Thư Lên Tiếng Của 20 Dân Biểu Na Uy

Việt Tân

Ngày 29 tháng 1, năm 2008

Ngài Chủ Tịch Nguyễn Minh Triết
(nhờ chuyển qua) Tòa Đại Sứ Việt Nam
Bemstorffsvej 30c
DK 2900 Hellerup
Danmark

Kính thưa Chủ Tịch Triết:

Chúng tôi viết thư này để bầy tỏ mối quan tâm nghiêm trọng của chúng tôi về việc chính phủ Việt Nam tiếp tục đàn áp những bày tỏ chính kiến ôn hòa. Chúng tôi thất vọng và lo ngại về sự bắt giữ và tiếp tục giam cầm tiến sĩ Nguyễn Quốc Quân, nhà báo Somsak Khunmi, và hai thanh niên Việt Nam, ông Nguyễn Thế Vũ và ông Nguyễn Việt Trung, chỉ vì đã bày tỏ chính kiến của họ một cách ôn hòa vào tháng mười một vừa qua.

Như ông đã biết, Na Uy và Việt Nam đã thiết lập mối quan hệ ngoại giao từ năm 1971, như vậy Na Uy là một trong các nước phương tây đầu tiên thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam. Qua ba thập niên, hai quốc gia chúng ta đã thiết lập được mối hợp tác thân thiết trên các lãnh vực chính trị, thương mãi, văn hóa, cũng như hợp tác phát triễn. Những cuộc thăm viếng qua lại của các lãnh tụ trong những năm qua đã củng cố mối quan hệ song phương giữa hai quốc gia. Năm nay là kỷ niệm thứ 37th của mối quan hệ ngoại giao giữa Na Uy và Việt Nam.

Na Uy là một quốc gia tận hiến cho nỗ lực thúc đẩy dân chủ và bảo vệ nhân quyền trên khắp thế giới. Trên căn bản đó, chúng tôi vô cùng quan tâm đến trường hợp của tiến sĩ Quân, ông Khunmi, ông Vũ, và ông Trung. Họ bị bắt đã hơn 2 tháng qua và nay tiếp tục bị giam giữ mà không có cáo trạng chính thức hay xét xử công bằng ; điều này chứng tỏ Chính Phủ Việt Nam đã thất bại, không cải đổi được quá khứ [vi phạm] nhân quyền của họ.

Chính phủ Việt Nam đã cam kết với cộng đồng thế giới khi trở thành thành viên không thường trực của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc. Để chứng tỏ sự nghiêm chỉnh và chân thành của chính phủ Việt Nam trong việc cải thiện tình trạng nhân quyền, chúng tôi kêu gọi hãy thực hiện những điều sau đây:

Chính phủ Việt Nam hãy tôn trọng các giá trị trong bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền, đặc biệt là quyền tự do ngôn luận.
Chính phủ Việt Nam hãy trả tự do lập tức cho những người có tên nêu trên vì chỉ ôn hòa bày tỏ lòng ủng hộ lý tưởng tự do và dân chủ.
Chính phủ Việt Nam hãy ngưng ngay việc sách nhiễu gia đình của ông Nguyễn Thế Vũ và Nguyễn Viết Trung và cho phép gia đình thăm viếng, cũng như cung cấp tin tức về tình trạng của họ.

Chúng tôi muốn được hồi âm trực tiếp từ ông lý do tại sao chính phủ Việt Nam vẫn tiếp tục giam giữ những nhà dân chủ ôn hòa này.

Trân Trọng,

(20 dân biểu Na Uy đồng ký tên)