October 19, 2019

Chất lượng không khí tồi tệ và nguồn nước sinh hoạt nhiễm bẩn tạo bất an lớn trong dân chúng, nhất là tại vùng thủ đô Hà Nội.

Scandal nước sạch: Giọt cuối làm tràn ly… ‘ổn định’?

Nếu xem xét toàn bộ diễn biến của các scandal liên quan tới môi trường và dân sinh đã cũng như đang diễn ra tại Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung, chỉ có một câu trả lời: Đó là chính quyền thành phố Hà Nội nói riêng và hệ thống công quyền Việt Nam nói chung vẫn xem duy trì sự “ổn định” là quan trọng nhất! Bởi “ổn định” là quan trọng nhất nên trong scandal về nước sạch ở Hà Nội, không chỉ Viwasupco mà chính quyền thành phố Hà Nội cũng lờ đi yếu tố nguồn nước mà nhiều triệu người dùng trong ăn, uống bị nhiễm dầu.

Ông Hà Văn Thịnh, giảng viên đại học ở Huế, người vừa mới qua đời ngày 17 tháng Mười, 2019. Ảnh: Blog Tuấn Khanh/RFA

Từ biệt một người biết liêm sỉ

Hôm nay khi nhắc đến ông, Hà Văn Thịnh, với những cuộc tấn công điên cuồng vào một con người đáng kính, thì nay dường như đã rơi vào quên lãng. Người ta chỉ nhớ đến ông với chân dung hiếm hoi và tiêu biểu của một trí thức biết đau vì bị lừa dối, biết cất tiếng để dựng lại sự thật, bất chấp đánh đổi vị trí của mình đang được tung hô. Chỉ có đủ liêm sỉ và sự cao quý trong tâm hồn thì ta người mới có thể công khai quỳ xuống, từ bỏ bóng tối mà mình đã mang vác để đối diện với ánh sáng.

Trụ sở Bộ GD-ĐT, nơi Thứ Trưởng Lê Hải An "ngã" từ tầng 8 xuống đất tử vong sáng sớm hôm 17/10/2019. Ành: vneconomy

Cái chết bí mật trước đại hội 13

Đảng Cộng Sản Việt Nam đang bị sao quả tạ chiếu khi chỉ trong vòng chưa tới 1 tháng mà đã xảy ra 3 vụ làm dư luận xôn xao: Nước bẩn, đường lưỡi bò lọt lưới và thứ trưởng té lầu. Chấn động hơn hết là tin Thứ Trưởng Bộ Giáo Dục và Đào Tạo Lê Hải An bất ngờ được loan báo qua đời khi ngã từ tầng 8 của toà nhà trụ sở của Bộ.