Trên Hai Ngàn Đồng Bào Úc Châu Biểu Tình Tưởng Niệm Ngày Quốc Hận 30-4

Chủ Nhật 29/4/07, trên 2 ngàn người Việt tỵ nạn cộng sản tại Úc Châu từ các tiểu bang đã kéo về Canberra để biểu tình trước Tòa Đại sứ CSVN, để tưởng niệm ngày Quốc Hận 30 tháng Tư năm 1975, đồng thời lên án sự đàn áp tàn bạo của nhà cầm quyền CSVN đối với phong trào dân chủ trong nước. Đặc biệt, năm nay bản án 8 năm tù của phiên tòa ô nhục tại Huế ngày 30/3/07 dành cho cha Lý, và sự bắt giữ, ngăn cấm, hành hung, sách nhiễu bừa bãi đối với các nhà bất đồng chính kiến cùng thân nhân của họ đã làm cho cuộc biểu tình hôm Chủ Nhật vừa qua thêm sôi động. Hình ảnh linh mục Lý bị công an CSVN bịt miệng trước phiên tòa man rợ này đã được phóng lớn dán trên tấm bảng cầm tay do đồng bào giơ cao cũng đã khiến cho cư dân Úc ở thủ đô Canberra càng ghê tởm chế độ CSVN hơn nữa.

Có mặt trong cuộc biểu tình năm nay có đầy đủ các vị lãnh đạo đại diện của Cộng Đồng Người Việt Tự Do Liên bang Úc Châu và các Cộng Đồng tiểu bang, cùng các vị đại diện của các tôn giáo, đoàn thể, tổ chức trong Cộng đồng. Ngoài ra, trong cuộc biểu tình năm nay, bên cạnh sự hiện diện của Chiến sĩ Võ Đại Tôn, mặc dù tuổi già sức yếu vì đã ngoài 70 tuổi, còn có sự hiện diện của ông Đặng Chí Bình là tác giả cuốn nhật ký Thép Đen nổi tiếng và ông Nguyễn Hoàng Ân, bào huynh của Linh mục Nguyễn Văn Lý, hiện đang định cư tại Úc.

Cuộc biểu tình trước Tòa Đại sứ CSVN tại Canberra đã kết thúc vào lúc 13:30 trưa cùng ngày. Sau đó, trong tinh thần của ngày ANZAC Day (25/4) của Úc Châu, đoàn người biểu tình đã di chuyển sang Đài Chiến Sĩ Trận Vong Quốc Gia Úc để đặt vòng hoa tưởng niệm tất cả những đồng bào và chiến sĩ đã bỏ mình trong các cuộc chiến tranh, trong đó có cuộc chiến Việt Nam, và ghi ơn sự hy sinh của 504 quân nhân Úc đã bỏ mình tại chiến trường này với lý tưởng tiếp tay với quân dân miền Nam để bảo vệ tự do trước họa xâm lăng của cộng sản.