Dân Đồng Tâm kỷ niệm một năm biến cố 15/4

Nguyễn Anh Tuấn, RFA

Bức hình được cho là hình ảnh công an bị dân Đồng Tâm bắt giữ khi chính quyền quyết định giải tỏa một khu đất của dân tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội tháng 4/2017. Ảnh: FB Lê Luân

Hôm qua, nhằm đánh dấu một năm biến cố Đồng Tâm, hàng trăm dân làng đã tổ chức buổi kỷ niệm, điểm lại những nét chính trong toàn bộ quá trình “vừa gìn giữ người, vừa bảo vệ đất” cũng như thảo luận những diễn biến tiếp theo.

Dân làng Đồng Tâm cho biết trong suốt vài tuần qua đại diện chính quyền Hà Nội đã nhiều lần tiếp cận các thành viên của Tổ Đồng Thuận mà đứng đầu là cụ Kình, vừa khuyên nhủ vừa răn đe nhằm ngăn cản buổi kỷ niệm diễn ra.

Tuy nhiên, quan điểm của cụ Kình cũng như toàn thể Tổ Đồng Thuận là rất rõ ràng. Buổi lễ kỷ niệm hoàn toàn không phải là để “liên hoan ăn mừng” như cách hiểu của chính quyền Hà Nội, bởi lẽ đối với dân làng Đồng Tâm, 15/4/2017 là một ngày bi thương khi họ bất đắc dĩ phải phản kháng lại lực lượng cưỡng chế hàng trăm người được trang bị kỹ càng.

Cụ Kình còn cho biết thêm, cá nhân cụ, nghiêm trọng hơn, đã trở nên tàn phế ở tuổi 83 với chiếc nẹp kim loại dài 27 phân trong xương đùi, cũng chính trong ngày bi thương ấy, thì sao có thể lấy làm vui mừng cho được?

Đuối lý trước sự quyết liệt của cụ Kình và Tổ Đồng Thuận, cuối cùng, chính quyền Hà Nội đã phải để cho buổi kỷ niệm được diễn ra theo kế hoạch của dân làng.

Trong buổi kỷ niệm được phát trực tiếp trên Facebook, đại diện dân làng tiếp tục nhấn mạnh vào hai kiến nghị chính. Một là, UBND Hà Nội cần phải có quyết định chính thức về tranh chấp đất đai ở Đồng Tâm, phù hợp với động thái trên thực địa của quân đội (đã đào hào xây tường phân định ranh giới giữa đất quốc phòng và đất nông nghiệp Đồng Tâm) để bà con yên tâm canh tác sản xuất. Hai là sớm đình chỉ điều tra đối với vụ án “bắt giữ người trái phép” được khởi tố ngày 13/6/2017 để dân làng không còn hoang mang về tình trạng pháp lý của mình thêm nữa.

Không sớm có những hành động dứt khoát theo hướng an dân, chính quyền Hà Nội chắc chắn sẽ chỉ mua thêm những rắc rối cho mình, một khi vấn đề Đồng Tâm vẫn âm ỉ kéo dài.

Nguồn: RFA