Báo CAND: “Dân chủ không đồng nghĩa với đa nguyên, đa đảng”

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

Đó là tựa đề bài báo trên báo Công An Nhân Dân ngày 27 tháng Mười Hai, 2021 trong chuyên mục “Chống Diễn Biến Hoà Bình.” Báo Công An Nhân Dân mà luận bàn về dân chủ và đa nguyên đa đảng dĩ nhiên là sặc mùi tra tấn “lỗ tai” người nghe. Bài báo đã viết như sau: “Trên thế giới hiện nay có ba chế độ dân chủ: Dân chủ tư sản, dân chủ nhân dân, dân chủ xã hội chủ nghĩa.”

Môn chính trị học căn bản đã định nghĩa dân chủ là một hình thức nhà nước thoả mãn được hai nguyên tắc không thể thiếu. Đó là mọi công dân đều được hưởng các quyền tự do phổ biến và có quyền tiếp cận quyền lực nhà nước một cách bình đẳng. Thế nhưng từ khi có sự xuất hiện của nhà nước cộng sản, hai chữ dân chủ đã trở thành món hàng trang trí.

Thực tế hiện nay chỉ tồn tại hai hình thức dân chủ: Thứ nhất là hình thức dân chủ truyền thống của đại đa số các quốc gia; thứ hai là nền dân chủ giả hiệu của một số nước độc tài còn lại bao gồm vài quốc gia cộng sản trong đó có Việt Nam.

Tại sao Hà Nội bỏ công rao giảng cho nền “dân chủ xã hội chủ nghĩa” là một nền dân chủ ưu việt nhất hiện nay?

Tại các xứ độc tài cộng sản như Trung Quốc và Cộng Sản Việt Nam thì ở bề ngoài, họ tô vẽ hình ảnh “nhà nước pháp quyền,” dựa trên 3 cơ chế: Quốc hội (lập pháp), Chính phủ (hành pháp) và  Tòa án nhân dân tối cao (tư pháp). Nhưng đây là sự lừa bịp dư luận đạt đến mức cao chưa từng thấy. Quốc Hội chỉ là cơ chế bù nhìn không hơn không kém, còn chính phủ thi hành luật do công an soạn thảo và tư pháp cúi đầu chăm chỉ đưa ra những bản án bỏ túi quanh năm.

Cả ba cơ chế mà CSVN vẽ vời nói trên, trong thực tế nằm dưới sự chỉ đạo của một cơ chế quan trọng bên trên, đó là bộ máy đảng Cộng Sản. Nói cho rõ hơn đó chính là Bộ Chính Trị và Trung Ương Đảng CSVN gồm khoảng 200 ủy viên trung ương, nắm quyền sinh sát vận mạng của 100 triệu dân và bộ máy quốc gia.

Nguyên do đây là một đất nước độc đảng, đã cho phép những người cai trị không có tư duy nhìn nhận con đường đa đảng là để kềm chế và cân bằng quyền lực trong một quốc gia dân chủ. CSVN “tự hào” rẳng nhà nước của họ cai quản dân chủ hơn bất cứ nước nào; nhưng trong cách thực hiện dân chủ cũng phi pháp luật và phi dân chủ hơn ai hết. Nó là sự lừa bịp!

Sự lừa bịp của thể chế độc tài trong nhiều năm qua được hỗ trợ chặt chẽ bởi luật pháp nằm trong tay đảng và nền “dân chủ xã hội chủ nghĩa” được mô tả bằng những hành động đàn áp bạo lực của lực lượng công an.

Theo tổ chức Freedom House thì từ năm 2006, khi quân phiệt Thái lật đổ chính quyền dân sự của cựu Thủ Tướng Thaksin Shinawatra trở đi thì nền dân chủ trên toàn thế giới bắt đầu suy giảm về số lượng. Nghĩa là xu hướng chuyên chế độc tài đã trỗi dậy tại nhiều nơi khiến cho nhiều phong trào đấu tranh cho dân chủ vì thế đi vào giai đoạn thoái trào hay phải lùi bước trước thế lực phi dân chủ như ở Miến Điện, Hong Kong, Việt Nam,Thái Lan, Cuba, Belarus, và mới đây ở Kazakhstan. Đó là những quốc gia điển hình nơi các thể lực phi dân chủ luôn tìm cách kềm chế nguyện vọng tự do dân chủ chính đáng của người dân.

Tại Việt Nam, chỉ tính trong tháng cuối năm 2021, tòa án CSVN đã ngang nhiên đưa ra trước vành móng ngựa và kết án 6 nhân vật đấu tranh cho quyền con người tổng cộng 46 năm tù. Đó là Phạm Đoan Trang, Trịnh Bá Phương, Nguyễn Thị Tâm, Cấn Thị Thêu, Trịnh Bá Tư và nhà báo tự do Lê Trọng Hùng bị tuyên án đầu năm 2022. Những bản án nặng nề và khắc nghiệt được đưa ra một cách vội vàng trong những phiên xử mà quan tòa không cần nghe lời bào chữa của luật sư đã cho công luận thấy sự phi dân chủ, phi pháp luật đã lên tới đỉnh cao nhất của nó.

Với thứ “dân chủ không đồng nghĩa với đa nguyên đa đảng, hiện Việt Nam có 43 nhà báo vì lợi ích cộng đồng bị cầm tù theo báo cáo mới đây của RSF (Tổ Chức Phóng Viên Không Biên Giới). Và trưởng ban Châu Á – Thái Bình Dương của RSF, ông Daniel Bastard nhận định “Việt Nam là nhà tù lớn thứ 3 trên thế giới, ngay sau Trung Quốc và Myanmar.”

Thành tích đáng hổ thẹn ấy cũng là lý do để báo Công An Nhân Dân phải đưa ra luận điểm thực hiện dân chủ “không nhất thiết phải đa nguyên đa đảng” để bào chữa cho thể chế độc đảng giả danh dân chủ đang tồn tại ở Việt Nam.

Phạm Nhật Bình

 

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

TBT Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi họp báo sau lễ bế mạc đại hội 13 của ĐCSVN tại Hà Nội ngày 1/2/2021. Ảnh: Manan Vatsyayana/ AFP

Ông Trọng để lại ĐCSVN ở thế chín muồi cho sự cai trị độc tài

Lãnh đạo đảng từ năm 2011, ông Trọng đã cố gắng làm sống lại một thế chế, đang sa lầy trong các cuộc tranh đoạt cá nhân, tìm kiếm lợi ích và tiến thân trong giai đoạn đầu những năm 2010.

Tham nhũng tràn lan đến mức công chúng không còn ‘tâm phục, khẩu phục.” Tư tưởng và đạo đức đã đã không còn được xem trọng. Các phong trào dân chủ đe dọa sự độc quyền về quyền lực của đảng. Khu vực tư nhân không chỉ giàu có mà còn mong muốn có nhiều quyền lực chính trị hơn.

Nhưng cái thể chế mà ông Trọng nỗ lực chữa trị đã được để lại với hiện trạng như thế nào?

Ảnh minh họa - Công nhân làm việc tại Xí nghiệp may Hà Quảng, Quảng Bình (trang mạng Nhiếp ảnh và Đời sống)

Reuters: Mỹ hoãn quyết định nhạy cảm về ‘nền kinh tế thị trường’ của Việt Nam đến tháng 8

Bộ Thương mại Mỹ cho biết hôm thứ Tư rằng họ đã trì hoãn một quyết định khó khăn về việc có nên nâng cấp tình trạng kinh tế thị trường của Việt Nam thêm khoảng một tuần cho đến đầu tháng 8, với lý do “lỗi phần mềm CrowdStrike.”

Một quyết định về việc nâng cấp mà Hà Nội đã tìm kiếm từ lâu đã đến hạn vào thứ Sáu 26/7. Việc nâng cấp này bị các nhà sản xuất thép Mỹ, tôm vùng Vịnh và nông dân mật ong phản đối, nhưng được hỗ trợ bởi các nhà bán lẻ và một số nhóm kinh doanh khác.

Việc nâng cấp trên sẽ làm giảm các khoản thuế chống bán phá giá đối với [hàng] nhập khẩu Việt Nam do tình trạng hiện tại của Việt Nam đang được Mỹ coi là nền kinh tế phi thị trường.

Chủ tịch nước Tô Lâm đón tiếp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Hà Nội ngày 20/6/2024. Ảnh: Reuters

Sau quốc tang là điều gì cho Tô Lâm?

Là một quốc gia ảnh hưởng của Nho giáo, vấn đề tang chế của bậc đế vương luôn thu hút sự quan tâm của “bàn dân thiên hạ.” Việc ai chủ trì lễ tang, ai đọc điếu văn sẽ là một dấu hiệu cực kỳ quan trọng chuyển tải thông điệp về việc người kế nhiệm.

Câu chuyện phe phái tranh giành quyền lực đã được bàn tán nhiều năm, lại tiếp tục được hâm nóng ngay từ bây giờ, khi người quan trọng nhất đang nằm trong nhà tang lễ và các thủ tục cho chuẩn bị một lễ quốc tang đang được tiến hành.

Trong những ngày này, người dân dán mắt vào từng động thái xoay quanh đám tang để “dò đoán” thái độ của từng nhân vật cấp cao.

Tô Lâm sẽ lên tổng bí thư?

Theo quy định thì ông Tô Lâm đương nhiên sẽ là trưởng ban lễ tang, thế nhưng điều đáng lưu ý là trưởng ban tổ chức lễ tang lại là ông Lương Cường – Thường trực Ban Bí thư.

Đây là một chỉ dấu cho thấy phe quân đội đang tìm cách cân bằng lại tương quan quyền lực đối với ông Tô Lâm. Và như thế, cuộc quyết đấu quyền lực giữa phe quân đội và phe công an đang bắt đầu. Phe nào giành ưu thế hay là sẽ thoả hiệp thì chúng ta phải tiếp tục chờ đợi ở Hội nghị Trung ương 10 sắp tới.