Hong Kong: Nhân viên y tế đình công yêu cầu đóng cửa biên giới với Trung Quốc

Nhân viên y tế tại Hong Kong đã bắt đầu đình công trong ngày 3/2 đòi chính quyền Đặc khu phải đóng hoàn toàn biên giới với Trung Quốc để ngăn dịch viêm phổi Vũ Hán. Ảnh: Reuters
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

Theo AFP, hằng trăm nhân viên y tế tại Hong Kong đã bắt đầu đình công trong ngày 3 Tháng Hai đòi chính quyền Đặc khu phải đóng hoàn toàn biên giới với Trung Quốc để ngăn dịch viêm phổi Vũ Hán do vi rút Corona mới gây ra. Hàng ngàn người khác chuẩn bị tham gia cuộc đình công vì dịch viêm phổi Vũ Hán càng ngày càng khiến người dân lo ngại.

Bà Carrie Lam, trưởng đặc khu Hong Kong trước đó đã từ chối việc đóng cửa biên giới, gây khá nhiều tranh cãi cũng như vấp phải sự phản đối quyết liệt của người dân Hong Kong.

Hiện tại Hong Kong xác nhận có 15 trường hợp nhiễm virus Corona mới. Trong khi đó, số người nhiễm bệnh tại Trung Quốc đại lục đã hơn 17.000 người và con số tử vong tăng lên 361, vượt số ca tử vong tại Trung Quốc do dịch SARS bùng phát năm 2002-2003.

Hầu hết các nước có đường biên giới với Trung Quốc đều đã đóng cửa biên giới để ngăn chặn dịch bệnh ngoại trừ phía chính phủ Hong Kong và Việt Nam thì vẫn chưa thấy có động thái gì.

Những người đình công đầu tiên là nhân viên bình thường, nhưng Liên Minh Nhân Viên Cục Quản Lý Bệnh Viện Hong Kong (HAEA), tổ chức vừa thành lập với 9.000 thành viên, tuyên bố các nhân viên chủ chốt sẽ đình công từ ngày 4 tháng Hai nếu yêu cầu không được đáp ứng.

Nhân viên y tế tại Hong Kong đình công hôm 3/2 đòi chính quyền Đặc khu phải đóng hoàn toàn biên giới với Trung Quốc để ngăn dịch viêm phổi Vũ Hán. Ảnh: Getty Images
Nhân viên y tế tại Hong Kong đình công hôm 3/2 đòi chính quyền Đặc khu phải đóng hoàn toàn biên giới với Trung Quốc để ngăn dịch viêm phổi Vũ Hán. Ảnh: Getty Images

“Nếu không đóng toàn bộ cửa khẩu thì sẽ không có đủ nhân lực, trang thiết bị, phòng cách ly để chống dịch”, Chủ Tịch HAEA Winnie Yu cảnh báo.

Trong vài ngày tới, nếu nhà cầm quyền CSVN vẫn không đóng cửa biên giới, vẫn để cho người dân Tàu tràn ngập vào nước ta qua đường bộ và tàu hỏa, trước tình hình dịch bệnh ngày càng tệ hại này thì liệu người dân Việt Nam có xuống đường phản đối như dân Hong Kong không?

Tâm Hà

(Tổng hợp từ AFP, Bloomberg)

 

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Nhà thờ Đức Bà ngay trung tâm Sài Gòn, một thành phố từng được mệnh danh là Hòn ngọc Viễn Đông. Ảnh minh họa: Chris Jackson/ Getty Images

Tựa vào di sản miền Nam tự do, tôi chọn đứng thẳng

Ba Mươi Tháng Tư, cứ đến gần ngày này là trái tim người miền Nam lại nhói đau. Tôi là một người thế hệ 8x, tuy chưa từng trực tiếp chứng kiến cuộc chiến “nồi da xáo thịt” của đất nước giai đoạn trước 1975, nhưng gia đình tôi, tồn tại hai dòng tư tưởng quốc gia và cộng sản, và ông bà tôi, cậu, dì tôi là những nhân chứng sống cho giai đoạn lịch sử này.

Ảnh chụp khúc đường Tôn Đức Thắng (Q.1, Sài Gòn) trước (hình trái) và sau (phải) khi chặt hạ cây xanh. Ảnh: 24h.com

Có nên chặt cây xanh để xây đường sắt trên không?

Không cần phải nói dài dòng, ích lợi của cây xanh trước tiên là thẩm mỹ, nhưng quan trọng hơn cả là nó giữ cho môi trường trong sạch bằng cách hút khí dioxit carbon và thải ra oxy. Chính vì thế khi đi trong rừng hoặc thậm chí dưới những con đường có hai hàng cây xanh lá thì chúng ta cảm thấy mát mẻ và dễ chịu. Cây xanh vì thế trở thành một phần của hệ sinh thái đô thị. Điều này không phải và không thể nói ngược lại.

Vậy thì chặt bỏ hàng trăm (nếu tính cả hai thành phố Hà Nội và Sàigòn) thì phải nói là hàng ngàn cây để xây metro có phải là lý do hợp lý và chính đáng không?

Ảnh minh họa bởi Paul Nelson/RFA.

Thêm một ông phải về: Vương Đình Huệ!

Việc ông Huệ bị phế truất khiến cho con đường trở thành tổng bí thư ĐCSVN của ông Tô Lâm có nhiều cơ hội hơn. Giờ đây chỉ còn hai ứng cử viên khác đủ điều kiện cho chức vụ này, đó là bà Trương Thị Mai và Thủ tướng Phạm Minh Chính. 

… Những gì đã được làm nhằm chính danh hóa/hợp pháp hóa ĐCS lấm bẩn bởi tham nhũng, giờ đây, đã khiến đảng này trở nên mất uy tín hơn trong mắt người dân – những người nhìn thấy vấn nạn tham nhũng đã xảy ra trong hàng ngũ lãnh đạo cấp cao như thế nào.