Bộ Ngoại Giao Úc và tình trạng Ts. Cù Huy Hà Vũ

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

Bộ Ngoại Giao Úc tìm hiểu về tình trạng sức khỏe của Tiến Sĩ Cù Huy Hà Vũ và phiên tòa xét xử Luật sư Lê Quốc Quân

 

Vào chiều thứ năm, ngày 13 tháng 6 năm 2013, phái đoàn đảng Việt Tân gồm ông Lý Thái Hùng, Tổng Bí Thư đảng; Bác sĩ Nguyễn Đỗ Thanh Phong; và ông Nguyễn Tấn Anh đã có một cuộc họp về tình hình nhân quyền tại Việt Nam với Tổng Trưởng Ngoại Giao Úc kiêm Thượng Nghị Sĩ Bob Carr tại văn phòng chính phủ ở thành phố Sydney.

Tại cuộc gặp gỡ này, phái đoàn đã trao tận tay ông Tổng Trưởng Ngoại Giao tập tài liệu Các Tiếng Nói Lương Tâm (Voices of Conscience) chứa đựng dữ kiện chi tiết về các Tù Nhân Lương Tâm đang bị giam cầm tại Việt Nam. Đặc biệt, ông Lý Thái Hùng nhấn mạnh về trường hợp của 2 nhà trí thức yêu nước đang bị nhà cầm quyền CSVN bức hại nặng nề là Tiến Sĩ Cù Huy Hà Vũ và Luật sư Lê Quốc Quân.

Tiến Sĩ Cù Huy Hà Vũ đang trong tình trạng rất nguy kịch vì đã tuyệt thực đến ngày thứ 18 trong tù, để phản đối tình trạng vi phạm luật pháp của cán bộ trại giam và sự đối xử tồi tệ của quản giáo đối với ông. Riêng về Luật sư Lê Quốc Quân, ông Lý Thái Hùng trình bày các thủ đoạn của nhà cầm quyền trong việc dàn dựng ra tội trốn thuế để trả thù và chận đứng các hành động tranh đấu vì nước vì dân của Luật sư Lê Quốc Quân. Ông sẽ bị đưa ra tòa vào ngày 9 tháng 7 tới đây, sau hơn 6 tháng bị giam giữ.

JPEG - 85.2 kb
Từ trái sang phải: ông Nguyễn Tấn Anh, Bs. Nguyễn Đỗ Thanh Phong, Tổng Trưởng Ngoại Giao Úc kiêm Thượng Nghị Sĩ Bob Carr và ông Lý Thái Hùng.

Ngoại Trưởng Bob Carr cho biết Bộ ngoại giao Úc rất quan tâm và theo dõi sát tình hình đàn áp nhân quyền tại Việt Nam, nhất là các phiên tòa kết án quá nặng và vô lý đối với những thanh niên sinh viên chỉ vì họ hành xử các quyền của mình. Một cách cụ thể, ông sẽ yêu cầu Tòa Đại Sứ Úc tại Hà Nội theo sát tình hình sức khoẻ của Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ và trực tiếp bày tỏ sự quan ngại của chính phủ Úc về hai trường hợp của Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ và Luật sư Lê Quốc Quân với nhà cầm quyền Việt Nam.

Cá nhân Ngoại Trưởng Bob Carr cũng sẽ đặt vấn đề về tình trạng đàn áp nhân quyền tại Việt Nam qua các vụ án gần đây, và về trường hợp Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ và Luật sư Lê Quốc Quân trong buổi đối thoại Nhân Quyền Úc Việt vào Thứ Hai, 17 tháng 6 tới đây tại thủ đô Canberra.

Ngoài ra, tình trạng gia tăng kiểm duyệt mạng Internet tại Việt Nam, tình trạng bắt bớ các bloggers, tình trạng lạm dụng điều 79 và 88 luật hình sự để tấn công các tiếng nói dân chủ và nhân quyền, đã được thảo luận chi tiết.

Trước khi chấm dứt buổi họp, Tổng Trưởng Ngoại Giao Bob Carr ngỏ ý muốn có thêm những cuộc họp tương tự về tình trạng nhân quyền tại Việt Nam.

BBT-WebVT

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Tô Lâm trong buổi tiếp đón Tổng thống Nga Vladimir Putin, tại phủ chủ tịch ở Hà Nội, ngày 20/06/2024. Ảnh: Reuters - Minh Hoang

Chủ tịch nước kiêm tổng bí thư, ông Tô Lâm nắm trọn quyền lực ở Việt Nam

Việc được bầu làm chủ tịch nước được coi là “bước đệm” cho chức vụ lãnh đạo đảng. Và ông không ngồi vào ghế chủ tịch nước nếu thực sự chưa bố trí được người thân cận thay ông làm bộ trưởng Công An. Loại hết mọi đối thủ, trong đó có hai chủ tịch nước, một chủ tịch Quốc Hội, để nắm giữ, dù tạm quyền, cả hai chức vụ cao nhất của Việt Nam – tổng bí thư và chủ tịch nước – là “một thắng lợi hoàn toàn” của ông Tô Lâm, theo giám đốc nghiên cứu Benoît de Tréglodé, Viện Nghiên cứu Chiến lược của Trường Quân sự Pháp (IRSEM).

Một người dùng điện thoại đọc tin trên báo Nhân Dân điện tử đưa tin ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam, qua đời. Ảnh: Nhac Nguyen/AFP via Getty Images

Nguyễn Phú Trọng, sự nghiệp và di sản

Ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam, qua đời chiều 19 Tháng Bảy. “Cái quan định luận” (đóng nắp quan tài hãy bình luận) – dù ủng hộ ông hay không, đây là lúc nên nhìn lại di sản của người cầm đầu đảng và chính quyền Việt Nam suốt hai thập niên qua…

Ông Trọng chết, cái lò của ông có thể tắt lửa, nhưng chế độ công an trị mà ông khai mở vẫn còn đó, càng ngày càng lộng hành một cách quá quắt và cái di sản đó sẽ còn tác hại lâu dài…

Ông Nguyễn Phú Trọng tại Hà Nội, ngày 1 tháng Hai, 2021. Ảnh: Reuters

Sau Nguyễn Phú Trọng sẽ là một chương bất định?

Trong chính trị, nhất là đối với một nền chính trị phức tạp như ở Việt Nam hiện nay, vào giai đoạn “hậu Nguyễn Phú Trọng” tới đây, thật khó mà vạch ra một ranh giới rõ ràng giữa ra đi và dừng lại, giữa kết thúc và khởi đầu.

Một trong những câu hỏi lớn mà giới quan sát gần đây đặt ra là, dù rừng khuya đã tắt, nhưng cái lò ‘nhân văn, nhân nghĩa, nhân tình’ của ông Trọng sắp tới có còn đượm mùi củi lửa nữa hay không? Đây là điểm bất định đầu tiên!

TBT đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng là người Cộng sản cuối cùng. Ảnh: FB Việt Tân

Quan điểm của Việt Tân: Nguyễn Phú Trọng là người Cộng sản cuối cùng

Nguyễn Phú Trọng còn là nhân vật ngả theo Trung Quốc. Ông Trọng và hệ thống cầm quyền đã gây tác hại cho đất nước qua những hiệp định hợp tác bất bình đẳng giữa hai đảng cộng sản Việt Nam và Trung Quốc, qua việc phân định biên giới đất liền lẫn ngoài Biển Đông.

Kết thúc triều đại Nguyễn Phú Trọng bằng sự nắm quyền của Tô Lâm và phe nhóm công an là một đại họa mới. Đất nước và xã hội sẽ chìm đắm trong hệ thống công an trị. Người dân vốn dĩ đã mất tự do, nay sẽ còn bị kìm kẹp chặt chẽ hơn…