April 20, 2022

Các binh lính lực lượng ly khai của nước cộng hòa tự xưng Donetsk đang chiến đấu với quân đội Ukraina trong vùng miền Đông, ngày 15/04/2022. Ảnh: AP/ Alexei Alexandrov

Miền Đông Ukraina: Vài điều cần biết về Donbass

Donbass là vùng lãnh thổ của Ukraine bao gồm các tỉnh Donetsk và Luhansk. Donbass được ghép từ tên con sông Don chảy qua vùng và bass có nghĩa là lưu vực. Vùng đất nói tiếng Nga này nằm ở phía Đông Ukraine, có biên giới với Nga.

Theo số liệu của AFP, trước khi cuộc xung đột nổ ra năm 2014, vùng Donbass có 7,3 triệu dân trên tổng số 45,5 triệu người Ukraine và chiếm 16% GDP của cả nước.

“Thần tốc xét nghiệm trên diện rộng” không thể vô can

Giống như vụ scandal Việt Á – thủ tướng Việt Nam hoàn toàn không hề hấn gì dù chỉ đạo và đốc thúc thực hiện “thần tốc xét nghiệm trên diện rộng,” ông lại hoàn toàn vô can trong scandal “giải cứu,” cho dù rõ ràng Công Điện số 540/CĐ-Ttg đã tạo ra mớ bùng nhùng như đã thấy.

Dạo qua Sở Giao Dịch Chứng Khoán Thượng Hải, tháng 2/2020. Ảnh: Aly Song/ Reuters

Thời kỳ tăng trưởng chậm ở Trung Quốc

Vào tháng Mười Hai, 2017, Hoa Kỳ đã cập nhật Chiến Lược An Ninh Quốc Gia của mình, thực hiện hai sửa đổi đáng chú ý: Coi Trung Quốc và một số quốc gia phi tự do khác là đối thủ cạnh tranh chiến lược và công nhận cạnh tranh kinh tế là trọng tâm của các cường quốc. Kể từ đó, Washington đã sử dụng các công cụ kinh tế ngày càng táo bạo trong các giao dịch thương mại và an ninh quốc gia với Trung Quốc…