Ts. Nguyễn Xuân Diện bị mời lên ’làm việc’ – Cụ bà Hiền Đức bị khủng bố

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

Tin khẩn giờ chót cho biết, lúc 3 giờ sáng 2-6 (giờ VN), công an đã đưa cụ bà Hiền Đức vào cấp cứu ở bệnh viện Hữu Nghị Việt Xô

Chiều hôm nay, 1-6-2012, theo giấy mời của thanh tra Sở Văn hóa Thông tin, tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện đã đến làm việc với cơ quan này vào lúc 13 giờ 30, tại trụ sở 185 Giang Võ – Hà Nội. Buổi làm việc liên quan đến những nội dung đăng tải trên blog của Ts. Diện. Tháp tùng có luật sư Hà Huy Sơn và cụ bà Lê Hiền Đức .

JPEG - 42.5 kb
Cụ bà Hiển Đức được đưa đi cấp cứu

Tại văn phòng với sự hiện diện của chánh thanh tra Nguyễn Văn Minh, cùng vị phó là Nguyễn Thị Mai Hương và một số cán bộ công an an ninh, cơ quan nhà nước đã gây khó dễ mời cụ bà Hiền Đức và luật sư Sơn ra ngoài, không cho tham dự buổi làm việc.

Cụ bà Hiền Đức đã phản đối và không đồng ý đi ra, những công an bảo vệ đã hành xử cách côn đồ, cưỡng bức khiêng bà cụ đi, tạo ra sự xô xát ngay tại văn phòng, vì trong lúc cưỡng bức các công an bảo vệ đã bẻ quặt tay, cướp điện thoại di động … và làm rơi cụ dập đầu xuống sàn nhà.

Trước tình trạng bị hành xử thô bạo gây choáng váng và đau đớn như thế, cụ bà Hiền Đức đòi hỏi cơ quan phải mời công an đến lập biên bản, không chấp nhận biên bản do họ lập. Nếu những người có hành động xúc phạm cụ, xin lỗi thì cụ mới sẽ đồng ý rời trụ sở cơ quan này.

Tin cho biết đến 5 giờ chiều nay, tiến sĩ Nguyễn Xuân Diện mới rời khỏi phòng làm việc, và được yêu cầu tuần sau phải trở lại làm việc. Cùng lúc, trang blog Nguyễn Xuân Diện đã bị đóng từ buổi chiều cùng ngày, không còn ai vào được.

JPEG - 40.2 kb
Thân hữu cụ bà Lê Hiền Đức kéo đến hỗ trợ bên ngoài trụ sở TTTT số 185 Giang Võ – Hà Nội

Tưởng cũng nên biết sự việc xảy ra chiều ngày hôm nay trùng hợp với thời gian đánh dấu một năm ngày những người yêu nước cùng phát động xuống đường biểu tình quy mô chống sự bành trướng ngang ngược của Trung Quốc trên biển Đông, 5-6-2011, mà nhà cầm quyền lo ngại là sẽ có những động thái bất lợi vì dân chúng vẫn còn căm phẫn, sôi sục trước sự hèn yếu của Hà Nội liên quan đến tranh chấp trong vùng hiện nay .

Có thể là một cuộc bố ráp các trang blog đã được chuẩn bị. Cách đây hơn một tuần, đã có một cuộc họp hôm 19-5, do Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì để bàn “về việc xử lý Blog Nguyễn Xuân Diện”, đã đi đến kết luận là “cần có biện pháp xử lý ‎ hành chính” với ông Diện. Bộ Thông tin Truyền thông cũng được yêu cầu xem xét khả năng đóng trang blog của ông Diện và những blog người khác bị xem là chống Đảng. Sở Thông tin – Truyền thông Hà Nội cũng đã thành lập đoàn thanh tra để điều tra nội dung blog của tiến sĩ Diện và yêu cầu ông đến làm việc hôm nay.

JPEG - 24.6 kb
Thân hữu vẩn còn chờ cứu cụ Hiền Đức cho đến tối ngày 1-6-2012

Tin tức ghi nhận đến tối cùng ngày, cụ bà Đức vẫn còn kiên quyết ở lại trong văn phòng của thanh tra Sở. Tình hình rất căng thẳng tại 185 Giảng Võ – trụ sở Thanh tra Sở Thông tin Truyền Thông. Đến khuya cùng ngày, cụ bà Hiền Đức vẫn bị nhốt một mình ở tầng lầu 4, và điện bị cắt hoàn toàn. Cụ đập cửa kêu cứu nhưng vô hiệu. Trong khi đó rất đông người thân của cụ đã kéo đến hỗ trợ ở ngoài cửa tòa nhà để tranh đấu đòi vào trợ giúp.

Công an phường, công an cảnh sát 113, xe cấp cứu cũng đã được điều đến quanh khu vực để soi xét những người đi đòi thả cụ Đức, nhưng chưa có động thái gì.

Tin cũng cho biết, bà con nông dân Văn Giang và Dương Nội cũng đang kéo về Hà Nội, và có thể sẽ có cuộc biểu tình lớn để đòi người vào cuối tuần này.

Tin khẩn giờ chót cho biết, vào rạng sáng ngày 2-6, lúc 1 giờ 30 sáng (VN), công an đã đưa một bác sĩ đến và sau đó đã đưa cụ bà Hiền Đức vào cấp cứu ở bệnh viện Hữu Nghị Việt Xô, với vết thương ở chân đầy máu. Mọi người bên ngoài đã đuổi theo xe taxi chở cụ rời khỏi sở TTTT. Sau khi đến bệnh viện, công an đã rút sách đi hết. Bác sĩ bệnh viện không biết là công an đã đưa cụ vào. Thân hữu đang thay nhau chăm sóc cụ Hiền Đức tại bệnh viện.

http://diendanctm.blogspot.com

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Từ trái sang phải: Trương Thị Mai - người vừa bị "cho thôi giữ các chức vụ," Nguyễn Xuân Phúc, Trương Hòa Bình và Đinh Thế Huynh. Ảnh chụp ngày 20/07/2016. Ảnh: AP - Hau Dinh

Việt Nam: Thêm một ủy viên Bộ Chính trị phải từ chức

Hôm qua, 16/05/2024, Bộ Chính trị đảng Cộng Sản Việt Nam đã bầu bổ sung 4 ủy viên sau khi một ủy viên khác là bà Trương Thị Mai phải từ chức và nghỉ việc.

Giữ chức thường trực Ban Bí thư và trưởng Ban Tổ chức Trung ương từ năm 2023, bà Trương Thị Mai như vậy là ủy viên thứ 3 trong Bộ Chính trị phải từ chức chỉ trong vòng hai tháng, sau Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng trong tháng Ba và Chủ tịch Quốc Hội Vương Đình Huệ trong tháng Tư.

Bà Trường Thị Mai vừa được cho thôi chức Thường trực Ban Bí thư, uỷ viên Bộ Chính trị đảng Cộng sản Việt Nam hôm 16/5/2024. Ảnh: RFA

Đại tướng Lương Cường thay bà Trương Thị Mai làm thường trực Ban Bí thư

Đại tướng Lương Cường – Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, được Bộ Chính trị đảng Cộng sản Việt Nam vào ngày 16/5 chính thức phân công thay cho bà Trương Thị Mai làm thường trực Ban Bí thư. 

Tại Hội nghị TƯ 9, Đại tướng Lương Cường ngồi ghế chủ tọa cùng với TBT Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Phạm Minh Chính. Đây là điều gây chú ý vì tại Hội nghị Trung ương 8 khai mạc hồi tháng 10/2023 có đến năm người, gồm: bà Trương Thị Mai, Võ Văn Thưởng, Nguyễn Phú Trọng, Phạm Minh Chính và Vương Đình Huệ.

Quang cảnh buổi Hội thảo UPR do Việt Tân cùng các Tổ chức ACAT, Freedom House, Destination Justice, Media Defence, RSF, Hội Anh Em Dân Chủ và COSUNAM phối hợp tổ chức lúc 3 giờ chiều ngày 6/5/2024 tại Geneva, Thụy Sĩ. Ảnh: Việt Tân

Bản tin Việt Tân – Tuần lễ 12 – 19/5/2024

Nội dung:
– Vận động quốc tế và biểu tình trước phiên Kiểm điểm Định kỳ UPR tại Geneva, Thụy Sĩ;
– Vận động bảo vệ quyền lợi của người H’Mông tại Bộ Ngoại giao Hòa Lan;
– Cựu Tù nhân Lương tâm Châu Văn Khảm gặp gỡ đồng hương tại Quận Cam, California.

Quang cảnh buổi Hội thảo ‘Hứa hẹn của Hà Nội, Thực trạng Nhân quyền tại Việt Nam’ tổ chức hôm 6/5/2024 tại Geneva, Thụy Sĩ - một ngày trước phiên Kiểm điểm Định kỳ Phổ quát tình hình nhân quyền VN (UPR Vietnam, 4th Cycle)

Những dấu ấn từ Hội thảo UPR ở Geneva, Thụy Sĩ

Sébastien Desfayes, luật sư, dân biểu và chủ tịch COSUNAM, nhắc lại rằng năm 2019, Việt Nam đã chấp nhận 83% các khuyến nghị của cộng đồng quốc tế. Nhưng 5 năm sau (2024), tình hình đối với những người bảo vệ nhân quyền ngày càng xấu đi. LS Desfayes không tin rằng Hà Nội sẽ tự động thay đổi “trở nên tốt hơn” sau UPR 2024. Mà nhà nước Việt Nam sẽ chỉ giảm bớt đàn áp khi bị áp lực.

“Tình hình nhân quyền sẽ không được cải thiện từ phía nhà nước Việt Nam, mà sẽ phải nhờ vào sự tranh đấu của chúng ta, và điều chắc chắn là chúng ta sẽ tiếp tục đấu tranh cho nhân quyền ở Việt Nam,” Luật sư Sébastien Desfayes kết luận.