March 29, 2020

Trần Quốc Vượng, Thường trực Ban Bí thư đảng CSVN. phát biểu trong hội nghị về công tác tổ chức xây dựng đảng hôm 25/12/2019. Ảnh: VTC News

Hợp tác xã đội mồ sống lại?

Bộ Chính Trị tiếp tục khẳng định kinh tế tập thể, hợp tác xã có vị trí và vai trò quan trọng trong kinh tế đất nước. Và quan trọng hơn hết, phát triển kinh tế tập thể, kinh tế hợp tác xã là “xu thế tất yếu” và là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị. Nó phải được đem ra giảng dạy trong các học viện chính trị và trong hệ thống giáo dục quốc dân.

Những lời lẽ dao to búa lớn ấy đã khiến cho dư luận quá đổi ngạc nhiên. Vì không ai có thể tưởng tượng được mô hình phản tiến bộ ấy lại được đảng CSVN đề cao, tiếp tục nuôi dưỡng, phát triển như một thứ của quý trong giai đoạn hiện nay.

Ai đứng sau vụ tán phát văn thư “hỏa táng” nạn nhân COVID-19

Đây không phải là văn thư nội bộ duy nhất bị tung lên mạng xã hội, mà trong thời gian qua, kể từ khi ông Lê Thanh Hải và ông Lê Hoàng Quân bị phe nhóm Nguyễn Phú Trọng kỷ luật về vụ Thủ Thiêm thì có rất nhiều văn thư nội bộ của Thành Ủy TP.HCM đã bị tiết lộ trên mạng xã hội. Gần đây nhất là văn thư ký bởi ông Nguyễn Thiện Nhân ngày 22 tháng Ba, gửi ông Nguyễn Xuân Phúc về kế hoạch đối phó nếu tình hình COVID-19 bị vỡ trận khi có hơn 30 ngàn người bị nhiễm bệnh trên toàn quốc.

Dự báo Mekong: trận hạn hán và nhiễm mặn 2020 sẽ trầm trọng hơn năm 2016. Mekong Delta barbecue / ĐBSCL bị nướng do khô hạn. Tranh biếm hoạ của Babui, tặng Ngô Thế Vinh

Suy nghĩ từ hiểm họa hạn hán và nhiễm mặn tại Đồng Bằng Sông Cửu Long

Dưới cái nhìn của một nhà giáo, người đã làm việc ở cả hai đất nước, Việt Nam và Úc, tôi thấy thật băn khoăn, lo lắng và cả thao thức cho một sự biến đổi từ bên trong của hệ thống giáo dục, chứ không phải chỉ là sự thay đổi bề mặt của vấn đề Đồng Bằng Sông Cửu Long bị bức tử.