Tòa án là con rối và công lý chỉ là trò hề trong tay đảng CSVN

Từ trái sang phải: Ông Châu Văn Khảm, ông Nguyễn Văn Viễn, anh Trần Văn Quyền.
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

Sáng nay 2 tháng Ba, 2020, toà án cộng sản tại TP.HCM đã mở phiên xét xử phúc thẩm ba nhà hoạt động Châu Văn Khảm, Nguyễn Văn Viễn và Trần Văn Quyền với cáo buộc “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân”, điều 113, Bộ Luật Hình Sự.

Phiên toà diễn ra chóng vánh và mức án sơ thẩm đã được các thẩm phán cộng sản tuyên bố giữ nguyên. Theo đó, y án ông Châu Văn Khảm 12 năm tù giam, ông Nguyễn Văn Viễn 11 năm tù giam, ông Trần Văn Quyền 10 năm tù giam.

Bản án dành cho ba nhà hoạt động Châu Văn Khảm, Nguyễn Văn Viễn và Trần Văn Quyền là sự nhạo báng công lý, không phải là kết quả của một tiến trình tố tụng hợp pháp theo luật định.

Cụ thể, trong suốt một năm giam giữ, nhà cầm quyền đã tiến hành ép cung ba nhà hoạt động và chỉ cho phép họ tiếp xúc luật sư 18 ngày trước khi bị đưa ra xét xử sơ thẩm.

Ngoài ra, cáo trạng mà Viện Kiểm Sát TP.HCM đưa ra để truy tố ông Châu Văn Khảm, Nguyễn Văn Viễn, Trần Văn Quyền là mơ hồ, suy đoán vô căn cứ. Cơ quan chức năng Việt Nam đã không thể chứng minh được các nhà hoạt động nói trên có bất cứ hành vi ‘khủng bố’ nào làm tổn hại đất nước hay người dân Việt Nam.

Trong phiên toà, hội đồng xét xử chỉ đóng vai trò là con rối của Đảng Cộng Sản. Họ phán quyết những bản án đã được dàn dựng từ trước và có lợi cho nhà cầm quyền, trong khi phớt lờ các luận điểm được luật sư đưa ra nhằm bảo vệ các bị cáo.

Nhận định về mức án nặng nề – trong phiên sơ thẩm –  mà nhà cầm quyền áp đặt cho nhà hoạt động Châu Văn Khảm và những người liên quan, ông Phil Robertson, Phó Giám Đốc khu vực Á Châu thuộc Tổ chức Human Rights Watch (HRW), hôm 11 tháng Mười Một, 2019, tuyên bố:

Chúng tôi tin là bản án này có động cơ chính trị. Chúng tôi không tin ông ấy là kẻ khủng bố. Chúng tôi cho là ông ấy cũng như những người khác lên tiếng về vấn đề nhân quyền, hay là muốn thay đổi dân chủ cho Việt Nam. Họ không đáng bị cho vào tù, theo cách này.

Đảng Việt Tân cho rằng kết quả phiên xử ông Châu Văn Khảm, Nguyễn Văn Viễn và Trần Văn Quyền là hoàn toàn vi phạm các công ước quốc tế về nhân quyền. Đây là ba nhà hoạt động ôn hoà, Việt Tân thách thức nhà nước Việt Nam hiện nay đưa ra bằng chứng về những cáo buộc hành vi khủng bố.

 

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Lời kêu gọi tham dự biểu tình UPR 2024 diễn ra vào ngày 7/5 trước trụ sở Liên Hiệp Quốc

Ngày 7 tháng 5 này, nhà nước CSVN sẽ bị kiểm điểm trước Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc (United Nations Human Rights Council – UNHRC) về tình trạng nhân quyền tại Việt Nam. Đây là dịp để chúng ta chỉ rõ sự gian trá của CSVN trước diễn đàn quốc tế.

Chúng tôi kêu gọi đồng bào tham dự buổi biểu tình diễn ra ngày 7/5/2024, trước Trụ sở Liên Hiệp Quốc tại Genève, Thụy Sĩ, nhằm lên án những vi phạm nhân quyền của đảng Cộng Sản Việt Nam.

Đảng

Để chống lại sự lăng loàn, độc đoán của đảng, ở những nước đa đảng (như Mỹ, Pháp, Hàn, Nhật, Sing chẳng hạn), họ cấm tiệt việc sử dụng ngân sách phục vụ cho riêng đảng nào đó. Tất cả đều phải tự lo, kể cả chi phí cho mọi hoạt động lớn nhỏ, từ chiếc ghế ngồi họp tới cái trụ sở mà đảng sử dụng. Tham lậm vào tiền thuế của dân, nó sẽ tự kết liễu sự nghiệp bởi không có dân nào bầu cho thứ đảng bòn rút mồ hôi nước mắt mình làm lãnh đạo mình.

Ảnh chụp màn hình VOA

Nhóm trí thức Việt Nam đề nghị lãnh đạo chớ ‘nói suông,’ nên chân thành hoà giải

GS. TS. Nguyễn Đình Cống, người đã công khai từ bỏ đảng Cộng sản vào năm 2016 và là một thành viên ký tên trong bản kiến nghị, nói với VOA:

“Thực ra, đây là một cuộc chiến tranh huynh đệ tương tàn. Nhân dân Việt Nam hy sinh xương máu của cả hai bên để mang lại một chiến thắng cho đảng Cộng sản. Còn đối với dân tộc thì chẳng được gì cả. Nó chỉ mang lại được sự thống nhất về mặt lãnh thổ thôi. Còn sau chiến thắng ấy, không giải quyết được vấn đề đoàn kết dân tộc. Đảng thì được. Đảng được vì đạt được chính quyền toàn quốc. Còn dân tộc thì việc hoà giải dân tộc mãi cho đến bây giờ vẫn chưa thực hiện được.”

Ngày 30 Tháng Tư, người Việt ở hải ngoại gọi là ngày mất nước, ngày quốc hận. Ảnh minh họa: David McNew/Getty Images

Không cần hòa giải, cần đấu tranh!

Bốn mươi chín năm đã đủ lâu để những người có suy nghĩ đều nhận ra sự thật không ai là “bên thắng cuộc,” cả dân tộc là nạn nhân trong cuộc chiến huynh đệ tương tàn. Gần nửa triệu thanh niên miền Bắc, 280.000 thanh niên miền Nam bỏ mạng, 2 triệu thường dân vô tội chết trong binh lửa – đó là cái giá máu mà dân tộc này đã phải trả cho cái gọi là công cuộc “giải phóng miền Nam.”