Hà Nội lấy đất Giáo xứ Thái Hà làm công viên

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

Bất chấp luật pháp, bằng mọi cách chính quyền Hà Nội biến khu đất Hồ Ba Giang thành công viên

(31.10.2014) – Hà Nội – Chính quyền Hà Nội vẫn tiếp tục ngày đêm tranh thủ để biến khu đất Hồ Ba Giang thành công viên, bất chấp việc lên tiếng, phản đối của Giáo xứ Thái Hà và Tu viện DCCT Hà Nội.

Ngoài công nhân làm việc, mỗi ngày có hàng chục dân phòng, công an, an ninh mặc sắc phục cũng như thường phục có mặt xung quanh khu vực đất Hồ Ba Giang. Mỗi lối vào khu đất này đều có chốt chặn. Trong khu đất dân phòng, công an, an ninh đi lại bảo kê cho công viên nhanh chóng hoàn thành. Một thanh niên từ Sài Gòn ra Hà Nội làm việc biết thông tin về khu đất này đã tới coi. Thấy lực lượng dân phòng, công an dày đặc, anh ta thốt lên: “Lần đầu tiên thấy cảnh làm công viên mà có dân phòng, công an dầy đặc bảo kê kiểu thế này”.

Bên cạnh việc cho dân phòng, công an, an ninh chốt chặn ngoài khu đất Hồ Ba Giang, tại cổng nhà thờ Giáo xứ Thái Hà và xung quanh khu vực này lúc nào cũng có gần chục an ninh mặc thường phục ngồi nghe ngóng, theo dõi những người ra vào. Trong các thánh lễ đều có “người lạ” vào nhà thờ không phải tham dự thánh lễ, mà cốt theo dõi, ghi âm, chụp hình xem các cha nói gì…

Một mặt chính quyền bảo kê, cho người theo dõi và ngày đêm cho người thi công nhằm biến khu đất Hồ Ba Giang nhanh chóng thành công viên; mặt khác chính quyền dùng phương tiện truyền thông tuyên truyền rằng, dự án làm công viên “được đông đảo nhân dân đồng tình ủng hộ”, “mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân” và vẽ lên hình ảnh những giáo dân, linh mục tại Giáo xứ Thái Hà và Tu viện DCCT Hà Nội là những người “đi ngược lại lợi ích nhân dân”.

Chính quyền Hà Nội đã bất chấp thực tế rằng, khu đất Hồ Ba Giang thuộc quyền sở hữu, quản lý của Giáo xứ và Tu viện DCCT Hà Nội mà trong các công văn gần đây của Sở Địa Chính Hà Nội cũng như của UBND Quận Đống Đa đã khẳng định. Trong báo cáo của Sở Địa Chính Hà Nội, số 387/BC- SĐCNĐ, ngày 11/5/1999 khẳng định “Khu đất Hồ Ba Giang hiện nay do Giáo xứ Thái Hà đang quản lý”. Trong công văn số 64/CV-UB-ĐĐ, ngày 30/1/1996 của UBND Quận Đống Đa, về việc giải quyết hồ Ba Giang cũng khẳng định “Khu đất của Giáo xứ Thái Hà đang quản lý và cho mượn.” Như vậy, chính quyền Hà Nội đã phủ nhận về nguồn gốc, chứng cứ, như giấy tờ hợp pháp mà Giáo xứ và Tu viện có đối với khu đất này, cũng như phủ nhận chính những quyết định mà mình đã đưa ra.

Nói về hành động phi pháp này của chính quyền Hà Nội, một người dân nhận định: “Theo dự kiến, dự án này sẽ hoàn thành trong 2 tuần với tốn kém là 60 tỉ (# 3 triệu USD). Dân vừa mất đất tôn giáo vừa bị tiếp tục gánh nợ của quốc gia. Chỉ có quan chức là hưởng lợi, vì có “xây” là có “cất” vào túi riêng mà.

Hiện tại, trên mảnh đất Hồ Ba Giang một công viên nhỏ đã dần hình thành. Một công nhân đang làm việc tại đây cho biết, hơn một tuần lễ nữa sẽ cắt băng khánh thành công viên và đưa vào sử dụng.

JPEG - 37.1 kb
Một góc công viên đã dần hoàn thành. Ảnh chụp ngày chiều 30.10.

JPEG - 40.4 kb
Nhiều chỗ đang còn ngổn ngang

JPEG - 54.2 kb
Một nhóm công an mặc sắc phục bên trong khu đất

JPEG - 48 kb

JPEG - 57.3 kb

JPEG - 25.7 kb

VRNs tại Hà Nội

Nguồn: VRNs

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Đảng

Để chống lại sự lăng loàn, độc đoán của đảng, ở những nước đa đảng (như Mỹ, Pháp, Hàn, Nhật, Sing chẳng hạn), họ cấm tiệt việc sử dụng ngân sách phục vụ cho riêng đảng nào đó. Tất cả đều phải tự lo, kể cả chi phí cho mọi hoạt động lớn nhỏ, từ chiếc ghế ngồi họp tới cái trụ sở mà đảng sử dụng. Tham lậm vào tiền thuế của dân, nó sẽ tự kết liễu sự nghiệp bởi không có dân nào bầu cho thứ đảng bòn rút mồ hôi nước mắt mình làm lãnh đạo mình.

Ảnh chụp màn hình VOA

Nhóm trí thức Việt Nam đề nghị lãnh đạo chớ ‘nói suông,’ nên chân thành hoà giải

GS. TS. Nguyễn Đình Cống, người đã công khai từ bỏ đảng Cộng sản vào năm 2016 và là một thành viên ký tên trong bản kiến nghị, nói với VOA:

“Thực ra, đây là một cuộc chiến tranh huynh đệ tương tàn. Nhân dân Việt Nam hy sinh xương máu của cả hai bên để mang lại một chiến thắng cho đảng Cộng sản. Còn đối với dân tộc thì chẳng được gì cả. Nó chỉ mang lại được sự thống nhất về mặt lãnh thổ thôi. Còn sau chiến thắng ấy, không giải quyết được vấn đề đoàn kết dân tộc. Đảng thì được. Đảng được vì đạt được chính quyền toàn quốc. Còn dân tộc thì việc hoà giải dân tộc mãi cho đến bây giờ vẫn chưa thực hiện được.”

Ngày 30 Tháng Tư, người Việt ở hải ngoại gọi là ngày mất nước, ngày quốc hận. Ảnh minh họa: David McNew/Getty Images

Không cần hòa giải, cần đấu tranh!

Bốn mươi chín năm đã đủ lâu để những người có suy nghĩ đều nhận ra sự thật không ai là “bên thắng cuộc,” cả dân tộc là nạn nhân trong cuộc chiến huynh đệ tương tàn. Gần nửa triệu thanh niên miền Bắc, 280.000 thanh niên miền Nam bỏ mạng, 2 triệu thường dân vô tội chết trong binh lửa – đó là cái giá máu mà dân tộc này đã phải trả cho cái gọi là công cuộc “giải phóng miền Nam.”

Nhà thờ Đức Bà ngay trung tâm Sài Gòn, một thành phố từng được mệnh danh là Hòn ngọc Viễn Đông. Ảnh minh họa: Chris Jackson/ Getty Images

Tựa vào di sản miền Nam tự do, tôi chọn đứng thẳng

Ba Mươi Tháng Tư, cứ đến gần ngày này là trái tim người miền Nam lại nhói đau. Tôi là một người thế hệ 8x, tuy chưa từng trực tiếp chứng kiến cuộc chiến “nồi da xáo thịt” của đất nước giai đoạn trước 1975, nhưng gia đình tôi, tồn tại hai dòng tư tưởng quốc gia và cộng sản, và ông bà tôi, cậu, dì tôi là những nhân chứng sống cho giai đoạn lịch sử này.