Tranh chấp đất đai tại giáo xứ An Bằng tiếp tục căng thẳng

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

Gia Minh, phóng viên RFA 2008-11-23

JPEG - 22 kb
Photo Vietcatholic

Vấn đề tranh chấp tại khu đất 600 mét vuông ở ấp An Bắc, thuộc giáo xứ An Bằng, tại tỉnh Thừa Thiên – Huế tiếp tục căng thẳng.

Phía chính quyền tăng cường lực lượng an ninh đến khu đất có xây đài lễ và thánh giá, trong khi cha xứ và những giáo dân thuần thành nhất mực không chịu tháo dỡ theo ý của chính quyền địa phương.

Nguyên nhân vì sao suốt hơn tháng nay hai phía không thể đi đến giải pháp tốt đẹp cho vấn đề?

Gia Minh tìm hiểu và trình bày trong phần sau.

Làng An Bằng thuộc xã Vinh An, huyện Phú Vang tỉnh Thừa Thiên – Huế lâu nay nổi tiếng đối với nhiều người dân trong và ngoài nước về khu lăng mộ bề thế được xây dựng, tô điểm như những biệt thự dành cho người chết.

Bẵng đi một thời gian, báo chí không còn đề cập đến thành phố “buồn” này như dạo trước đây khi bắt đầu phong trào người thân ở làng An Bằng từ Hoa Kỳ gửi tiền về để thi nhau xây lăng cho tổ tiên, cha mẹ lớn hơn, đẹp hơn của người khác. Thế nhưng từ hồi tháng 9 vừa qua thì thông tin về An Bằng lại xuất hiện: Trong nước thì chủ yếu trên truyền thông tỉnh Thừa Thiên – Huế, còn ở nước ngoài thì trên mạng VietCatholic. Lý do là chính quyền địa phương buộc ấp An Bắc, thuộc giáo xứ An Bằng phải tháo dỡ bàn lễ và cây thánh giá trên khu đất mà chính quyền địa phương cho là nằm trong ranh giới rừng phòng hộ. Ông Nguyễn Bình Tịnh, thuộc Ủy Ban Nhân Dân Xã cho chúng tôi biết một số thông tin liên quan:

“Nói chung nguồn gốc đất thì tôi không biết, chỉ nghe nói ông Khinh canh phá; nhưng sau 75 thì đất là do nhà nước quản lý, thuộc quyền sở hữu toàn dân. Đất đó chưa được cấp quyền sử dụng đất.”

Đất gia tộc họ Lê cúng tặng

Trong khi đó thì phía Ấp An Bắc và giáo xứ An Bằng thì cho rằng khoảnh đất nơi có bàn lễ và thánh giá mà họ xây nên từ sau lễ giáng sinh năm 2007 là đất do gia tộc họ Lê cúng tặng. Hiện ông Lê Tuân, cháu nội ông Lê Khinh, người từng khai khẩn khu đất và rồi tặng lại cho Ấp An Bắc để thờ phụng, cũng xác nhận thông tin này:

“Ông mất muốn cúng đất cho khu vực để thờ phượng. Nay thì nhà nuớc nói là đất biên phòng; tuy nhiên trước đây chính bản thân và ông, và cha năm nào cũng trồng cây ở đó. Khi chưa có quà Mỹ gửi về thì cũng ra chặt cây để mua quà; nhưng nay cây thì nhà nước cũng không cho chặt.”

Làm đơn xin nhưng không được trả lời

Linh mục Nguyễn Hữu Giải, quản xứ An Bằng cho biết, ấp An Bắc khi muốn xây dựng Thánh giá và đài lễ trên khu đất được hiến tặng đã ba lần làm đơn trình lên xã nhưng xã không trả lời nên họ theo qui định của pháp luật là sau 30 ngày mà không có ý kiến thì được phép làm.
“Nhà nước nói có ra qui định là từ mép sóng vào 200 mét trong bờ là rừng phòng hộ, rồi từ mép sóng đi vào cho đến 200, 300, 400, 500 là những loại rừng phòng hộ khác nhau. Thánh giá của chúng tôi cách bờ biển hơn 400 mét. Ngoài ra chúng tôi đã có đất từ trước năm 1975, sau này khi nhà nước cho là đất thuộc rừng phòng hộ thì chưa hề có văn bản thu hồi đất.”

Kinh doanh du lịch

Việt Nam đã có luật bảo vệ và phát triển rừng, qui định rất nghiêm nhặt về việc quản lý các khu rừng phòng hộ, nhất là nơi giúp bảo vệ đất, nguồn nước, chống xói mòn, giảm thiểu thiên tai như rừng phòng hộ ven biển. Tuy nhiên, tại An Bằng, kế hoạch của cơ quan chức năng địa phương về qui hoạch rừng phòng hộ, rồi đường quốc phòng và dự án du lịch chỉ là những thông tin chung chung không chính xác như phát biểu của một người dân đang cư ngụ tại làng An Bằng sau đây:

“Trên kia có khu du lịch sinh thái, tương lai bên trong rừng phòng hộ tôi nghe xây đường quốc phòng, ở tuyến biển thì có dự án bãi ngang, làm khu du lịch. Vinh Thanh, Thuận An thì có rồi, An Bằng thì có du lịch tâm linh vì lăng miếu nhiều, do những bà con đi xa có tiền gửi về xây lăng.”

Bản thân người phụ trách giáo xứ An Bằng là linh mục Nguyễn Hữu Giải thì tỏ ra nghi ngờ về các thông báo từ phía chính quyền:

“Nếu đất không phải công ích mà vì tư ích cho ai làm biệt thự thì chúng tôi không chịu.”

Qua những phát biểu của viên chức chính quyền xã Nguyễn Bình Tịnh, rồi của một người dân tại làng An Bằng và của linh mục chính xứ An Bằng, thì chính quyền không thuyết phục được giáo dân tháo dỡ thánh giá và bàn lễ do những kế hoạch của chính quyền địa phương thiếu rõ ràng, gây nghi ngờ đất đai trả lại cho chính quyền sẽ được sử dụng vào mục đích khác, nhất là những khu đất ven biển đẹp như ở làng An Bằng có thể được biến hóa thành đất tư để kinh doanh du lịch trong thời mở cửa hiện nay.

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Hình ảnh nhà sư Thích Minh Tuệ trên một trang mạng xã hội. Ảnh: Pháp Luật TP.HCM

Thật và giả từ bước chân thầy Minh Tuệ

Hình ảnh một hành giả mặc áo vá, đầu trần chân đất đi từ Nam ra Bắc thực hành phép tu hạnh đầu đà của Phật Giáo đang gây một trận động đất trong dư luận Việt Nam. Hội đồng Trị sự Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam ngay lập tức phát ra thông báo khẳng định “người được mạng xã hội gọi là ‘Sư Thích Minh Tuệ’ không phải là tu sĩ Phật Giáo.” Oái oăm thay, lời khẳng định chắc như đinh đóng cột của các vị chức sắc Phật Giáo quốc doanh lại góp phần phơi trần cái bản lai diện mục giả hiệu của chính họ.

Hội nghị Thượng đỉnh về Nhân quyền và Dân chủ dược tổ chức tại Geneva, Thụy Sĩ hôm 15/5/2024

Hội nghị Thượng đỉnh Geneva về Nhân quyền và Dân chủ kỳ thứ 16

Ngày 15/5/2024, tại Geneva, Thụy Sĩ đã diễn ra Hội nghị Thượng đỉnh về Nhân quyền và Dân chủ kỳ thứ 16 (The 16th Annual Geneva Summit for Human Rights and Democracy).

Mục đích của Hội nghị Thượng đỉnh về Nhân quyền và Dân chủ là đề cập đến tình trạng nhân quyền và đặc biệt là để hướng cộng đồng thế giới quan tâm đến một số trường hợp cần phải có sự can thiệp nhanh chóng để giảm đi những khổ nạn có thể xảy đến với các nạn nhân.

Hội nghị thượng đỉnh Geneva được tài trợ bởi một liên minh gồm 25 tổ chức phi chính phủ về nhân quyền từ khắp nơi trên thế giới, trong đó có Đảng Việt Tân.

Từ trái sang phải: Trương Thị Mai - người vừa bị "cho thôi giữ các chức vụ," Nguyễn Xuân Phúc, Trương Hòa Bình và Đinh Thế Huynh. Ảnh chụp ngày 20/07/2016. Ảnh: AP - Hau Dinh

Việt Nam: Thêm một ủy viên Bộ Chính trị phải từ chức

Hôm qua, 16/05/2024, Bộ Chính trị đảng Cộng Sản Việt Nam đã bầu bổ sung 4 ủy viên sau khi một ủy viên khác là bà Trương Thị Mai phải từ chức và nghỉ việc.

Giữ chức thường trực Ban Bí thư và trưởng Ban Tổ chức Trung ương từ năm 2023, bà Trương Thị Mai như vậy là ủy viên thứ 3 trong Bộ Chính trị phải từ chức chỉ trong vòng hai tháng, sau Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng trong tháng Ba và Chủ tịch Quốc Hội Vương Đình Huệ trong tháng Tư.

Bà Trường Thị Mai vừa được cho thôi chức Thường trực Ban Bí thư, uỷ viên Bộ Chính trị đảng Cộng sản Việt Nam hôm 16/5/2024. Ảnh: RFA

Đại tướng Lương Cường thay bà Trương Thị Mai làm thường trực Ban Bí thư

Đại tướng Lương Cường – Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, được Bộ Chính trị đảng Cộng sản Việt Nam vào ngày 16/5 chính thức phân công thay cho bà Trương Thị Mai làm thường trực Ban Bí thư. 

Tại Hội nghị TƯ 9, Đại tướng Lương Cường ngồi ghế chủ tọa cùng với TBT Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Phạm Minh Chính. Đây là điều gây chú ý vì tại Hội nghị Trung ương 8 khai mạc hồi tháng 10/2023 có đến năm người, gồm: bà Trương Thị Mai, Võ Văn Thưởng, Nguyễn Phú Trọng, Phạm Minh Chính và Vương Đình Huệ.