Tham nhũng và tài sản phi pháp tại Việt Nam tại Hội Nghị Quốc Tế Chống Tham Nhũng IACC 2022

Đặng Vũ Chấn

Đại diện của nhóm cộng đồng và hội đoàn tại Hoa Kỳ, Liên Âu, Nhật – với sự hỗ trợ của Việt Tân – đã cùng tiến hành công tác Global Magnitsky trong 6 năm qua, đã tham dự Hội nghị IACC 2022 nhằm quảng bá vấn nạn trấn áp, giết người quy mô, tham nhũng, chiếm đoạt tài sản của người khác trên bình diện rộng tại Việt Nam đến công luận thế giới.

Hội Nghị Quốc Tế Chống Tham Nhũng (International Anti Corruption Conference –  IACC) do Tổ chức Minh bạch Quốc tế (Transparency International -TI) tổ chức đã diễn ra trong các ngày 6-10/12/2022 tại Omni Shoreham Hotel, thủ đô Washington DC, Hoa Kỳ với sự tham dự của hơn 2.000 người thuộc các tổ chức xã hội dân sự, báo giới, chính giới Hoa Kỳ và quốc tế.

Hội nghị quy tụ các thành viên các NGO từ khắp nơi như Phi Châu, Á Châu, Đông Âu đến chia sẻ kinh nghiệm điều tra và tố cáo tham nhũng, cũng như giúp chính quyền các nước và các nhà đầu tư sao cho minh bạch, giảm thiểu ảnh hưởng và kẽ hở cho tham nhũng (như: REDRESS/UK Anti-Corruption Coalition, CivicDataLab, Democracy Plus, SEEK Initiative, Open Contracting Partnership, Transparency International, Public Citizen, The League of Conservation Voters, Citizens for Responsibility and Ethics,…) dựa trên Công Ước Liên Hiệp Quốc Chống Tham Nhũng (UNCAC 2003) mà Việt Nam đã ký kết vào ngày 19/8/2009 và một số tài liệu và nghiên cứu của Chương Trình Phát Triển LHQ (UNDP), Ngân Hàng Thế Giới (World Bank)… như Stolen Asset Recovery Initiative (StaR).

Dịp nầy, đại diện của nhóm cộng đồng và hội đoàn tại Hoa Kỳ, Liên Âu, Nhật – với sự hỗ trợ của Việt Tân – đã cùng tiến hành công tác Global Magnitsky trong 6 năm qua, đã tham dự Hội nghị IACC 2022 nhằm quảng bá vấn nạn trấn áp, giết người quy mô, tham nhũng, chiếm đoạt tài sản của người khác trên bình diện rộng tại Việt Nam đến công luận thế giới. Qua các tài liệu do nhóm thực hiện như Shadow Report I, Shadow Report II, các Petition Report về vụ Đàn áp Phái đoàn Giáo xứ Song Ngọc, Giết người chiếm đất tại Đồng Tâm, Tài sản phi pháp tại Việt Nam,… hơn 100 quan chức cao cấp CSVN đã bị đề nghị trừng phạt theo tinh thần của đạo luật Global Magnitsky (cấm nhập cảnh, niêm phong và thu hồi tài sản phi pháp).

Hội Nghị đã diễn ra trong 5 ngày, với nhiều nhóm chủ đề quan trọng trong các phiên khoáng đại (plenaries) và các nhóm làm việc (working sessions). Các chủ đề bao gồm:

– Chủ đề 1: Uprooting corruption: Global security demands a global response;
– Chủ đề 2: Defending the defenders, those who uncover the truth and the victims of corruption and the violations of human rights;
– Chủ đề 3: Building the path towards a fair and sustainable future;
– Chủ đề 4: Overcoming corruption in a race against the climate crisis;
– Chủ đề 5: Ending dark markets, criminal networks and cross border crimes;
– Chủ đề 6: Fighting Greed, kleptocracy, oligarchs, money laundering and their enablers;
– Chủ đề 7: Focus Track: The future of the fight against corruption.

Một số diễn giả là chính giới cao cấp Hoa Kỳ như Cố vấn An Ninh Quốc Gia Hoa Kỳ Jake Sullivan, Ngoại trưởng Antony Blinken (online); Bộ trưởng Ngoại giao Na Uy Bjørg Sandkjær, cựu Phó Tổng thống kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Panama Isabel Saint Malo, David Malpass Chủ tịch Ngân Hàng Thế Giới,…

Đại diện Nhóm Công tác Global Magnitsky đặc biệt quan tâm đến nhóm chủ đề thứ 6 (Fighting Greed, kleptocracy, oligarchs, money laundering and their enablers). Đại diện nhóm đã trao đổi, thu thập được nhiều liên lạc với các NGO quan tâm đến vấn đề chống tham nhũng, minh bạch,… cần thiết cho các công tác vận động trong tương lai.

Nhân dịp này, tài liệu tiếng Anh “Illegal Asset in Republic Socialist of Vietnam” (tài sản phi pháp tại Việt Nam) đã được phổ biến đến một số đại diện NGO và chính giới Hoa Kỳ. Tài liệu nêu lên sự liên hệ của nhiều thành phần tại Việt Nam với các dịch vụ chuyển tiền để rửa tiền, che dấu gốc tích tài sản tại các thiên đường thuế khóa (tax heaven), qua các bình phong trung gian (puppet master) trong Hồ sơ Panama Leaks và Offshore Leaks do tập hợp ICIJ (International Consortium of Investigative Journalists) công bố.

Tài liệu cũng trình bày với nhiều chi tiết trường hợp Tập đoàn Viettel viễn thông của quân đội, đã cấu kết với lãnh dạo CSVN trong vùng Hà Nội, nhằm chiếm đoạt khu đất, nhà ở của người dân tại Đồng Tâm, và giết chết cụ Lê Đình Kình, tuyên án tử hình 2 người con của cụ, cũng như ra án tù nặng nề cho người cảnh báo (whistleblower) là bà Cấn Thị Thêu và 2 người con Trịnh Bá Tư và Trịnh Bá Phương.

Trong phần phụ bản, một số hình ảnh các dinh thự tráng lệ trị giá hàng triệu đô-la của một số cán bộ CSVN cấp trung (cấp tỉnh, huyện, cán bộ địa phương) cho thấy tầm vóc của vấn nạn tham nhũng tại Việt Nam, trong lúc lợi tức trung bình của người dân chỉ khoảng 2.700 Mỹ kim/năm và lương cấp bộ trưởng chỉ khoảng 12.000 Mỹ kim/năm.

Đặng Vũ Chấn