Ở Việt Nam giờ có những đảng nào?

Pita Limjaroenrat (áo trắng), lãnh đạo của đảng Move Forward, vẫy tay chào những người ủng hộ ông, Bangkok,15/4/2023. Ảnh: AP/ Wason Wanichakorn
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

Tôi nhận được câu hỏi trên khi tới thăm trụ sở của đảng Move Forward ở Thái Lan cách đây hai tháng.

Đó là thời điểm mà cuộc tổng tuyển cử đã đến gần, trụ sở của đảng này trở nên vắng tanh vì tất cả mọi người đều đã lên đường đi vận động tranh cử, nhưng không vì thế mà không khí năng động của một đảng trẻ (cả về số năm hoạt động lẫn độ tuổi của người ủng hộ), bị giảm sút đi.

Nói chuyện với những người ở đây tôi cảm nhận rõ được nhiệt huyết cống hiến, sự sáng tạo, và niềm tin vào một tương lai tốt đẹp hơn cho đất nước của họ.

Vẻ đẹp của tinh thần dấn thân vì xã hội và đất nước được lột tả một cách không thể sống động hơn.

Quay trở lại với câu hỏi mà một bạn tình nguyện viên làm việc ở trụ sở đảng Move Forward hỏi tôi về tình hình chính trị ở Việt Nam. Tôi đáp lại rằng ở Việt Nam chỉ một đảng được phép tồn tại, và đó là đảng Cộng Sản.

“Nhưng tôi đang cố gắng để thay đổi điều đó”. Tôi thầm nghĩ trong lòng.

Với chiến thắng vang dội trong cuộc tổng tuyển cử vừa diễn ra, đảng Move Forward đang đứng trước một cơ hội rất lớn để trở thành đảng cầm quyền, và từ đó thay đổi Thái Lan.

Tuy nhiên, cũng không thể phủ nhận thách thức phía trước là rất lớn, vì phe quân đội sẽ không dễ dàng từ bỏ quyền lực, và cũng vì đây là một đảng non trẻ, chưa từng có kinh nghiệm lãnh đạo chính phủ.

Cuộc tổng tuyển cử dân chủ ở Thái Lan, một nước hàng xóm của Việt Nam, cho thấy khát vọng dân chủ không chỉ tồn tại ở những nước Phương Tây xa xôi khác biệt, hay ở những nước bị coi là “con rối” của Mỹ như cách nhiều người ở Việt Nam vẫn nói về Hàn Quốc và Nhật Bản.

Lần này, dân chủ diễn ra ở ngay sát vách Việt Nam.

Không rõ đảng Cộng Sản sẽ nghĩ ra lời bao biện nào tiếp theo để thuyết phục người dân về việc không cần phải có dân chủ ở Việt Nam. Khi mà giờ đây, người dân ở một nước hàng xóm với chúng ta đang cho thấy họ mong muốn dân chủ đến nhường nào.

Vấn sẽ là văn hoá khác biệt chăng? Hay lịch sử khác biệt? Hay lại là bài ca “nước ta vừa trải qua chiến tranh”?

Nhưng chắc chắn sẽ không thể tiếp tục cáo buộc dân chủ là giá trị phương tây nữa rồi. Vì Thái Lan đâu phải ở trời tây.

Là người đã từng sinh sống ở Thái Lan gần 5 năm, tôi nhận ra Việt Nam và Thái Lan có nhiều sự tương đồng hơn là điều khác biệt.

Vì vậy, với những gì đang diễn ra ở Thái Lan, tôi càng thêm xác quyết rằng thực trạng ở Việt Nam, nơi đảng Cộng Sản vẫn tiếp tục độc quyền lãnh đạo và không cho phép ai cạnh tranh với họ, là không thể chấp nhận được, và không thể biện minh được nữa.

Đã đến lúc đất nước chúng ta có nhiều hơn một đảng chính trị, đã đến lúc nguyện vọng của người dân được lắng nghe và thực thi, và đã đến lúc vai trò lãnh đạo phải được nhận lấy thông qua sự tín nhiệm của nhân dân thay vì cha truyền con nối.

Bao nhiêu đảng cũng được, nhưng dứt khoát không phải là độc đảng!

Nguồn: FB Nguyễn Trường Sơn

 

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Một người dùng điện thoại đọc tin trên báo Nhân Dân điện tử đưa tin ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam, qua đời. Ảnh: Nhac Nguyen/AFP via Getty Images

Nguyễn Phú Trọng, sự nghiệp và di sản

Ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam, qua đời chiều 19 Tháng Bảy. “Cái quan định luận” (đóng nắp quan tài hãy bình luận) – dù ủng hộ ông hay không, đây là lúc nên nhìn lại di sản của người cầm đầu đảng và chính quyền Việt Nam suốt hai thập niên qua…

Ông Trọng chết, cái lò của ông có thể tắt lửa, nhưng chế độ công an trị mà ông khai mở vẫn còn đó, càng ngày càng lộng hành một cách quá quắt và cái di sản đó sẽ còn tác hại lâu dài…

Ông Nguyễn Phú Trọng tại Hà Nội, ngày 1 tháng Hai, 2021. Ảnh: Reuters

Sau Nguyễn Phú Trọng sẽ là một chương bất định?

Trong chính trị, nhất là đối với một nền chính trị phức tạp như ở Việt Nam hiện nay, vào giai đoạn “hậu Nguyễn Phú Trọng” tới đây, thật khó mà vạch ra một ranh giới rõ ràng giữa ra đi và dừng lại, giữa kết thúc và khởi đầu.

Một trong những câu hỏi lớn mà giới quan sát gần đây đặt ra là, dù rừng khuya đã tắt, nhưng cái lò ‘nhân văn, nhân nghĩa, nhân tình’ của ông Trọng sắp tới có còn đượm mùi củi lửa nữa hay không? Đây là điểm bất định đầu tiên!

TBT đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng là người Cộng sản cuối cùng. Ảnh: FB Việt Tân

Quan điểm của Việt Tân: Nguyễn Phú Trọng là người Cộng sản cuối cùng

Nguyễn Phú Trọng còn là nhân vật ngả theo Trung Quốc. Ông Trọng và hệ thống cầm quyền đã gây tác hại cho đất nước qua những hiệp định hợp tác bất bình đẳng giữa hai đảng cộng sản Việt Nam và Trung Quốc, qua việc phân định biên giới đất liền lẫn ngoài Biển Đông.

Kết thúc triều đại Nguyễn Phú Trọng bằng sự nắm quyền của Tô Lâm và phe nhóm công an là một đại họa mới. Đất nước và xã hội sẽ chìm đắm trong hệ thống công an trị. Người dân vốn dĩ đã mất tự do, nay sẽ còn bị kìm kẹp chặt chẽ hơn…

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu trước báo chí sau cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại trụ sở Trung ương đảng CSVN ở Hà Nội, Việt Nam, ngày 10/09/2023. Ảnh: AP - Luong Thai Linh

Báo chí Việt Nam chính thức thông báo tổng bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng từ trần

Còn ông Michael Tatarski, chủ trang Web thời sự Vietnam Weekly bằng tiếng Anh, đăng độc lập ở Sài Gòn, cho rằng theo quan sát của ông về cuộc chuyển giao quyền lực sau khi ông Trọng tạ thế, câu hỏi lớn hơn cả là cách Việt Nam đối xử với xã hội dân sự, việc kiểm soát Internet, các thảo luận mở, và việc kiểm duyệt văn hóa.