Nam Cali: Đêm Thắp Nến Hiệp Thông Với Đồng Bào Công Giáo Thái Hà

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

Sunday, August 31, 2008
Bài và hình: Nguyên Huy/Người Việt

Ðêm Thắp Nến Hiệp Thông với đồng bào công giáo Thái Hà, Hà Nội, vừa diễn ra tại trung khu Little Saigon vào tối hôm Thứ Bẩy 30 Tháng Tám vừa qua. Cũng trong đêm này, ủy ban vận động chống Dự Luật SB 1322 cũng xin đồng hương cùng ký vào thư thỉnh nguyện gửi thống đốc California xin không phê chuẩn dự luật này để ngăn chặn sự xâm nhập ngành giáo dục tiểu bang của Cộng Sản mà luật pháp Hoa Kỳ đã ngăn cấm từ năm 1950.

JPEG - 61.6 kb
Quang cảnh đêm Thắp Nến Hiệp Thông với giáo dân Thái Hà của đồng hương Nam California.

Trong ánh nến lung linh trên tay khoảng 100 đồng hương tham dự, ông Phan Kỳ Nhơn trong Ủy Ban Chống Nghị Quyết 36 của Cộng Sản đã nhắc lại nội dung Dự Luật SB 1322 nếu được thống đốc phê chuẩn sẽ rất tai hại cho tuổi trẻ gốc Việt vì nền giáo dục mà các em đang thụ hưởng sẽ bị Cộng Sản xâm nhập tuyên truyền và bẻ cong lịch sử Việt Nam. Ông Phan Kỳ Nhơn cũng báo cáo lại những hoạt động ráo riết của ủy ban vận động chống SB 1322 gồm Ủy Ban Chống Nghị Quyết 36 của Cộng Sản, Tập Thể Chiến Sĩ Việt Nam Tây Nam Hoa Kỳ, Liên Hội Cựu Chiến Sĩ và Diễn Ðàn Giáo Dân và một số dân cử gốc Việt, trong 4 ngày vừa qua đã vận động được hàng ngàn chữ ký của đồng hương ký gửi thỉnh nguyện lên thống đốc và công việc này vẫn còn đang tiếp tục.

Vẫn theo ông Phan Kỳ Nhơn thì trong lúc này tại quê hương, giáo dân công giáo Thái Hà đã bùng lên ngọn lửa tranh đấu và đang bị nhà nước CSVN đàn áp thẳng tay rất khốc liệt. Ông kêu gọi “chúng ta hãy dẹp bỏ mọi tị hiềm mà chung vai nhau trong cuộc hỗ trợ vào những công việc chung này”.

Cũng trong ý nghĩ đó, ông Trần Trọng An Sơn nhắc đến nỗi khổ của đa số đồng bào trong nước trong khi chúng ta được may mắn hơn, xin hãy nghĩ đến nhau mà cùng tiếp tay đẩy mạnh công cuộc đấu tranh chống độc tài Cộng Sản.

Nói về tình trạng giáo dân ở Thái Hà, nhà văn Trần Phong Vũ, người theo dõi rất sát những cuộc tranh đấu của giáo dân tại Việt Nam cho biết: “Máu đã đổ trong sân nhà thờ Thái Hà vì công an Cộng Sản đã đàn áp giáo dân chỉ vì giáo dân đến cầu nguyện hòa bình đòi lại đất đai của nhà thờ đã bị nhà cầm quyền CSVN tước đoạt từ bao nhiêu năm nay khiến giáo hội không còn phương tiện để hoạt động mục vụ”.

Nhà văn Trần Phong Vũ cũng còn cho biết nhiều chi tiết về diễn tiến những cuộc tranh đấu của người công giáo Việt Nam trong nước.

Tiếp theo đó ông Nguyễn Xuân Tùng, một thành viên của Ủy Ban Chống Nghị Quyết 36 của Cộng Sản, đã “xin các vị tổng giám mục và giám mục Việt Nam đang ở Hoa Kỳ nên về ngay để hỗ trợ cho giáo dân Thái Hà”.

Cuộc thắp nến để hiệp thông với giáo dân Thái Hà của đồng hương tại Nam California được phụ diễn bằng những màn hùng ca do đoàn “nữ binh” TQLC với dạ phục đen và những vị nữ lưu hết lòng trong các công tác tranh đấu đã thay nhau trình bày những khúc quân hành, hùng ca vang dội một thời đã giữ chân mọi người cho đến 10 giờ đêm mới giải tán. (N.H.)

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Tổng bí thư đảng CSVN kiêm chủ tịch nước Tô Lâm phát biểu tại phiên thảo luận chung Đại hội đồng LHQ khóa 79, hôm 22/09/2024. Ảnh: AP

Tô Lâm ở Mỹ: đừng hy vọng để rồi thất vọng!

Trong chuyến đi Hoa Kỳ, ông Tô Lâm đọc những bài diễn văn soạn sẵn đầy những hình ảnh và từ ngữ lung linh về “kỷ nguyên vươn mình của dân tộc” về “kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại,” nhưng đằng sau đó là gì?

Tuyến cáp quang biển nối kết Internet Việt Nam với thế giới. Ảnh: Internet

Đáng lo

Tôi có một người bạn thường về làm ăn ở Việt Nam. Anh nói một trong những vấn đề đáng lo nhất ở Việt Nam là các cán bộ, nếu không muốn nói là, tất cả các cán bộ, đều không tha thiết làm việc gì cả nếu chúng không có lợi cho bản thân họ. Lợi ích cho quốc gia? Mặc kệ! Mỗi người chỉ biết lo, trước hết, cho lợi ích của chính họ.

Văn Bút Mỹ (Pen America) kêu gọi TT Biden nêu vấn đề tự do biểu đạt khi gặp gỡ Tô Lâm. Ảnh: Getty Images

Văn Bút Mỹ kêu gọi TT Biden nêu vấn đề tự do biểu đạt với Tô Lâm

“Chúng tôi cũng kêu gọi Tổng thống Biden và chính phủ Hoa Kỳ đưa vấn đề nhân quyền vào trọng tâm của quan hệ ngoại giao với Việt Nam và vận động trả tự do cho những người vẫn đang bị giam giữ bất công,” bà Anh-Thu Vo, Giám đốc nghiên cứu và vận động của PEN America, đưa ra kiến nghị.

Người Việt Nam biểu tình phản đối TBT - Chủ tịch nước Tô Lâm trước trụ sở LHQ ở New York hôm 22/9/2024. Nguồn: RFA/ Facebook Việt Tân

Tổ chức phi chính phủ gửi thư ngỏ đề nghị Mỹ và các nước phương Tây cấm vận TBT Tô Lâm

Các nhóm tham gia bức thư ngỏ bao gồm Việt Tân, Hội Anh Em Dân Chủ, ACAT tại Bỉ, Pháp và Đức đã liệt kê trong bức thư năm điểm đáng chú ý về vấn đề vi phạm nhân quyền mà ông cựu Bộ trưởng Công an Tô Lâm đã thực hiện bao gồm: Bắt cóc quốc tế, sử dụng bạo lực với dân, đàn áp những người bảo vệ nhân quyền và các nhà hoạt động xã hội, bắt các nhà hoạt động phải sống lưu vong, kẻ thù của Internet.