Tuổi trẻ Thái Lan đang thay đổi cục diện chính trị

FB Ước Mơ Việt Tân

Pita Limjaroenrat, 42 tuổi, lãnh đạo của đảng Move Forward (Tiến Lên) cùng các ủng hộ viên, tại Chiang Mai, Thái Lan. Ảnh: Getty Images

Trong một căn nhà nhỏ hẹp chật chội ở một vùng ngoại ô Bangkok, một nhóm tình nguyện viên đang sốt sắng soạn các tờ rơi để vận động cho cuộc tổng tuyển cử tại Thái Lan.

Căn nhà nhỏ hẹp đó chính là trụ sở của đảng Move Forward (đảng Tiến Lên), dùng để vận động cho các thành viên của họ ứng cử vào ghế Quốc Hội. Trong đó, có cô Rukchanok “Ice” Srinork, một phụ nữ 28 tuổi tràn đầy năng lượng. Cô Ice và các bạn thanh niên đã có sáng kiến dùng những chiếc xe đạp mua với giá rẻ để tiếp cận đến tận những người dân sinh sống trong những khu vực có nhiều hẻm nhỏ của Bang Bon.

Cô Ice là một trong số những ứng cử viên trẻ tuổi. Cô nhập dòng chính trị với lý tưởng mong đưa đất nước Thái Lan đi đến một chiều hướng tốt đẹp hơn, chấm dứt các chu kỳ đảo chánh quân sự, chấm dứt các cuộc biểu tình liên tục và những thất hứa về dân chủ mà đất nước rơi vào trong nhiều năm qua.

Move Forward là đảng kế thừa của Future Forward, đảng đã bùng nổ trên sân khấu chính trị ở Thái Lan cách đây 5 năm.

Anh Pita Limjaroenrat là hiện thân của một thế hệ lãnh đạo mới của Thái Lan, những người muốn đoạn tuyệt với hệ thống độc đoán và bất bình đẳng đã thống trị vương quốc này trong nhiều thập kỷ. Anh đề xuất cải cách sâu rộng hệ thống chính trị hiện tại bằng cách ban hành Hiến pháp mới và bằng cách tấn công quyền lực của quân đội và các điều cấm kỵ của chế độ quân chủ.

Ông Thitinan Pongsudhirak, từ Viện Nghiên cứu An ninh và Quốc tế tại Đại học Chulalongkorn, cho biết: “Trong thế kỷ này, những người trẻ đã phải sống trong một đất nước bị cuốn vào một chu kỳ bất tận. Chúng ta có hai cuộc đảo chính, hai hiến pháp mới, một loạt các vụ giải tán tư pháp của các đảng phái. Tôi nghĩ rằng giới trẻ đã phát ốm và mệt mỏi với điều đó.”

Một cuộc thăm dò dư luận mới được công bố hôm thứ sáu (12/5) cho thấy nhà lãnh đạo đối lập mới Pita Limjaroenrat có thể trở thành thủ tướng tiếp theo của Thái Lan, dự kiến sẽ chấm dứt 9 năm cai trị độc tài do quân đội hậu thuẫn.

Sự nổi tiếng đó đang thay đổi cách tiếp nhận mà cô Ice và các tình nguyện viên đạp xe của cô ấy đang đến Bang Bon, theo truyền thống là lãnh thổ của một gia đình quyền lực từ một đảng đối thủ. Mọi người thực sự quan tâm đến những gì những người trẻ tuổi này cung cấp. Ngay cả những cư dân lớn tuổi cũng nói về sự cần thiết của những thay đổi lớn ở Thái Lan.

Bản thân cô Ice là hình ảnh thu nhỏ của bối cảnh chính trị đang thay đổi này. Cô thừa nhận mình từng là một người theo chủ nghĩa bảo hoàng cực đoan, từng cổ vũ cuộc đảo chính quân sự và ngưỡng mộ người lãnh đạo cuộc đảo chính. Nhưng sau đó cô tự hỏi mình, làm sao điều đó có thể xảy ra? Làm sao đất nước này có thể ủng hộ một cuộc đảo chính quái đản? Và đó là lúc cô trở thành “taa sawang.”

“Taa Sawang” – nghĩa đen là “đôi mắt sáng ngời” – là cụm từ được những người Thái trẻ tuổi sử dụng để mô tả sự giác ngộ của họ về các chủ đề cấm kỵ trước đây, đặc biệt là chế độ quân chủ. Đó cũng là khẩu hiệu của phong trào biểu tình quần chúng nổ ra sau khi đảng Future Forward bị cấm vào năm 2020, đồng thời tước quyền bầu cử của hàng triệu cử tri trẻ tuổi khao khát thay đổi.

Nguồn: FB Ước Mơ Việt Tân

XEM THÊM: