“Tai nạn” nghề nghiệp?

Hà Văn Thịnh

Hà Văn Thịnh Đại học Khoa học Huế

Nhân việc ông Đào Duy Quát và Ban biên tập Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam bị “kỷ luật” khiển trách vì đã đăng tin thất thiệt gây nguy hại cho chủ quyền đất nước và an ninh quốc gia, Tuổi trẻ đã phỏng vấn và ông Tổng Biên tập báo hại người dân cả nước đã nói rằng đó là “tai nạn nghề nghiệp”(!)?

Xin hỏi ông mấy câu. Một, là một PGS TS, ông có thấy rằng cái bằng cấp, học hàm học vị to trùm trời đó có hơi nhỏ hơn sự dối trá hay không? Bởi vì, nguyên tắc thứ nhất của chữ với một nét thẳng, hai nét ngang (mà tôi xin nhắc lại là cố GS – Thầy Trần Quốc Vượng, cố GS Trần Đình Hượu đã dạy cho tôi) là phải thẳng lưng trong trời đất – phải rõ ràng; rằng miếng cơm, cái ghế (nét ngang dưới) phải ngắn hơn, thấp hơn cái nét ngang trên (sự trung thực, công bằng, lẽ phải)… Hai, nếu chỉ là “tai nạn” thì tại sao tai nạn lại nghênh ngang, ỡm ờ suốt mấy ngày liền? Chẳng lẽ Ban biên tập không có ai đọc lại bài mình viết hay sao? Nếu thế, thì phải hiểu như thế nào về tinh thần trách nhiệm, về “tấm lòng” vì dân, vì nước? Ba, theo ông, nếu vào một ngày đẹp trời nào đó, tôi cũng sai gần bằng ông, nói với SV rằng Hoàng Sa, Trường Sa là biên cương phía Nam của tổ quốc Trung Hoa” thì liệu tôi có bị đuổi việc, thậm chí là đi tù hay không? Bốn, ông không thành khẩn, bằng chứng rất rõ ràng là ông chỉ nhận sai là thiếu hai từ ngang ngược “mà cậu đánh máy ‘quên’ đánh vào”. Tôi không hiểu ông học ở trường lớp nào, vì sao lại được gọi là PGS TS bởi ngay một người có trình độ học vấn tối thiểu cũng biết cái sai không chỉ ở hai từ đó. Cho dù có hai từ “ngang ngược” đi nữa thì nếu không có bình luận, lên án, nghiêm khắc cảnh báo thì vẫn là đồng lõa – tuy xét theo khía cạnh luật pháp là có nhẹ hơn… một phần triệu! Năm, ông Đào Duy Quát nghĩ thế nào khi TS Luật Cù Huy Hà Vũ buộc tội ông “xâm phạm nghiêm trọng an ninh quốc gia” (bauxitevietnam.info; 11.9.2009)? Nếu chỉ do hai từ “ngang ngược” mà ông Vũ buộc tội như thế, sao ông không tố ngược về tội vu khống? Giả sử tôi là ông, tôi sẽ kiện TS Luật Cù Huy Hà Vũ ngay tức thì.

Hỏi là để hỏi cho vui rồi cười ra nước mắt; chứ thực tình, tôi chưa thấy bao giờ, ở đâu, có nhiều Sạc Lô như ở đất nước này. Nền văn minh Sạc Lô. Ông có đồng ý với tôi không?

HVT
Huế, 30.9.2009.

http://bauxitevietnam.info/c/11608.html