Báo Chí Nhật Nói Về Màn Kịch Hòa Giải Của Cộng Sản Việt Nam

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

Ngày 3 tháng 2 vừa qua, nhật báo Yomi Uri phát hành tại Nhật đã cho đăng một bài với tựa đề “Màn Kịch Hòa Giải Của Những Nhà Lãnh Đạo Đảng Cộng Sản Việt Nam (CSVN)” do ký giả Hayashida Hiroaki viết từ Hà Nội, nói về chuyện Việt kiều trở về quê ăn Tết. Theo bài báo, không khí trở về quê ăn Tết năm nay của Việt kiều có phần nhộn nhịp hơn các năm về trước. Tại hai phi trường quốc tế, Hà Nội và Sài Gòn, ngày nào cũng có hàng ngàn người ra đón thân nhân từ hải ngoại về hết sức tấp nập. Trong một buổi lễ đón tiếp khoảng 600 Việt kiều về ăn Tết được tổ chức vào ngày 30 tháng 1 năm 2005 tại hội trường Thống Nhất ở Sài Gòn, Thủ tướng Phan Văn Khải đã đến đọc một bài diễn văn kêu gọi sự đóng góp kinh tế của Việt kiều cho công cuộc phát triển tổ quốc. Không có sự hòa giải với Việt kiều thì không thể hàn gắn được vết thương chiến tranh, khó mà hồi phục được uy tín của Việt Nam. Một buổi lễ đón tiếp Việt kiều như thế cũng được tổ chức tại Hà Nội vào ngày thứ sáu 4/2/2005 do ông Nông Đức Mạnh, nhân vật số một hiện nay của Việt Nam, đứng ra chủ tọa.

Theo con số thống kê mà bộ Ngoại giao Việt Nam đưa ra, số lượng Việt kiều về thăm quê hương vào năm 1993 khoảng 15 vạn người, con số này tăng gấp đôi vào năm 2000 và năm ngoái (2004) đạt con số 44 vạn người. Một số quan chức cao cấp trong bộ Ngoại giao Việt Nam nói rằng nhờ việc đơn giản hóa thủ tục cấp chiếu kháng nhập cảnh Việt Nam cho Việt kiều nên đã thu hút được một số lượng đông đảo người trở về như thế, đặc biệt là các Việt kiều đang sinh sống tại Hoa Kỳ. Các quan chức cao cấp của Bộ này còn khoe rằng ngay chính ông Nguyễn Cao Kỳ, cựu Phó Tổng thống Việt Nam Cộng Hòa, cũng đã trở về nước đến mấy lần để góp phần xây dựng kinh tế cho đất nước qua việc ông ta dẫn theo một số đại diện các xí nghiệp Hoa Kỳ vào đầu tư tại khu thắng cảnh vịnh Hạ Long v.v…với quy mô lớn chừng 1,5 tỷ Mỹ kim.

Về phía đảng Cộng sản Việt Nam thì nói rằng “….Vào tháng 3 năm 2004, Bộ Chính Trị đã đưa ra Nghị Quyết 36, theo đó nhận xét rằng Việt kiều là một thành phần bất khả khuyết của quốc gia và xã hội Việt Nam. Chúng tôi kêu gọi sự đầu tư và hoan nghênh sự đóng góp của Việt kiều trong việc tái thiết đất nước. Đảng cũng đang nghiên cứu việc bồi hoàn nhà cửa của Việt kiều bị tịch thu sau chiến tranh. Cũng theo tinh thần hòa giải này chúng tôi đã cho phép phái đoàn của Thiền sư Thích Nhất Hạnh vào Việt Nam để hành hương….”

Đành rằng ông Nguyễn Cao Kỳ và Thiền sư Nhất Hạnh không là gì đối với khối Việt kiều hải ngoại vì ông Kỳ là nhân vật bất nhất, hay ăn nói theo ngẫu hứng, còn Thiền sư Nhất Hạnh thì suốt hơn 40 năm qua im hơi lặng tiếng chẳng bao giờ có một lời chia sẻ trước các thảm cảnh mà người dân Việt đang gánh chịu, nhưng sự trở về của hai nhân vật này cũng tô điểm thêm cho màn kêu gọi Hòa Hợp của thành phần lãnh đạo đảng Cộng sản Việt Nam.

Cả hai nhân vật đứng đầu Việt Nam, cộng thêm cả guồng máy tuyên truyền đang ra sức khuyến dụ Việt kiều quả thật cũng lôi kéo được một số người, nhưng phần đông Việt kiều về nước là vì tâm trạng của một người dân tha hương lâu ngày muốn trở về để thăm gia đình, bạn bè, quyến thuộc chứ mấy ai có ý định trở về sống luôn trên một đất nước với những hình ảnh trả thù, khủng bố và bắt người tùy tiện v.v… của chính quyền Cộng sản Việt Nam vẫn không thể nào phai mờ trong tâm trí của họ. Sau khi Sài Gòn thất thủ vào cuối tháng 4 năm 1975, miền Bắc đã nhanh chóng biến miền Nam thành chế độ Xã Hội Chủ Nghĩa, kéo theo một thảm cảnh dài, nào là học tập cải tạo, lao động vùng kinh tế mới, siết chặt bụng người dân bằng chính sách hộ khẩu, tịch thu tài sản, nhà cửa khiến nhiều người phải bỏ nước ra đi tìm đường tị nạn và bây giờ là những Việt kiều, đối tượng mà đảng Cộng sản Việt Nam đang ra sức tranh thủ.

Cuộc chiến Việt Nam chấm dứt với sự chiến thắng về phía những người cộng sản đã làm gia tăng sự phân liệt của đất nước này; do đó, không thể chỉ với một màn kêu gọi Hòa Hợp của những nhân vật lãnh đạo đảng Cộng sản Việt Nam hiện tại là giải quyết xong chuyện. Những ai nghe theo CSVN thì được họ gọi là “Việt kiều yêu nước”, còn người nào không nghe theo thì bị gán cho cái nhãn hiệu “Việt kiều phản động”, vậy thử hỏi làm sao mà Hòa Hợp, Hòa Giải được?

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Một người dùng điện thoại đọc tin trên báo Nhân Dân điện tử đưa tin ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam, qua đời. Ảnh: Nhac Nguyen/AFP via Getty Images

Nguyễn Phú Trọng, sự nghiệp và di sản

Ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam, qua đời chiều 19 Tháng Bảy. “Cái quan định luận” (đóng nắp quan tài hãy bình luận) – dù ủng hộ ông hay không, đây là lúc nên nhìn lại di sản của người cầm đầu đảng và chính quyền Việt Nam suốt hai thập niên qua…

Ông Trọng chết, cái lò của ông có thể tắt lửa, nhưng chế độ công an trị mà ông khai mở vẫn còn đó, càng ngày càng lộng hành một cách quá quắt và cái di sản đó sẽ còn tác hại lâu dài…

Ông Nguyễn Phú Trọng tại Hà Nội, ngày 1 tháng Hai, 2021. Ảnh: Reuters

Sau Nguyễn Phú Trọng sẽ là một chương bất định?

Trong chính trị, nhất là đối với một nền chính trị phức tạp như ở Việt Nam hiện nay, vào giai đoạn “hậu Nguyễn Phú Trọng” tới đây, thật khó mà vạch ra một ranh giới rõ ràng giữa ra đi và dừng lại, giữa kết thúc và khởi đầu.

Một trong những câu hỏi lớn mà giới quan sát gần đây đặt ra là, dù rừng khuya đã tắt, nhưng cái lò ‘nhân văn, nhân nghĩa, nhân tình’ của ông Trọng sắp tới có còn đượm mùi củi lửa nữa hay không? Đây là điểm bất định đầu tiên!

TBT đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng là người Cộng sản cuối cùng. Ảnh: FB Việt Tân

Quan điểm của Việt Tân: Nguyễn Phú Trọng là người Cộng sản cuối cùng

Nguyễn Phú Trọng còn là nhân vật ngả theo Trung Quốc. Ông Trọng và hệ thống cầm quyền đã gây tác hại cho đất nước qua những hiệp định hợp tác bất bình đẳng giữa hai đảng cộng sản Việt Nam và Trung Quốc, qua việc phân định biên giới đất liền lẫn ngoài Biển Đông.

Kết thúc triều đại Nguyễn Phú Trọng bằng sự nắm quyền của Tô Lâm và phe nhóm công an là một đại họa mới. Đất nước và xã hội sẽ chìm đắm trong hệ thống công an trị. Người dân vốn dĩ đã mất tự do, nay sẽ còn bị kìm kẹp chặt chẽ hơn…

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu trước báo chí sau cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại trụ sở Trung ương đảng CSVN ở Hà Nội, Việt Nam, ngày 10/09/2023. Ảnh: AP - Luong Thai Linh

Báo chí Việt Nam chính thức thông báo tổng bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng từ trần

Còn ông Michael Tatarski, chủ trang Web thời sự Vietnam Weekly bằng tiếng Anh, đăng độc lập ở Sài Gòn, cho rằng theo quan sát của ông về cuộc chuyển giao quyền lực sau khi ông Trọng tạ thế, câu hỏi lớn hơn cả là cách Việt Nam đối xử với xã hội dân sự, việc kiểm soát Internet, các thảo luận mở, và việc kiểm duyệt văn hóa.