Báo Chí Đức Đăng Tải Tin Tức Về Tòa Khâm Sứ Và Giáo Xứ Thái Hà

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

Sau nhiều vụ đàn áp và bắt bớ các người bất đồng chính kiến vì đã tranh đấu cho quyền tự do dân chủ ở Việt Nam, các nhà cầm quyền Việt Nam từ mấy ngày qua lại tăng cường chống lại các cơ sở của Giáo Hội Công Giáo và những người biểu tình ôn hòa.

Trên 500 công an và dân quân thuộc đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh đã tấn công đàn áp những người Công Giáo vào cuối tuần qua, những người đã liên tục biểu tình ôn hoà từ 9 tháng qua để đòi lại quyền sở hữu đất đai của Giáo Hội. Theo thông tin của cơ quan quốc tế về nhân quyền đặt trụ sở tại tỉnh Frankfurt (Internationle Gesellschaft für Menschenrechte: IGFM) thì công an và dân quân cộng sản đã đập phá các ảnh tượng tôn giáo, các bàn thờ, các tượng Thánh Giá, đánh đập các tín hữu già nua tuổi tác và khạc nhổ vào các vị Linh Mục. Một nhóm thanh niên cộng sản đã gào thét chửi rủa và đòi giết chết Đức TGM Ngô Quang Kiệt.

Từ nhiều năm qua, Giáo Hội Công Giáo ở Việt Nam đòi nhà nước cộng sản Việt Nam phải trả lại quyền sở hữu các phần đất của Giáo Hội ở giáo xứ Thái Hà và ở Toà Khâm Sứ cũ ở Hà Nội, mà nhà nước cộng sản VN đã tịch thu vào thập niên sáu mươi trong thế kỷ trước. Đi ngược lại nguyện vọng của các Kitô hữu, nhà nước cộng sản đã không trao trả lại đất cho họ, thay vào đó họ biến ngôi nhà Toà Khâm Sứ thành một thư việc công cộng và khuôn viên chung quanh thành vườn hoa. Tình hình trong mấy ngày qua đã trở nên hết sức căng thẳng khi nhà câm quyền đe dọa tố cáo các vị lãnh đạo Giáo Hội trước toà án, bắt giam 8 người giáo dân và phong toà toàn khu vực Toà Giám Mục Hà Nội.

Giáo Hội Công Giáo cho hay là họ chỉ đòi lại những đất đai mà nhà nước đã tịch thu để sử dụng vào mục đích thương mại, chứ không phải cho phúc lợi chung. Từ một năm qua, hầu như mỗi ngày có cả hàng vạn người Công Giáo tập trung về hai mảnh đất đang bị tranh cãi ở Hà Nội để đòi nhà nước phải trao trả quyền sở hữu cho Đức TGM Ngô Quang Kiệt của họ. Các tín hữu Công Giáo cho rằng những giờ cầu nguyện chung ôn hòa của họ là hoàn toàn không trái với luật tụ họp khắt khe của nhà nước xã hội chủ nghĩa VN.

Tuy nhiên, các vị Linh Mục cũng đã kêu gọi các giáo dân hãy bình tĩnh và hoàn toàn tự kiềm chế, để tránh xảy ra những cuộc đụng độ với công an và dân quân có vũ trang. Nhưng trong cuộc đụng độ xảy ra chiều hôm qua, các thanh niên dân quân cộng sản đã chửi rủa và khạc nhổ vào các vị Linh Mục cũng như khiêu khích bằng các cú đấm đá. Cuối cùng, đám dân quân này đập phá các đồ thờ phượng và tấn công các ngưới công Giáo đang biểu tình.

Từ mấy ngày qua, các người cầm quyền cộng sản VN đã cày phá toàn bộ khu vườn Toà Khâm Sứ cũ. Toàn khu vực chung quanh Toà Giám Mục đã bị phong toả, khiến cho các vị Linh Mục và các Nữ Tu sống ở đó không thể đi lại được. Còn các ký giả ngoại quốc đến chụp hình việc cày phá vườn TKS và xin phỏng vấn, đều bị ngăn cản. Theo một số người làm chứng thì đã có một phóng viên ngoại quốc bị công an đánh đập và bị bắt.

Vào cuối tháng giêng, Toà Thánh Vatican đã kêu gọi Giáo Hội Công Giáo Việt Nam hãy sử dụng con đường đối thoại, chứ không bằng những cuộc tụ họp đông người làm mất an ninh. Và trước lời khuyến cáo đó, các người biểu tình đã tạm thời ngừng tất cả mọi cuộc tụ tâp đông người, bởi vì họ tin tưởng là trong khuôn khổ việc ngoại giao âm thầm, TKS cũ sẽ được trả lại cho họ.

Nhưng trước đây ít ngày báo chí nhà nước cộng sản VN đã loan tin là Ủy Ban Nhân Dân Hà Nội đã gửi văn thư cảnh cáo Đức TGM Hà Nội, là nếu trường hợp Đức TGM không chấm dứt «các hoạt hoạ động vi phạm pháp luật», ngài sẽ bị xử lý theo pháp luật. Trong văn thư đó Đức TGM Ngô Quang Kiệt đã bị tố cáo là đã gửi các bài viết cho các phương tiên truyền thông ngoại quốc, cũng như các cuộc phỏng vấn và các đơn từ gửi các vị lãnh đạo nhà nước ra ngoại quốc.

Nhiều Giáo Phận ở VN từ nhiều năm qua vẫn còn trống toà chưa có Giám Mục, trong số đó có Giáo Phận Buôn Ma Thuột với 303.400 giáo dân. Từ nhiều năm nay, mối quan hệ giữa nhà nước và Giáo Hội được coi là khó khăn. Nhiều lần các vị lãnh đạo của Giáo Hội Công Giáo đã tranh đấu cho đất nước được dân chủ hơn. Nhưng ngược lại, trong mấy tuần qua, nhiều người bất đồng chính kiến đã bị bắt giữ hay bị đe dọa. Cách đây ít tháng, ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steimeier đã cùng với các nhà lãnh đạo Hà Nội thoả thuận về việc thiết lập sự đối thoại của một quốc gia theo pháp trị.

(Tác giả bài viết: phóng viên Robert Luchs, Báo «Die Tagespost», số 116, ra ngày 25.9.2008)

Thanh Sơn
Thông Tấn Xã Công Giao Việt Nam

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Tô Lâm trong buổi tiếp đón Tổng thống Nga Vladimir Putin, tại phủ chủ tịch ở Hà Nội, ngày 20/06/2024. Ảnh: Reuters - Minh Hoang

Chủ tịch nước kiêm tổng bí thư, ông Tô Lâm nắm trọn quyền lực ở Việt Nam

Việc được bầu làm chủ tịch nước được coi là “bước đệm” cho chức vụ lãnh đạo đảng. Và ông không ngồi vào ghế chủ tịch nước nếu thực sự chưa bố trí được người thân cận thay ông làm bộ trưởng Công An. Loại hết mọi đối thủ, trong đó có hai chủ tịch nước, một chủ tịch Quốc Hội, để nắm giữ, dù tạm quyền, cả hai chức vụ cao nhất của Việt Nam – tổng bí thư và chủ tịch nước – là “một thắng lợi hoàn toàn” của ông Tô Lâm, theo giám đốc nghiên cứu Benoît de Tréglodé, Viện Nghiên cứu Chiến lược của Trường Quân sự Pháp (IRSEM).

Một người dùng điện thoại đọc tin trên báo Nhân Dân điện tử đưa tin ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam, qua đời. Ảnh: Nhac Nguyen/AFP via Getty Images

Nguyễn Phú Trọng, sự nghiệp và di sản

Ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam, qua đời chiều 19 Tháng Bảy. “Cái quan định luận” (đóng nắp quan tài hãy bình luận) – dù ủng hộ ông hay không, đây là lúc nên nhìn lại di sản của người cầm đầu đảng và chính quyền Việt Nam suốt hai thập niên qua…

Ông Trọng chết, cái lò của ông có thể tắt lửa, nhưng chế độ công an trị mà ông khai mở vẫn còn đó, càng ngày càng lộng hành một cách quá quắt và cái di sản đó sẽ còn tác hại lâu dài…

Ông Nguyễn Phú Trọng tại Hà Nội, ngày 1 tháng Hai, 2021. Ảnh: Reuters

Sau Nguyễn Phú Trọng sẽ là một chương bất định?

Trong chính trị, nhất là đối với một nền chính trị phức tạp như ở Việt Nam hiện nay, vào giai đoạn “hậu Nguyễn Phú Trọng” tới đây, thật khó mà vạch ra một ranh giới rõ ràng giữa ra đi và dừng lại, giữa kết thúc và khởi đầu.

Một trong những câu hỏi lớn mà giới quan sát gần đây đặt ra là, dù rừng khuya đã tắt, nhưng cái lò ‘nhân văn, nhân nghĩa, nhân tình’ của ông Trọng sắp tới có còn đượm mùi củi lửa nữa hay không? Đây là điểm bất định đầu tiên!

TBT đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng là người Cộng sản cuối cùng. Ảnh: FB Việt Tân

Quan điểm của Việt Tân: Nguyễn Phú Trọng là người Cộng sản cuối cùng

Nguyễn Phú Trọng còn là nhân vật ngả theo Trung Quốc. Ông Trọng và hệ thống cầm quyền đã gây tác hại cho đất nước qua những hiệp định hợp tác bất bình đẳng giữa hai đảng cộng sản Việt Nam và Trung Quốc, qua việc phân định biên giới đất liền lẫn ngoài Biển Đông.

Kết thúc triều đại Nguyễn Phú Trọng bằng sự nắm quyền của Tô Lâm và phe nhóm công an là một đại họa mới. Đất nước và xã hội sẽ chìm đắm trong hệ thống công an trị. Người dân vốn dĩ đã mất tự do, nay sẽ còn bị kìm kẹp chặt chẽ hơn…