Bác sĩ Hoàng Công Lương nhận tội: Thất bại của công lý trước quyền lực

Bác Sĩ Hoàng Công Lương tại phiên toà sơ thẩm. Ảnh: Dân Trí
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

Tại phiên tòa phúc thẩm hôm 12 tháng Sáu, 2019, Bác Sĩ Hoàng Công Lương rút 2 trong 3 đơn kháng cáo, thừa nhận mình phạm tội vô ý làm chết người.

Đọc thông tin này mà thấy đau xót. Hoàng Công Lương đã phải khuất phục trước quyền lực.

Việc nhận tội của BS Hoàng Công Lương nói lên anh đã quá mệt mỏi phải “buông vũ khí đầu hàng”. Điều này đồng nghĩa với việc công lý đã thua quyền lực.

Một vụ án mà dư luận đều đứng về phía bị cáo. Nhiều người đã phân tích, chỉ ra rằng, bất kể ai ở vào vị trí của vị bác sĩ này cũng sẽ làm y như vậy. Đây là lỗi quy trình.

Một vụ án mà 18 gia đình nạn nhân đều ký đơn xin trả tự do cho Hoàng Công Lương. Điều này nói lên, các gia đình bị tổn thất về nhân mạng hay sức khỏe cũng đều cho rằng Hoàng Công Lương vô tội.

Một người nhà có con thiệt mạng nói về BS Hoàng Công Lương như sau: “Người nhà chúng tôi một năm 12 tháng thì 6 tháng ở bệnh viện đã nhận được sự chăm sóc tận tình của Bác Sĩ Hoàng Công Lương. BS Lương là người có y đức, năng lực, gia đình người nhà chúng tôi không quên ơn Bác Sĩ Lương” (theo soha.vn)

Bộ Y Tế cũng khẳng định BS Hoàng Công Lương vô tội và ‘cho rằng trường hợp tòa phúc thẩm vẫn xác định tội danh này với Bác Sĩ Lương sẽ là “tiền lệ vô cùng nguy hiểm, rất xấu” và tạo ra tâm lý bất an cho các nhân viên y tế trong cả nước’.

Theo trang “Pháp Luật” thì sau khi BS Hoàng Công Lương nhận tội, Đại biểu Quốc Hội Nguyễn Quang Tuấn – Giám Đốc Bệnh viện Tim Hà Nội vẫn cho rằng BS Hoàng Công Lương vô tội.

Ông Tuấn nhận định “áp lực về tinh thần, khủng bố về tinh thần có thể làm cho BS Lương không còn kiên định nữa”.

Qua 2 phiên sơ thẩm, sức tự bảo vệ của Hoàng Công Lương yếu dần và và tới phiên phúc thẩm thì buộc phải nhận tội để xin giảm nhẹ hình phạt. Có lẽ anh nghĩ, thà nhận tội còn hơn là sẽ hóa điên vì áp lực tinh thần.

Một vụ án có đến 3 lần thay đổi tội danh từ “Vi phạm quy định khám chữa bệnh” sang “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” rồi đến “Vô ý làm chết người” nói lên cơ quan tư pháp lúng túng trong việc xác định tội danh và tìm mọi cách để buộc BS Hoàng Công Lương nhận tội.

Việc bằng mọi cách ép bị cáo nhận tội là mục tiêu của các cơ quan tư pháp. Tâm lý không chịu thua đã gây ra rất nhiều vụ án oan sai. Đã bắt là phải có tội. Nhiều khi tội được bật ra từ các đòn tra tấn. Điển hình phải kể đến vụ án xử oan ông Nguyễn Thanh Chấn.

Với các vụ xử tù nhân lương tâm, không ép được các bị cáo nhận tội thì họ vẫn tuyên theo án bỏ túi. Họ bỏ qua những lời bào chữa của luật sư mặc dù không bác bỏ được.

Chưa hết, tuyên án rồi, họ vẫn còn ép tù nhân lương tâm đang thi hành án ở các trại giam nhận tội bằng mọi cách khủng bố tinh thần. Không ép được thì họ trả thù bằng sự ngược đãi, tạo ra những điều kiện sinh hoạt tồi tệ hoặc bố trí cho những phạm nhân thường phạm đánh.

Việc xét xử phải căn cứ vào các chứng lý. Lời khai hay sự nhận tội chỉ có giá trị tham khảo. Nhưng các cơ quan tư pháp không quen làm thế mà  bằng các quy kết chủ quan họ chỉ lăm le làm sao cho bị cáo nhận tội.

Sau khi BS Hoàng Công Lương nhận tội, dư luận và các tổ chức vẫn tiếp tục bảo vệ anh. Có thể anh sẽ được giảm án nhưng dù sao đấy cũng là một thất bại của công lý trước quyền lực.

14 tháng Sáu, 2019

Nguyễn Tường Thụy

Nguồn: Blog Nguyễn Tường Thụy

 

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Một người dùng điện thoại đọc tin trên báo Nhân Dân điện tử đưa tin ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam, qua đời. Ảnh: Nhac Nguyen/AFP via Getty Images

Nguyễn Phú Trọng, sự nghiệp và di sản

Ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam, qua đời chiều 19 Tháng Bảy. “Cái quan định luận” (đóng nắp quan tài hãy bình luận) – dù ủng hộ ông hay không, đây là lúc nên nhìn lại di sản của người cầm đầu đảng và chính quyền Việt Nam suốt hai thập niên qua…

Ông Trọng chết, cái lò của ông có thể tắt lửa, nhưng chế độ công an trị mà ông khai mở vẫn còn đó, càng ngày càng lộng hành một cách quá quắt và cái di sản đó sẽ còn tác hại lâu dài…

Ông Nguyễn Phú Trọng tại Hà Nội, ngày 1 tháng Hai, 2021. Ảnh: Reuters

Sau Nguyễn Phú Trọng sẽ là một chương bất định?

Trong chính trị, nhất là đối với một nền chính trị phức tạp như ở Việt Nam hiện nay, vào giai đoạn “hậu Nguyễn Phú Trọng” tới đây, thật khó mà vạch ra một ranh giới rõ ràng giữa ra đi và dừng lại, giữa kết thúc và khởi đầu.

Một trong những câu hỏi lớn mà giới quan sát gần đây đặt ra là, dù rừng khuya đã tắt, nhưng cái lò ‘nhân văn, nhân nghĩa, nhân tình’ của ông Trọng sắp tới có còn đượm mùi củi lửa nữa hay không? Đây là điểm bất định đầu tiên!

TBT đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng là người Cộng sản cuối cùng. Ảnh: FB Việt Tân

Quan điểm của Việt Tân: Nguyễn Phú Trọng là người Cộng sản cuối cùng

Nguyễn Phú Trọng còn là nhân vật ngả theo Trung Quốc. Ông Trọng và hệ thống cầm quyền đã gây tác hại cho đất nước qua những hiệp định hợp tác bất bình đẳng giữa hai đảng cộng sản Việt Nam và Trung Quốc, qua việc phân định biên giới đất liền lẫn ngoài Biển Đông.

Kết thúc triều đại Nguyễn Phú Trọng bằng sự nắm quyền của Tô Lâm và phe nhóm công an là một đại họa mới. Đất nước và xã hội sẽ chìm đắm trong hệ thống công an trị. Người dân vốn dĩ đã mất tự do, nay sẽ còn bị kìm kẹp chặt chẽ hơn…

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu trước báo chí sau cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại trụ sở Trung ương đảng CSVN ở Hà Nội, Việt Nam, ngày 10/09/2023. Ảnh: AP - Luong Thai Linh

Báo chí Việt Nam chính thức thông báo tổng bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng từ trần

Còn ông Michael Tatarski, chủ trang Web thời sự Vietnam Weekly bằng tiếng Anh, đăng độc lập ở Sài Gòn, cho rằng theo quan sát của ông về cuộc chuyển giao quyền lực sau khi ông Trọng tạ thế, câu hỏi lớn hơn cả là cách Việt Nam đối xử với xã hội dân sự, việc kiểm soát Internet, các thảo luận mở, và việc kiểm duyệt văn hóa.