Bản lĩnh Phạm Văn Trội và anh em trong Hội Anh Em Dân Chủ

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

Hướng về phiên tòa rừng rú xét xử những người yêu nước ngày 5.4.2018 tại Hà Nội

Phạm Văn Trội là một người kiệm lời, khiêm tốn và rất bản lĩnh. Đó là những gì tôi cảm nhận về anh. So với bề dày đấu tranh dân chủ với anh, tôi chỉ là một đứa trẻ mới tập đi, tập nói. Trội, với thiên tính bộc trực, thường có ý kiến ngay. Lại là ngươi xứ Thanh mang họng xứ Thanh nên chẳng có chuyện gì tôi thủ thỉ được. Chuyện gì cũng oang oang, người khác nghe cứ như đang cải nhau. Còn Trội thì ngược lại. Ngược ở cả lời nói và việc làm. Chuyện gì, Trội cũng tính toán và đưa ra nhiều phương án khác nhau. Tin ai hay không tin ai, Trội luôn cân nhắc tính toán rất kỹ. Thậm chí, Trội còn thực hiện phép thử, mà anh gọi là bài test, rồi mới kết luận. Trội có bản tính làm việc như một nhà tổ chức có năng khiếu và từng trải. Đó là lý do anh viết ít. Nhưng bài viết nào của anh cũng rõ ràng, cũng dứt khoát một lập trường đấu tranh để giải thể độc tài cộng sản cầm quyền. Anh biết, viết nhiều, viết đúng sẽ khai dân trí được nhiều. Nhưng để có một tổ chức với một lực lượng bằng da bằng thịt, đủ đối trọng với độc tài cộng sản cầm quyền, với anh là quan trọng nhất. Đó là lý do để anh trở thành một trong những người lãnh đạo và tổ chức ra Hội Anh Em Dân Chủ.

Có lẽ anh đã một lần bị đi tù với mức án 5 năm, nên anh càng biết cái giá của anh khi tiếp tục dấn thân cho cộng cuộc đấu tranh giành dân chủ về cho nhân dân Việt Nam. Anh biết, dấn thân như anh, dù anh chẳng làm điều gì sai, may lắm mới không bị bắt lần nữa. Và anh cũng biết, Hội Anh Em Dan Chủ, nhất định sẽ bị cộng sản tìm cách để xóa sổ. Bởi vậy, anh cũng đã tính đến phương án, nếu những người lãnh đạo Hội bị bắt hết, những người còn lại vẫn có khả năng hoạt động và tổ chức Hội vẫn tồn tại. Không ồn ào, không khoa trương, Hội Anh Em Dân Chủ cứ âm thầm, lặng lẽ triển khai thực hiện mục tiêu của mình. Và, những hoạt động của Hội cứ từng bước, từng bước bắt rể vào lực lượng quần chúng, bước đầu tạo được thanh thế. Giữa lúc phong trào đang đi vào thế mở rộng và phát triển thì cộng sản cầm quyền ập đến và nhất quyết xóa sổ. Anh và hàng loạt những nhà đấu tranh có mã số hàng đầu trong Hội liền bị bắt, nhốt.

Chúng ta đừng coi thường con mắt cú vọ của cộng sản. Họ bắt người đấu tranh không nhầm một ai đâu. Tôi cứ mường tượng rằng, nếu những Trần Huỳnh Duy Thức, Lê Công Định, Trần Anh Kim, Nguyễn Vũ Bình, Phạm Văn Trội, Vũ Quang Thuận, Nguyễn Văn Đài, Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Cấn Thị Thêu, Trần Thúy Nga, Bùi Minh Hằng, thậm chí là những Hồng Lê Thọ, Nguyễn Quang Lập, Trương Duy Nhất và một số rất nhiều những người khác, không bị cộng sản bắt, tống tù thì liệu đảng và chính quyền của bọn sâu mọt cộng sản có còn tồn tại đến ngày hôm nay không? Tôi cho rằng, không.

Còn những ai đang đấu tranh mà chưa bị bắt, so với những người đấu tranh đã bị bắt, thì họ mới chỉ đứng ở vị trí dự bị, hàng sau.

Tuy nhiên, những người đấu tranh cho dân chủ ở Việt Nam là những người đang đi đúng đường. Một người bị tù sẽ có hàng trăm người khác noi gương các anh dấn bước mà không sợ bị bắt, không sợ bị đi tù. Và như thế những người đấu tranh sẽ đi tới đích. Cộng sản Việt Nam ngày một hiện rõ là một tổ chức phản động, chống lại con người, chống lại tiến bộ xã hội, họ cũng có cái đích đến của họ, đó là cõi Âm Phủ – Diêm Vương.

Nguồn: FB Nguyễn Tường Thụy

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Một người dùng điện thoại đọc tin trên báo Nhân Dân điện tử đưa tin ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam, qua đời. Ảnh: Nhac Nguyen/AFP via Getty Images

Nguyễn Phú Trọng, sự nghiệp và di sản

Ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam, qua đời chiều 19 Tháng Bảy. “Cái quan định luận” (đóng nắp quan tài hãy bình luận) – dù ủng hộ ông hay không, đây là lúc nên nhìn lại di sản của người cầm đầu đảng và chính quyền Việt Nam suốt hai thập niên qua…

Ông Trọng chết, cái lò của ông có thể tắt lửa, nhưng chế độ công an trị mà ông khai mở vẫn còn đó, càng ngày càng lộng hành một cách quá quắt và cái di sản đó sẽ còn tác hại lâu dài…

Ông Nguyễn Phú Trọng tại Hà Nội, ngày 1 tháng Hai, 2021. Ảnh: Reuters

Sau Nguyễn Phú Trọng sẽ là một chương bất định?

Trong chính trị, nhất là đối với một nền chính trị phức tạp như ở Việt Nam hiện nay, vào giai đoạn “hậu Nguyễn Phú Trọng” tới đây, thật khó mà vạch ra một ranh giới rõ ràng giữa ra đi và dừng lại, giữa kết thúc và khởi đầu.

Một trong những câu hỏi lớn mà giới quan sát gần đây đặt ra là, dù rừng khuya đã tắt, nhưng cái lò ‘nhân văn, nhân nghĩa, nhân tình’ của ông Trọng sắp tới có còn đượm mùi củi lửa nữa hay không? Đây là điểm bất định đầu tiên!

TBT đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng là người Cộng sản cuối cùng. Ảnh: FB Việt Tân

Quan điểm của Việt Tân: Nguyễn Phú Trọng là người Cộng sản cuối cùng

Nguyễn Phú Trọng còn là nhân vật ngả theo Trung Quốc. Ông Trọng và hệ thống cầm quyền đã gây tác hại cho đất nước qua những hiệp định hợp tác bất bình đẳng giữa hai đảng cộng sản Việt Nam và Trung Quốc, qua việc phân định biên giới đất liền lẫn ngoài Biển Đông.

Kết thúc triều đại Nguyễn Phú Trọng bằng sự nắm quyền của Tô Lâm và phe nhóm công an là một đại họa mới. Đất nước và xã hội sẽ chìm đắm trong hệ thống công an trị. Người dân vốn dĩ đã mất tự do, nay sẽ còn bị kìm kẹp chặt chẽ hơn…

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu trước báo chí sau cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại trụ sở Trung ương đảng CSVN ở Hà Nội, Việt Nam, ngày 10/09/2023. Ảnh: AP - Luong Thai Linh

Báo chí Việt Nam chính thức thông báo tổng bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng từ trần

Còn ông Michael Tatarski, chủ trang Web thời sự Vietnam Weekly bằng tiếng Anh, đăng độc lập ở Sài Gòn, cho rằng theo quan sát của ông về cuộc chuyển giao quyền lực sau khi ông Trọng tạ thế, câu hỏi lớn hơn cả là cách Việt Nam đối xử với xã hội dân sự, việc kiểm soát Internet, các thảo luận mở, và việc kiểm duyệt văn hóa.