Việt Nam đưa công dân Hoa Kỳ và Thái Lan ra tòa tội “ khủng bố”

Reuters

Ngày 8 tháng 5 năm 2008

Hà Nội (Reuters): Một công dân Hoa Kỳ và một công dân Thái Lan sẽ bị đưa ra tòa án Việt Nam với tội danh “khủng bố”, phát ngôn viên chính phủ Việt Nam tuyên bố, sáu tháng sau khi họ bị bắt giam vì truyền đơn kêu gọi sự thay đổi chính trị.

Hai người này, cùng một người thứ ba, một công dân Việt Nam, là những nhà vận động dân chủ thuộc đảng Việt Tân (Việt Nam Canh Tân Cách Mạng Đảng), với trụ sở chính ở Hoa Kỳ và là một tổ chức chống chế độ Cộng sản.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Lê Dũng nói trong buổi đưa tin thường lệ là cả ba người này sẽ bị đưa ra tòa án ở thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 13 tháng 5 “với tội danh khủng bố” theo luật hình sự Việt Nam.

Việt Tân, bị Việt Nam coi là bất hợp pháp, nói rằng họ không hỗ trợ sử dụng bạo động và các tài liệu truyền đơn mà công an thu giữ trong những vụ bắt bớ hồi tháng 11 vừa qua chỉ quảng bá sự thay đổi dân chủ bằng những phương cách ôn hoà.

Đảng Cộng sản cầm quyền bác bỏ lời kêu gọi đa đảng và năm ngoái họ đã bắt giam hơn 30 nhà hoạt động chính trị, các nhà ngoại giao và tổ chức nhân quyền cho biết.

Một số đã bị cầm tù vì “tuyên truyền chống đối nhà nước”, một tội hình sự tại Việt Nam và bị tuyên án từ 3 đến 8 năm tù.

(Báo cáo bởi Phòng tin Hà Nội; Biên tập bởi Sanjeev Miglani)

Free translation

Reuters