắc Kinh về đường lưỡi bò 9 đoạn trên Biển Đông.

Chính tinh thần này mà vào tháng Giêng năm ngoái – 2023, Đảng Việt Tân đã phát động chiến dịch “Hãy Tuởng Niệm Hoàng Sa Bằng Hành Động,” nhân đánh dấu 50 năm ngày Trung Quốc chiếm Hoàng Sa bằng vũ lực, với hai mục tiêu:

Thứ nhất là nhắc nhở thế giới luôn nhớ là quần đảo Hoàng Sa và 7 đảo trong quần đảo Trường Sa của Việt Nam vẫn đang bị Trung Quốc cưỡng chiếm bằng vũ lực.

Thứ hai là vận động mọi người Việt Nam đứng lên đòi hỏi nhà cầm quyền CSN phải mạnh mẽ lên án các hành vi xâm lược bất hợp pháp của Bắc Kinh trước Liên Hiệp Quốc và kiện Trung Quốc ra Tòa án Quốc tế.

Trong suốt năm 2023 vừa qua, đảng Việt Tân đã cùng với đồng bào trong và ngoài nước cũng như hợp tác với các đoàn thể, cộng đồng tổ chức nhiều buổi hội thảo, vận động chữ ký nhằm vận động dư luận nhớ đến Hoàng Sa và Trường Sa, và nhất là quan tâm đến sự kiện Trung Quốc ngày một hung hăng trên  Biển Đông.

Tính đến nay, chúng ta đã có hơn 15 ngàn người tham gia ký tên vào Kiến Nghị đòi hỏi nhà cầm quyền CSVN phải kiện Trung Quốc ra Tòa Trọng Tài Liên Hiệp Quốc. Đặc biệt là Ban Chấp Hành Cộng Đồng Người Việt tại Honolulu, Hawaii vào cuối tháng 4 năm 2023 đã vận động được lưỡng viện Quốc Hội Tiểu Bang Hawaii ra một “Chứng Nhận” rằng Hoàng Sa và Trường Sa là của Việt Nam.” Đây là một “Chứng Nhận” mang tính lịch sử vì lần đầu tiên trên thế giới, một cơ quan lập pháp cấp tiểu bang của Hoa Kỳ đã chính thức công nhận Hoàng Sa – Trường Sa là của Việt Nam.

Kính thưa quý vị,

Vào ngày 19 tháng 1 tới đây, anh chị em đảng viên Việt Tân đang cùng với nhiều đoàn thể, cộng đồng khắp nơi chuẩn bị tổ chức các sinh hoạt đánh dấu 50 năm Hoàng Sa tại Việt Nam, tại Hòa Lan (Âu Châu), tại Sydney (Úc Châu), tại Toronto (Canada), tại Tokyo (Nhật Bản) và tại Hoa Thịnh Đốn và Houston (Hoa Kỳ).

Tất cả những nỗ lực này thể hiện một quyết tâm đoàn kết là cùng nhau thực hiện một sứ mạng lịch sử mà nhà thơ Vũ Hoàng Chương trong bài thơ Trả Ta Sông Núi đã viết:

Trải bốn nghìn năm dựng nước nhà
Sông khoe hùng dũng, núi nguy nga
Trả ta sông núi bao người trước
Gào thét đòi cho bọn chúng ta…
Trả ta sông núi từng trang sử
Dân tộc còn nghe vọng thiết tha
Ngược vết thời gian, cùng nhắn nhủ:
Không đòi, ai trả núi sông ta.

Thật vậy thưa quý vị, chúng ta không nên chờ đợi thái độ yếu hèn của lãnh đạo CSVN với bản chất “hèn với giặc ác với dân” để đòi lại biển đảo đã mất vào tay Trung Quốc.

Sự kiện mới đây, CSVN đã trải thảm đỏ đón tiếp linh đình Tập Cận Bình tại Hà Nội và hai bên ký kết cái gọi là xây dựng “Cộng Đồng Chung Vì Tương Lai” cho thấy là lãnh đạo CSVN không thể nào thoát khỏi vòng kiềm tỏa của Trung Quốc.

Ngày hôm nay, chưa bao giờ mà lời thề “Quyết Chiến” của Hội Nghị Diên Hồng tự ngàn xưa lại vọng về mạnh mẽ, thôi thúc lòng yêu nước của từng con dân nước Việt cùng đứng lên Đáp Lời Sông Núi.

Trong tinh thần đó, thay mặt đảng Việt Tân, chúng tôi mong mỏi quý vi hãy dành một khoảnh khắc thời gian vào ngày 19 tháng 1 tới đây, hướng về Hoàng Sa để cùng hứa với tiền nhân rằng chúng ta không bao giờ để mất Hoàng Trường Sa nhân đánh dấu 50 năm Ngày Hoàng Sa bị Trung Quốc cưỡng chiếm bằng bạo lực.

Trân trọng kính chào toàn thể quý vị,

Lý Thái Hùng
Chủ Tịch Đảng Việt Tân

XEM THÊM: