Cựu phát ngôn nhân hội Anh em dân chủ sẽ ra tòa phúc thẩm vào 26/12

RFA

Nhà hoạt động Nguyễn Trung Trực. Courtesy FB Hội Anh Em Dân Chủ

Tù nhân lương tâm Nguyễn Trung Trực, cựu phát ngôn nhân, kiêm Chi hội trưởng miền Trung của hội Anh Em Dân Chủ sẽ bị Tòa án nhân dân cấp cao tại Đà Nẵng đem ra xét xử phúc thẩm vào ngày 26/12 tới đây vì có kháng cáo của ông này.

Quyết định ký bởi Thẩm phán Vũ Thanh Liêm vào ngày 11 tháng 12 với nội dung như vừa nêu được công khai trên mạng xã hội Facebook vào ngày 17 tháng 11.

Hôm 12/9/2018, ông Nguyễn Trung Trực bị tòa án tỉnh Quảng Bình tuyên phạt 12 năm tù giam và 5 năm quản chế vì cáo buộc “Hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân”.

Ông là thành viên thứ 9 của hội Anh Em Dân Chủ, một tổ chức xã hội dân sự cổ võ cho quyền con người và thúc đẩy dân chủ không được chính quyền công nhận bị xét xử với cùng tội danh.

Trước đó ông Nguyễn Văn Đài, người sáng lập tổ chức và cộng sự Lê Thu Hà bị tuyên các bản án 10 năm tù và 9 năm tù giam, nhưng sau đó bị chính quyền Việt Nam tống xuất qua Đức tị nạn chính trị khi đang thụ án tù.

Theo báo chí nhà nước, với vai trò là chi hội trưởng “Hội Anh Em Dân Chủ” tại miền Trung, ông Nguyễn Trung Trực đã tích cực tham gia vào các hoạt động tuyên truyền, xuyên tạc nói xấu về đường lối, chính sách của đảng Cộng sản và nhà nước; lôi kéo, kích động người dân biểu tình gây rối an ninh trật tự tại địa phương.”

Ngay sau khi phía tòa án Việt Nam phạt tù ông Nguyễn Trung Trực, các tổ chức quốc tế như Human Rights Watch, Ân xá Quốc tế và chính phủ Hoa Kỳ đồng loạt ra thông cáo kêu gọi chính phủ Việt Nam phải ngay lập tức trả tự do cho ông này.

Ông Minar Pimple, Giám đốc cấp cao Hoạt động toàn cầu của Ân xá Quốc tế, trong thông cáo ra ngày 12/9 viết rằng: “Một lần nữa, tòa án Việt Nam đã quyết định trừng phạt hoạt động ôn hòa bằng một án tù nặng nề”.

Thông cáo viết tiếp: “Ông Nguyễn Trung Trực bị cho là phạm tội vì cất tiếng nói vì nhân quyền và vì một nền dân chủ cho Việt Nam. Ông Trực đã trở thành mục tiêu bị cố tình nhắm tới chỉ đơn giản vì ông đã bày tỏ quan điểm và theo đuổi những lý tưởng mà các giới chức Việt Nam không chấp nhận”.

Nguồn: RFA