Điều không bình thường: Bộ Công an gởi tin nhắn nhắc nhở người dân dùng Sổ tang Điện tử gửi lời chia buồn gia đình ông Trọng

Ảnh Facebooker Đ.G.K. chụp tin nhắn của Bộ Công an trên điện thoại của mình kèm theo lời bình: "Em cũng nhận đc tin nhăn như vậy vào thời gian đó."
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

27-7-2024

17 giờ 01 phút ngày 26 tháng Bảy, năm 2024, điện thoại của tôi nhận được tin nhắn:

Bộ Công An thông báo: “Đồng bào, đồng chí cả nước có thể gửi lời chia buồn đến gia đình đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trên Sổ tang điện tử của ứng dụng VNelD mức độ 2.”

Tổng bí thư là người đứng đầu đảng Cộng Sản, đảng cầm quyền, đảng lãnh đạo nhà nước và xã hội Việt Nam.

Nhắc nhở người dân gửi lời chia buồn đến gia đình tổng bí thư, với tổ chức đảng là việc của Ban Tuyên giáo, nơi có trách nhiệm chăm lo giữ gìn, nâng cao giá trị tinh thần của đảng, có nhiệm vụ vun đắp làm phong phú, giầu có tình cảm của người dân, của xã hội với đảng.

Với bộ máy nhà nước, nhắc nhở người dân cả nước chia buồn với mất mát của gia đình tổng bí thư hiển nhiên là việc của hai bộ:

– Bộ Văn hoá, bộ Lễ, bộ lo việc lễ tiết, hiếu hỉ quốc gia.

– Bộ Thông tin và Truyền thông, bộ quản lý hoạt động của các nhà mạng và tạo chính sách, luật lệ cho các nhà mạng khai thác cơ sở vật chất kỹ thuật các mạng thông tin điện tử quốc gia.

Xây dựng hệ thống kỹ thuật thông tin điện tử và làm dịch vụ cho người dân sử dụng mạng thông tin điện tử trong mối quan hệ hữu cơ mật thiết: Nhà mạng cung cấp dịch vụ và khách hàng sử dụng dịch vụ. Khai thác mạng thông tin điện tử vừa là chức năng kinh doanh của doanh nghiệp nhà nước, vừa là chức năng chính trị của cơ quan quản lý nhà nước.

Tạo ra Sổ Tang điện tử và nhắc nhở người dân gửi lời chia buồn đến gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng qua Sổ tang Điện tử hiển nhiên là nghiệp vụ kỹ thuật của các nhà mạng và là nhiệm vụ chính trị đích thực của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Tạo ra không khí tươi vui, rộn rã, tưng bừng dịp quốc khánh, xây dựng chương trình nhã nhạc mừng ngày lập nước đương nhiên là phần việc của Bộ Văn hóa thì việc nhắc nhở người dân chia sẻ nỗi buồn với sự mất mát của gia đình người lãnh đạo đảng và nhà nước cũng đương nhiên là việc của bộ Văn, bộ Lễ.

Việc tang lễ hiếu hỉ là việc bình thường của cuộc đời diễn ra hàng ngày trong xã hội. Lời chia buồn với tang gia cũng là chuyện dân sự thường ngày trong đời sống tình cảm con người, không liên quan đến chức năng, nghiệp vụ công an, không phải công việc của Bộ Công an.

Với tin nhắn của Bộ Công an chỉ vẻn vẹn bốn chục từ, người dân có muốn gửi tin nhắn vào Sổ tang Điện tử chia buồn với gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng đành chịu. Còn với cơ quan nhà nước quản lý mạng thông tin điện tử muốn người dân gửi tin nhắn chia buồn với gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào Sổ tang Điện tử thì họ biết phải làm gì để đông đảo người dân dễ dàng thực hiện.

Được nhà nước dồn ngân sách lớn nuôi dưỡng đội ngũ công an đông đúc và trang bị vũ khí, công cụ bạo lực hiện đại thì chức năng nghiệp vụ và trách nhiệm chính trị của công an là tập trung sức mạnh công cụ bạo lực nhà nước trấn áp tội phạm, bảo đảm cuộc sống bình yên cho người dân và bảo đảm an ninh cho xã hội.

Nhưng từ nhiều năm qua với quân số đông đúc, Bộ Công an đã phủ bóng rộng rãi lên các sinh hoạt đời sống xã hội, đã bao sân, làm thay việc của nhiều bộ, nhiều ngành khác. Đó là điều rất không bình thường trong cuộc sống bình yên, trên đất nước thanh bình.

Công an dư thừa sức người và sức mạnh bạo lực, ngạo nghễ bao sân, lấn sang chức năng, trách nhiệm của các cơ quan nhà nước khác thể hiện rất rõ, rất đau lòng ở vụ việc thôn Hoành xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội.

Người dân khiếu nại việc sở hữu mảnh đất sinh sống với chính quyền là việc dân sự nhỏ nhặt, thường tình diễn ra hàng ngày, ở khắp mọi miền đất nước. Tranh chấp đất đai giữa người dân và chính quyền không giải quyết được bằng quyền lực hành chính thì đã có tòa án. Tòa án là phán quyết tối cao của luật pháp.

Năm mươi chín hecta đất Đồng Sênh tranh chấp giữa người dân thôn Hoành, xã Đồng Tâm với chính quyền thành phố Hà Nội còn đang được các cấp chính quyền xem xét, chưa được trình ra toà án thì Bộ Công an ỷ vào sức mạnh bạo lực nhà nước ầm ầm xe pháo đưa ba ngàn công an mang súng lớn, súng nhỏ, xả súng vào người dân thôn Hoành đang khiếu nại giữ mảnh đất Đồng Sênh!

Thay quyền lực hành chính của chính quyền, thay luật pháp nhà nước của tòa án, công an đã dập tắt tức tưởi tiếng kêu cầu công lý của người dân thôn Hoành, đã kết liễu thê thảm sự khiếu nại dân sự hợp pháp của người dân thôn Hoành bằng sức mạnh bạo lực nhà nước, bằng máu dân.

Bóng dáng công an, bóng dáng công cụ bạo lực nhà nước có mặt rộng rãi trong cuộc sống yên hàn, trong cả đời sống tình cảm con người làm cho không khí xã hội nặng nề, đi ngược với xu thế xã hội loài người đang mạnh mẽ dân sự hóa chính quyền nhà nước và dân chủ hóa đời sống xã hội!

FB Phạm Đình Trọng

XEM THÊM:

 

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Đại tướng Công an Tô Lâm tuyên thệ nhậm chức chủ tịch nước Việt Nam tại Hà Nội, 22/5/2024. Chuyến xuất ngoại đầu tiên của ông là đến Lào và Cambodia. Ảnh: AFP

Quan hệ EU-Việt Nam có bị đe dọa sau khi Nguyễn Phú Trọng ra đi?

Việc họ [các lãnh đạo mới của CSVN] thiếu kinh nghiệm trong ngoại giao quốc tế và khả năng leo thang vi phạm nhân quyền có thể gây ra một cuộc tranh luận cần kíp trong nội bộ Châu Âu về mối quan hệ với nhà nước độc đảng đang bùng nổ về kinh tế nhưng lại đàn áp về mặt chính trị là Việt Nam.

Đại diện cấp cao EU về Ngoại giao và An ninh Josep Borrell (trái) nói với Ngoại trưởng CSVN Bùi Thanh Sơn (không thấy trong hình) trong cuộc họp ở Hà Nội ngày 30/7/2024. Ảnh: Nhạc Nguyễn/ AFP/ Getty Images

Liên Âu đề nghị yểm trợ Việt Nam về vấn đề Biển Đông

EU muốn bảo đảm hòa bình tại Biển Đông và có thể giúp Việt Nam tăng cường khả năng an ninh hàng hải và an ninh mạng.

Nói với phía Việt Nam ngày 30/7/2024, Đại diện cấp cao Liên Âu về Ngoại giao và An ninh Josep Borrell cho phía Việt Nam hay như trên, trong cuộc họp báo với Ngoại trưởng CSVN Bùi Thanh Sơn sau cuộc họp []giữa hai bên] ở Hà Nội, hãng tin Reuters thuật lại.

Các tàu dân quân và Hải cảnh Trung Quốc truy đuổi các tàu của Cảnh sát biển Philippines đang hộ tống một nhiệm vụ tiếp tế đến tiền đồn của họ ở Biển Đông vào năm 2023. Ảnh: Jes Aznar - The New York Times

Bắc Kinh có thể chiếm Biển Đông mà không cần nổ súng

Bắc Kinh đã tuyên bố chủ quyền đối với gần như toàn bộ tuyến đường thủy chiến lược, một tuyến đường vận chuyển quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, nơi giàu tài nguyên năng lượng và thủy sản. Trung Quốc đã sử dụng các tài sản phi quân sự như cảnh sát biển, tàu cá và dân quân biển để bắt nạt các nước láng giềng, phong tỏa tàu  thuyền và xây dựng các căn cứ quân sự trên các đảo đang tranh chấp. 

Hoa Kỳ phải chịu một phần trách nhiệm trong việc này. Hoa Kỳ đã lên án hành vi của Trung Quốc, nhưng vì muốn tránh leo thang nên đã liên tục kiềm chế không hành động quân sự, điều này chỉ khiến Bắc Kinh trở nên táo bạo hơn…

Ảnh trên: Bà Dư Thị Thành mang khăn tang chồng Lê Đình Kình (1/2020) và ảnh dưới: Bà Ngô Thị Mận - vợ ông Trọng, 7/2024. Nguồn: FB Bùi Chí Vinh

Hai mặt của một mảnh tang

…Cũng màu tang trắng ấy
P.hanh t.hây Lê Đình Kình
Cũng màu tang trắng ấy
Cả triều đình tụng kinh