Vụ Vườn rau Lộc Hưng: Tuyên bố của Phòng Công lý & Hòa bình

Hoang tàn đổ nát sau vụ nhà cầm quyền san bằng nhà cửa, tài sàn của người dân khu Vườn rau Lộc Hưng ngày 4 và 8/1/2019.
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

Tuyên bố của Phòng Công lý & Hòa bình
(trực thuộc Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn)

VƯỜN RAU LỘC HƯNG BỊ TÀN PHÁ BẤT CÔNG VÀ BẤT MINH

Anh chị em thân mến,

1. Hai ngày, 4 và 8 tháng Giêng, năm 2019 vừa qua, Nhà nước đã nhân danh quyền lực – bất chấp Hiến pháp, luật pháp về đất đai và các luật về quyền tài sản và cư trú của công dân Việt Nam – để huy động rất đông các lực lượng công quyền, công lực, phương tiện cơ giới, phương tiện truyền thông và những cá nhân thiếu ý thức công dân đến tàn phá nhà cửa, tài sản, và khủng bố các công dân Việt Nam có quyền lợi và trách nhiệm tại khu vực vườn rau Lộc Hưng (VRLH) thuộc phường 6, quận Tân Bình.

2. Phòng Công lý và Hòa bình trực thuộc Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn – trong tư cách tập thể và cá nhân – là chủ sử dụng đất của 224 thước vuông được sang nhượng theo đúng phong tục của các công dân địa phương tại VRLH, nên cũng là thành phần có trách nhiệm và quyền lợi phù hợp phong tục và thực tế hiện hành.

3. Đối với nhà nước, chúng tôi yêu cầu phải đền bù ngay những tổn thất về vật chất, sức khỏe và tinh thần cho các công dân và tổ chức có quyền lợi và trách nhiệm tại VRLH đã bị tàn phá, xâm hại do chủ trương và các hoạt động của nhà nước gây ra trong các ngày 4 và 8 tháng Giêng, năm 2019. Đồng thời nhanh chóng làm các thủ tục cần thiết để cấp Giấy Sử Dụng Đất và Giấy Sở Hữu Tài Sản Trên Đất cho các công dân VRLH.

4. Đối với các công dân Việt Nam, chúng tôi xin chân thành cảm ơn quý vị đã yêu thương, hiệp thông và ủng hộ các công dân có trách nhiệm và quyền lợi tại VRLH đã bị tàn phá tài sản, sức khỏe, tinh thần một cách bất công và không minh bạch. Chính quý vị là những công dân tốt làm cho chúng tôi tin tưởng về tương lai tươi sáng của Việt Nam.

5. Về việc trợ giúp khẩn cấp, cho đến nay, chúng tôi đang tiếp nhận sự trợ giúp chỗ ở tạm thời cho một số ông thương phế binh VNCH đang ở nhà Đơn Thân của chúng tôi đã bị nhà nước đập phá, và mong muốn tìm kiếm sự trợ giúp lâu dài hơn cho các ông.

6. Về quyên góp tài chánh, chúng tôi chưa chủ trương kêu gọi đóng góp, vì mục tiêu hiện nay là phải trở lại đất và đòi lại tư sản nhà của chúng tôi do nhà nước đã cậy quyền, ngang nhiên phá hoại của các công dân. Tuy nhiên chúng tôi khuyến khích những cá nhân hay tổ chức quan tâm quyên góp tài chánh giúp cho các cá nhân, các gia đình hay cả cộng đồng VRLH theo thiện ý của quý vị. Riêng với Phòng Công lý và Hòa bình, chúng tôi xin quý vị khi chuyển những đóng góp tài chánh cho chúng tôi, thì cũng cho chúng tôi toàn quyền điều phối việc sử dụng mà không theo kế hoạch riêng của quý vị. Nếu quý vị không chấp nhận, xin vui lòng không gởi đến chúng tôi. Khi gởi cho hoạt động này, xin gởi về:

Linh mục Phaolô Lê Xuân Lộc
38 Kỳ Đồng, quận 3, Sài Gòn
Sđt: (+84) 0775969335

7. VRLH, suy đến cùng, chỉ là một điển hình của dân oan và tình trạng bất công không minh bạch đang diễn ra hằng ngày ở Việt Nam. Chúng tôi sẽ cầu nguyện cho anh chị em được chân cứng đá mềm, để can đảm lãnh nhận trách nhiệm và đi đến cùng như thực thi chính danh dự của mình đối với quốc gia dân tộc. Xin anh chị em cũng cầu nguyện cho chúng tôi.

Làm tại Sài Gòn, 10/1/2019
TM. Các Linh Mục Làm Việc tại Phòng CLHB

Lm. Antôn Lê Ngọc Thanh, CSsR
Phụ trách Phòng Công lý và Hòa bình
Trực thuộc DCCT Saigon

Nguồn: FB LM Lê Ngọc Thanh

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Một người dùng điện thoại đọc tin trên báo Nhân Dân điện tử đưa tin ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam, qua đời. Ảnh: Nhac Nguyen/AFP via Getty Images

Nguyễn Phú Trọng, sự nghiệp và di sản

Ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam, qua đời chiều 19 Tháng Bảy. “Cái quan định luận” (đóng nắp quan tài hãy bình luận) – dù ủng hộ ông hay không, đây là lúc nên nhìn lại di sản của người cầm đầu đảng và chính quyền Việt Nam suốt hai thập niên qua…

Ông Trọng chết, cái lò của ông có thể tắt lửa, nhưng chế độ công an trị mà ông khai mở vẫn còn đó, càng ngày càng lộng hành một cách quá quắt và cái di sản đó sẽ còn tác hại lâu dài…

Ông Nguyễn Phú Trọng tại Hà Nội, ngày 1 tháng Hai, 2021. Ảnh: Reuters

Sau Nguyễn Phú Trọng sẽ là một chương bất định?

Trong chính trị, nhất là đối với một nền chính trị phức tạp như ở Việt Nam hiện nay, vào giai đoạn “hậu Nguyễn Phú Trọng” tới đây, thật khó mà vạch ra một ranh giới rõ ràng giữa ra đi và dừng lại, giữa kết thúc và khởi đầu.

Một trong những câu hỏi lớn mà giới quan sát gần đây đặt ra là, dù rừng khuya đã tắt, nhưng cái lò ‘nhân văn, nhân nghĩa, nhân tình’ của ông Trọng sắp tới có còn đượm mùi củi lửa nữa hay không? Đây là điểm bất định đầu tiên!

TBT đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng là người Cộng sản cuối cùng. Ảnh: FB Việt Tân

Quan điểm của Việt Tân: Nguyễn Phú Trọng là người Cộng sản cuối cùng

Nguyễn Phú Trọng còn là nhân vật ngả theo Trung Quốc. Ông Trọng và hệ thống cầm quyền đã gây tác hại cho đất nước qua những hiệp định hợp tác bất bình đẳng giữa hai đảng cộng sản Việt Nam và Trung Quốc, qua việc phân định biên giới đất liền lẫn ngoài Biển Đông.

Kết thúc triều đại Nguyễn Phú Trọng bằng sự nắm quyền của Tô Lâm và phe nhóm công an là một đại họa mới. Đất nước và xã hội sẽ chìm đắm trong hệ thống công an trị. Người dân vốn dĩ đã mất tự do, nay sẽ còn bị kìm kẹp chặt chẽ hơn…

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu trước báo chí sau cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại trụ sở Trung ương đảng CSVN ở Hà Nội, Việt Nam, ngày 10/09/2023. Ảnh: AP - Luong Thai Linh

Báo chí Việt Nam chính thức thông báo tổng bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng từ trần

Còn ông Michael Tatarski, chủ trang Web thời sự Vietnam Weekly bằng tiếng Anh, đăng độc lập ở Sài Gòn, cho rằng theo quan sát của ông về cuộc chuyển giao quyền lực sau khi ông Trọng tạ thế, câu hỏi lớn hơn cả là cách Việt Nam đối xử với xã hội dân sự, việc kiểm soát Internet, các thảo luận mở, và việc kiểm duyệt văn hóa.