Phóng Viên Không Biên Giới lên án phiên xử Phúc thẩm Ls. Lê Quốc Quân

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

Sau khi Toà án bác bỏ kháng cáo, Phóng Viên Không Biên Giới cam kết quảng bá tiếng nói của blogger

18/2/2014

Trong khi nhà cầm quyền Đảng Cộng Sản Việt Nam tiếp tục im lặng đối với giới chỉ trích, tòa phúc thẩm Hà Nội hôm nay đã tái xác định bản án 30 tháng tù giam và 40 ngàn euros tiền phạt về tội trốn thuế dàn dựng cho luật sư và blogger đối kháng Lê Quốc Quân.

Phóng Viên Không Biên Giới rất bất bình với quyết định này và lập lại lời kêu gọi thả blogger Lê Quốc Quân.

“Bản án này dựng ra nhằm để củng cố việc tự kiểm duyệt cũng như cản trở giới ủng hộ ông Quân và những nguồn cung cấp thông tin độc lập trong việc tiếp tục tranh đấu,” ông Benjamin Ismail, Giám đốc đặc trách ban Á Châu Thái Bình Dương của tổ chức Phóng Viên Không Biên Giới cho biết.

“Chúng tôi lên án cách hành xử của phiên tòa. Hàng trăm người ủng hộ ông từ xa về đều bị ngăn cản không cho đến gần tòa án, chỉ có mẹ và vợ ông là được phép vào bên trong dự phiên xử.

“Chúng tôi cũng gióng chuông báo động về tình trạng sức khỏe của ông Quân. Ông đã tuyệt thực 17 ngày qua để phản đối cách đối xử của trại giam, và ông đã ngất xỉu tại phiên tòa hôm nay. Vì vậy chúng tôi yêu cầu ông ấy được thả ngay lập tức dựa vào lý do nhân đạo.

“Phản ứng của chúng tôi đối với giới chức trách Việt Nam sẽ đến nhanh chóng. Trong những ngày sắp tới chúng tôi sẽ nỗ lực hết mình để bảo đảm tiếng nói của blogger này được đón nhận dễ dàng hơn. Chúng tôi sẽ bắt đầu chuyển ngữ và phát tán các bài viết để nhiều người có thể đọc về những phê phán của ông về các vi phạm nhân quyền của Việt Nam – những lời phê phán mà giới chức trách không muốn nghe.”

Màn ảnh TV dành cho các phóng viên theo dõi phiên tòa tại một phòng riêng cạnh phòng xử đã bị cúp ngay sau khi bản án được tuyên bố, khiến mọi người không nghe thấy phản ứng của ông Quân phê bình bản án. Đến đây ông Quân đã hết cơ hội kiện tụng pháp lý.

Số người biểu tình bên ngoài tòa án ủng hộ ông Quân đông đảo lạ thường cho Việt Nam, nơi mà nhà chức trách nhanh chóng đàn áp nặng nề những người biểu tình trên đường phố.

Tuyên án hôm nay tái xác định bản án mà ông Quân, 41 tuổi, bị tuyên án tại Hà Nội vào tháng 10 năm ngoái. Mặc dù bị kết tội trốn thuế, nhưng rõ ràng lý do ông bị bắt là vì hoạt động viết blog và việc ông lên tiếng đòi chính trị đa nguyên, tự do tôn giáo và dân quyền. Phiên tòa nguyên thủy được ấn định vào ngày 9 tháng 7 nhưng đã bị hoãn vào giờ phút chót.

Ông bị bắt giữ vào tháng 12/2012, một ngày sau khi đăng bài viết phê phán Điều 4 Hiến pháp, cho Đảng Cộng Sản quyền lãnh đạo đất nước.

Phóng Viên Không Biên Giới đã không thành công khi cố gắng trao tận tay một kiến nghị đến Bộ trưởng văn hoá Việt Nam trong chuyến viếng thăm chính thức tại Paris vào tuần trước. Kiến nghị có 32,000 chữ ký đòi thả các blogger hiện đang bị giam cầm tại Việt Nam.

***

VIETNAM
After court rejects appeal, RSF pledges to make blogger’s voice heard

February 18, 2014

As Vietnam’s Communist Party regime continues to say nothing in response to its critics, a Hanoi appeal court today confirmed dissident lawyer and blogger Le Quoc Quan’s 30-month jail sentence and fine of 40,000 euros on a trumped-up charge of tax fraud.

Reporters Without Borders is outraged by the decision and reiterates its call for the blogger’s release.

“This sentence is designed to reinforce self-censorship and to deter all of Quan’s supporters and independent information providers from continuing their fight,” said Benjamin Ismaïl, the head of the Reporters Without Borders Asia-Pacific desk.

“We condemn the way the hearing was conducted. Hundreds of people who had come to support Quan were kept away from the courthouse and only his mother and wife were allowed to attend.

“We also sound the alarm about Quan’s state of health. He has been on hunger strike for the past 17 days in protest against the treatment he is receiving, and he briefly lost consciousness during today’s hearing. So we call for his immediate release on humanitarian grounds.

“Our response to the Vietnamese authorities will not be long in coming. In the coming days, we will do everything possible to ensure that this blogger’s voice can be heard more easily. We are going to start translating and circulating his articles so that more people can read his criticism of Vietnam’s human rights violations – criticism that the authorities did not want to hear.”

The close-circuit television feed to the journalists who were following today’s hearing from a room adjoining the courtroom was immediately disconnected after the court announced its decision, thereby censoring Quan’s reaction, in which he criticized the ruling. Quan has no further legal recourse.

The demonstration outside the courthouse in support of Quan was unusually large for Vietnam, where the authorities are usually quick to crack down hard on street protests.

Today’s ruling confirmed the sentence that Quan, 41, received at the end of his trial in Hanoi last October. Although charged with tax evasion, it was clear that the real reason for his arrest was his blogging and his calls for political pluralism, religious freedom and civil rights. His trial was originally scheduled to take place on 9 July, but was postponed at the last minute.

He was arrested in December 2012, one day after posting an article criticizing article 4 of the constitution, which assigns the Communist Party a leading role in managing the country’s affairs.

Reporters Without Borders tried unsuccessfully to hand a petition to Vietnam’s culture minister during his official visit to Paris last week. Signed by more than 32,000 people, it calls for the release of the bloggers currently detained in Vietnam.

Nguồn: Reporter Without Borders

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Đồng ruộng ở ĐBSCL sau khi đắp đê. Ảnh: FB Nguyễn Huy Cường

Đời cha bán gạo, đời con khát nước

Nếu bây giờ tập trung truy tìm nguyên nhân chính tạo nên khô hạn, thiếu nước ở Đồng bằng sông Cửu Long thì thật dễ dàng tìm ra vài lý do vừa thực vừa mơ hồ như:

Do biến đổi khí hậu; Do biến động ở thượng nguồn sông Mekong; Do ý thức người dân trong việc sử dụng nước; Vân vân.

Những nét này cái nào cũng thực nhưng có điều ít ai thấy, nó cũng là cái rất thực, dễ giải thích, dễ thực hiện đó là chính sách “An ninh lương thực” được nhấn mạnh khoảng gần hai chục năm nay.

Những “Cây năng lượng” (ở Singapore) là một kiến trúc hình phễu, miệng rộng chừng 20 mét hứng nước chảy về hầm chứa. Cây này vừa tạo cảnh quan đẹp, vừa cảnh báo con người về thái độ với nước, vừa thu gom nước mưa. Ảnh: FB Nguyễn Huy Cường

Thử đi tìm đường cứu… nước

Tình hình vài năm nay và dăm bảy năm sau có những dự báo không mấy an tâm cho tình hình nước ngọt ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Chỉ riêng tỉnh Kiên Giang có khoảng 30.000 hộ dân thiếu nước sinh hoạt.

Cả vùng này có khoảng nửa triệu hộ dân thiếu nước sinh hoạt trong năm tháng cao điểm mùa khô. 

Lý do chính là do biến động bởi dòng chảy sông Mekong đã có nhiều thay đổi, chưa tính đến con kênh Phù Nam bên Cambodia sắp “Trích huyết” sông Mekong ngang chừng, cho chảy sang Vịnh Thái Lan.

Bộ Ngoại giao Việt Nam họp báo công bố báo cáo quốc gia theo cơ chế rà soát định kỳ phổ quát chu kỳ 4 (UPR), ngày 15/4/2024. Ảnh chụp Báo Tin Tức

Việt Nam bác bỏ các báo cáo ‘thiếu khách quan’ về nhân quyền của Liên Hiệp Quốc

Trong báo cáo đề ngày 27/2/2024 được công bố trên trang web của LHQ, nhóm chuyên trách Việt Nam của LHQ cho hay ít nhất 150 nhà báo độc lập, những người bảo vệ nhân quyền, và các nhà hoạt động dân chủ, đất đai và tôn giáo còn bị giam cầm chỉ vì thực hiện các quyền cơ bản của họ một cách ôn hòa trong các vấn đề liên quan đến bảo vệ môi trường, quyền của người thiểu số và phát triển dân chủ.

Ông Vương Đình Huệ tại buổi đón tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khi ông này đến Hà Nội hôm 12/12/2023. Ảnh: Minh Hoang/POOL /AFP via Getty Images

Vương Đình Huệ gãy ghế?

Vài ngày qua, trong lúc cả thế giới căng mắt theo dõi cuộc đấu tay đôi giữa Israel và Iran với nỗi lo thùng thuốc súng Trung Đông sẽ bùng cháy dữ dội, nguy cơ dẫn tới chiến tranh thế giới thì dư luận Việt Nam lại chú mục vào tin đồn một “trụ” nữa trong “tứ trụ” có nguy cơ phải về vườn.