Canberra: Nguyễn Tấn Dũng Thăm Úc Đối Diện Với Hàng Ngàn Đồng Bào Biểu Tình Chống Đối

VNN

(Canberra – VNN) Hôm Thứ Hai 13-10, ngay ngày đầu có mặt thăm viếng Úc Đại Lợi nhân kỷ niệm 35 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, thủ tướng CSVN đã gặp phải sự chống đối và lên án chế độ CSVN vi phạm nhân quyền của hàng ngàn người Việt tỵ nạn cộng sản tại thủ đô Canberra, Úc châu.

Mặc dù sự hiện diện của Thủ tướng CSVN Nguyễn Tấn Dũng vào ngày thứ hai, với lộ trình địa điểm giữ bí mật đến giờ chót, nhưng theo lời kêu gọi của Cộng đồng và các hội đoàn người Việt tại Liên bang Úc châu, khoảng 2.000 đồng bào đã kéo đổ về Canberra tham dự biểu tình chống sự hiện diện của TT Nguyễn Tấn Dũng tại thủ đô nước Úc trong ngày 13-10-2008.

Cuộc biểu tình bắt đầu lúc 10:30 đến 12:30 trước tiền đình tòa Quốc Hội Úc, với rừng cờ và biểu ngữ trong tay, đoàn biểu tình hô to những khẩu hiệu “đả đảo Cộng sản bán nước”, cùng các biểu ngữ mang nội dung tố cáo nhà cầm quyền CSVN đàn áp người dân, vi phạm tự do tộn giáo, cũng như kêu gọi “Toàn dân VN hãy vùng lên lật đổ CSVN để bảo vệ đất nước”.

Đặc biệt những hình ảnh bịt miệng Lm. Nguyễn Văn Lý trước tòa, và mới đây là hình ảnh sự kiện nhà cầm quyền CSVN đã đàn áp giáo dân Thái Hà, cướp đất Tòa Khâm Sứ làm công viên…, như những chứng cớ cho thấy CSVN vẫn tiếp tục vi phạm nhân quyền trong nước, đã được đồng bào biểu tình tố giác trước công luận thế giới, nhằm kêu gọi chính phủ Úc xét duyệt lại việc viện trợ cho CSVN.

Đoàn người biểu tình sau đó đã kéo tới trước khách sạn Hyatt Hotel Canberra để tiếp tục biểu tình lên án Dũng trong khi Nguyễn Tấn Dũng và phái đoàn đang gặp gỡ, thảo luận với các nhà đầu tư Úc bên trong khách sạn. Cuộc biểu tình kéo dài từ 1 giờ cho đến 2 giờ chiều cùng ngày Nhiều vị đại diện cộng đồng, đoàn thể, tôn giáo hiện diện tham dự đã phát biểu trong cuộc biểu tình. Trong phần phát biểu hầu hết những phát biểu của những vị đại diện trong Cộng Đồng đều rất ý nghĩa và mạnh mẽ. Thượng Tọa Thích Quảng Ba nhân dịp này đã kêu gọi mọi người hỗ trợ cho Giáo dân Thái Hà và Tòa Khâm Sứ cũng như lòng cung kính đối với Hòa Thượng Thích Quảng Độ…

Đặc biệt, trong phần phát biểu, Thủ Lãnh Đối Lập Liên Bang Malcohm Turnbull cho Cộng Đồng người Việt biết đã tiếp xúc với Nguyễn Tấn Dũng và đặt vấn đề Nhân quyền tại Việt Nam. Ông cũng đã tiếp kiến riêng với Phái đoàn Đại diện Cộng Đồng Người Việt Tự Do Việt Nam tại ở Úc, gồm 3 Vị : ông Nguyễn Thế Phong, Chủ Tịch Cộng Đồng Liên Bang, Luật sư Võ Trí Dũng, Chủ Tịch Cộng Đồng Tiểu Bang NSW và ông Lê Công, Chủ Tịch Cộng Đồng ACT (Canberra)… Được biết, đây là chuyến thăm Úc đầu tiên của Nguyễn Tấn Dũng với tư cách Thủ tướng CSVN, và sẽ kéo dài trong hai ngày 13 và 14-10, trước khi lên đường sang thăm Trung Quốc vào cuối tháng này. Cộng đồng người Việt tỵ nạn tại Úc châu đã chuẩn bị biểu tình phản đối chuyến thăm Úc châu của Nguyễn Tấn Dũng bằng hai cuộc biểu tình tại Canberra ngày 13-10 và tại Melbourne ngày 14-10 để lên án chế độ Hà Nội về các vi phạm nhân quyền và vì đã cắt đất dâng biển cho Trung cộng.