Tội phạm Trung Quốc đang đe dọa nghiêm trọng an ninh quốc gia của Việt Nam

[ S ] - FB Việt Tân

Các tội phạm trong số tổng cộng gần 400 người Trung Quốc điều hành đường dây đánh bạc quốc tế qua mạng đặt trong Khu đô thị Our City, Hải Phòng cuối tháng Bảy, 2019. Ảnh: vietgiaitri.com

Tình trạng các tổ chức tội phạm Trung Quốc ngang nhiên sử dụng lãnh thổ Việt Nam để thực hiện hành vi phạm tội trong thời gian dài, không chỉ tạo ra mối đe dọa nghiêm trọng về mặt chủ quyền, an ninh quốc gia, mà còn đặt ra hàng loạt các nghi vấn về vấn đề năng lực quản lý của nhà nước.

Điểm chung trong các vụ bắt giữ người Trung Quốc tổ chức đánh bạc ở Hải Phòng, hay lập xưởng sản xuất ma túy ở Kon Tum và Bình Định, đó là các tổ chức tội phạm tạo nên những “căn cứ bất khả xâm phạm” hoạt động phi pháp trong một thời gian dài. Đặc biệt là các chính quyền địa phương đều nói không hề hay biết.

Thực tế này là hết sức nguy hiểm, bởi nó gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến an ninh quốc phòng, đe dọa đến chủ quyền lãnh thổ Việt Nam.

Chẳng hạn, trong vụ tổ chức đánh bạc tại Hải Phòng, số lượng tội phạm người Trung Quốc lên đến gần 400. Con số này tương đương một tiểu đoàn quân sự, một khi xảy ra đụng độ, một tiểu đoàn như vậy đã được cài cắm sẵn trong đất Việt Nam mà được trang bị vũ trang thì có thể tiến hành các hoạt động phá hoại và sẽ để lại hậu quả vô cùng khủng khiếp.

Ngoài ra, để cho các nhóm tội phạm người Trung Quốc hoạt động ngay trên lãnh thổ Việt Nam nhưng lại không được phát hiện kịp thời, còn cho thấy có sự yếu kém của các cơ quan quản lý, đặc biệt là ngành công an.

Rõ ràng, công tác an ninh nội địa, đặc biệt là phương thức quản lý người nước ngoài cư trú trên lãnh thổ Việt Nam tồn tại nhiều bất cập. Một quốc gia có chủ quyền, nhưng lại để cho các tổ chức tội phạm nước ngoài tự tung tự tác như hiện nay là rất không ổn.

Điều đáng nói, đây chỉ là những tổ chức tội phạm hết sức bình thường, hành vi phạm tội không có tính chất tinh vi, thậm chí là rất cẩu thả, nhưng vẫn qua mặt được chính quyền. Thử hỏi, nếu là các tổ chức gián điệp, hoặc các hoạt động quân sự được tổ chức tinh vi của kẻ thù, thì với cách làm việc của cơ quan công quyền như hiện nay thì làm sao có thể bóc gỡ được?

Sự việc người Trung Quốc lập xưởng sản xuất ma túy ở Kom Tum, Bình Định hay tổ chức đánh bạc ở Hải Phòng, rõ ràng không phải là chuyện nhỏ. Đã đến lúc Bộ Công An cần phải nhìn nhận lại sự yếu kém của ngành và chấn chỉnh kịp thời, thay vì lên truyền thông tung hô về thành tích phá án như hiện nay.

[ S ] – FB Việt Tân