Ông Trọng thất bại trong việc tấn công phe Nguyễn Tấn Dũng!

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

Trong bài phát biểu bế mạc Hội nghị trung ương 6 vào ngày 10 tháng 10 vừa qua, ở phần đề cập về công tác cán bộ, ông Nguyễn Phú Trọng đã lên giọng đạo đức, kêu gọi cán bộ, đảng viên và công chức cần phải tu dưỡng, tránh xa những cám dỗ vật chất, tránh đi vào những vết xe đổ, để tay nhúng chàm. Ông Trọng còn nói thêm rằng nếu đã nhúng chàm rồi thì sớm tự giác gột rửa.

Sau khi kêu gọi sự tự giác gột rửa, ông Trọng còn răn đe rằng từ nay bất cứ trường hợp nào mà vi phạm kỷ luật sẽ phải xử lý nghiêm, làm nghiêm từ trên xuống dưới để giữ kỷ cương, kỷ luật đảng.

Phát biểu của ông Trọng nói trên có hai điều đáng chú ý.

Thứ nhất, ông Trọng kêu gọi sự “ăn năn” của những ai mà tay đã nhúng chàm và cần phải tự giác gột rửa. Điều phát biểu này khá mâu thuẫn với những gì mà ông Trọng đã từng nói với cử tri Hà Nội vào giữa năm 2016 rằng “tay đã nhúng chàm làm gì mà rửa sạch”. Nay ông Trọng kêu gọi sự ăn năn của những người tay đã nhúng chàm có một ẩn ý khác. Đó là ông Trọng muốn nhắn với phe nhóm Nguyễn Tấn Dũng, nên tự ra đầu thú. Sự kêu gọi “đầu thú” của ông Trọng cho thấy là chiến dịch đánh tham nhũng mà cụ thể là “sát phạt” nhóm ông Dũng đã không có kết quả.

Cho đến nay sau hơn 16 tháng mở cuộc tấn công vào Bộ công thương và Tập đoàn dầu khí – một phần nhỏ của sào huyệt ông Nguyễn Tấn Dũng, ông Trọng chỉ đạt một số kết quả phải nói là khiêm nhượng: Tước chức Bộ trưởng Bộ công thương của ông Vũ Huy Hoàng, cách chức Thứ trưởng Bộ công thương của bà Hồ Thị Kim Thoa, cách chức Ủy viên Bộ Chính Trị của ông Đinh La Thăng nhưng vẫn để ông Thăng giữ chức ủy viên Trung ương đảng.

Kết quả đánh tham nhũng nói trên không xứng với điều tuyên bố huyênh hoang hôm đầu tháng 8 vừa qua của ông Trọng rằng: “lò nóng lên rồi đưa củi nào cũng cháy”. Những củi mà ông Trọng đưa vào lò cũng chỉ là những củi mục nên các biện pháp kỷ luật của ông Trọng chỉ nhằm xoa dịu sự bất mãn nội bộ, trong thực tế không có ai hay phe nào thiệt hại sau cuộc thanh trừng này.

Thứ hai, ông Trọng tuyên bố sẽ “chơi” tới cùng đối với những ai không chịu sám hối. Điều này càng cho thấy tâm can bấn loạn của chính ông Trọng về sự thất bại trong việc dựng lò, dựng bếp với dự tính “ăn thua đủ” với phe Nguyễn Tấn Dũng.

Khi phải lên giọng “sẵn sàng chơi tới cùng” cho thấy là ông Trọng đã thấm mệt và nhìn thấy rõ sự vô vọng trong việc bắt tội Nguyễn Tấn Dũng, khi mà phe nhóm ông Trọng đã hoàn toàn bất lực trong việc giải quyết các khủng hoảng kinh tế, xã hội kể cả những thiên tai trong vụ lũ lụt hiện nay.

Nói cách khác, tuy quyền lực đã thu tóm vào trong tay; nhưng ông Trọng đã không có khả năng hạ gục nhóm ông Dũng mà chỉ mang vài đàn em của ông Dũng… ra tế thần, rồi đâu lại vào đó.

*

Tham nhũng đã từng được ông Đỗ Mười và Lê Khả Phiêu gọi là Quốc Nạn từ thập niên 80 kéo dài cho đến nay. Lãnh đạo CSVN cũng đã tung ra không biết bao nhiêu đợt học tập, chỉnh quân, chỉnh cán, bắt kê khai tài sản; nhưng rốt cuộc quốc nạn này ngày một phát triển áp đảo và trở thành một di căn chính trong nội bộ đảng. Nay ông Trọng đòi xử lý nghiêm từ trên xuống dưới, rõ ràng là nằm mơ.

Nếu như ông Trọng đừng thù dai và chỉ chú trọng khôi phục lại quyền lực của phe đảng đã bị soi mòn từ khi ông Dũng lên làm Thủ tướng (2006-2016), có lẽ ông Trọng không bị tâm can bấn loạn như hiện nay.

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Bản tin Việt Tân – Tuần lễ 22 – 28/4/2024

Nội dung:

– Tưởng niệm Quốc Tổ Hùng Vương tại thành phố Hamburg, Bắc Đức;
– Kêu gọi tham gia biểu tình và văn nghệ đấu tranh nhân dịp UPR tại Genève, Thụy Sĩ;
– Mời tham dự và đón nghe: i) Hội luận “49 năm sau biến cố 30/4/1975 – Tại sao hòa giải với Mỹ mà không với Dân tộc?;” ii) Chương trình văn nghệ gây quỹ Hát Cho Đồng Bào Tôi với chủ đề “Tháng Tư thắp nén hương trầm;” iii) Hội luận “UPR – Tường trình đến quốc tế việc nhà nước CSVN đàn áp tôn giáo;”
– Quan điểm của Việt Tân về tình hình đất nước trước những biến động chính trị trong nội bộ đảng CSVN.

Ông Vương Đình Huệ phát biểu trong khóa họp Quốc hội, Hà Nội, Việt Nam, ngày 23/10/2023. Ảnh: AFP - STR

Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ phải từ chức

Hãng tin Anh Reuters cho rằng việc chủ tịch Quốc hội Việt Nam phải từ chức lại càng làm dấy lên nhiều nghi vấn về ổn định chính trị tại Việt Nam nhất là sau vụ Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã nhanh chóng bị cho thôi các chức vụ hồi tháng 3/2024. Ông Thưởng là chủ tịch nước thứ nhì bị cách chức trong vòng một năm, sau ông Nguyễn Xuân Phúc.

Ông Tô Lâm (trái) và ông Vương Đình Huệ. Ảnh: Thanh Niên

Về cuộc tranh giành quyền lực ở Ba Đình

Tin đồn mới nhất cho biết ông Huệ vẫn kiên cường chống trả, chưa chịu buông giáo đầu hàng dù tay chân thân tín đã bị ông Lâm tóm gọn. Có thể ông Huệ còn trông mong vào sự cứu viện của hoàng đế Tập Cận Bình bên Tàu. Nhưng trận đấu chỉ giằng co thêm một vài ngày nữa thôi, vì theo quy định của đảng CSVN, ông Huệ khó mà tránh được tội liên đới “trách nhiệm của người đứng đầu” khi các đàn em sa vào vòng lao lý, chưa kể ông Lâm còn nhiều độc chiêu sẽ tiếp tục tung ra để buộc ông Huệ phải cởi giáp quy hàng.

Lính hải quân Campuchia tại căn cứ hải quân Ream ở Preah Sihanouk trong một chuyến thăm do chính phủ tổ chức hôm 26/7/2019. Ảnh minh họa: AFP

Quân cảng Ream và Kênh đào Funan của Campuchia: nỗi lo lớn đối với Việt Nam

Hôm 18/4/2024, Chương trình Sáng kiến minh bạch hàng hải Châu Á (AMTI) của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) công bố thông tin về hai tàu hải quân Trung Quốc đã đậu ở căn cứ hải quân Ream của Campuchia trong hơn bốn tháng…

Từ đó, AMTI đặt câu hỏi liệu sự hiện diện thường trực của hải quân Trung Quốc tại quân cảng Ream đã được thiết lập trên thực tế hay mới chỉ là “lời đồn.”

Theo các chuyên gia, sự kết hợp giữa quân cảng Ream và kênh đào Phù Nam [Funan Techo] có thể tạo mối đe dọa an ninh truyền thống (quân sự) và an ninh phi truyền thống (môi trường, kinh tế, chính trị) đối với Việt Nam.