Đồng Bào Việt Nam Tại Bergen Xuống Đường

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
JPEG - 68.7 kb

Cùng hòa nhịp với các cơ sở Việt Tân và Cộng Đồng Người Việt ở nhiều nơi trên thế giới, cơ sở đảng Việt Tân tại thành phố Bergen, Na Uy, được sự tiếp tay của một số thân hữu, vào thứ Bảy ngày 10 tháng 03 năm 2007 lúc 10 giờ, đã thực hiện một buổi xuống đường vận động dư luận người Na Uy hiểu rõ về tình hình nhân quyền bị chà đạp, và không có dân chủ dưới sự cai trị độc tài của nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam (CSVN); đồng thời kêu gọi đồng hương và người bản xứ ký tên vào Thỉnh Nguyện Thư, để vận động Bộ Ngoại Giao Na Uy lên tiếng đòi hỏi nhà cầm quyền CSVN phải ngưng những hành động đàn áp, trù dập, khủng bố, bắt giam những chiến sĩ dân chủ tại Việt Nam.

JPEG - 111.3 kb

Theo dự báo thời tiết mưa sẽ rơi như thác đổ tại Cố đô này vào ngày hôm nay, nhưng khi nhóm người Việt Nam bắt đầu vào công tác, thì mặc dù gió lạnh, mây đen bao kín, nhưng may mắn không có một hột mưa nào. Người Na Uy ra phố càng lúc càng đông và hỗ trợ nhiệt tình trong việc ký tên vào Thỉnh Nguyện Thư do Ban Tổ chức gọi mời.

JPEG - 135.5 kb

Kết quả là có 400 tài liệu trình bày về hiện tình Việt Nam được phân phát đến người Na Uy, và thu nhận được hơn 250 chữ ký. Điều đáng ghi nhận là có nhiều người Na Uy, vì thì giờ eo hẹp nên không kịp đọc tài liệu đã phân phối, nhưng hứa là sẽ tiếp tay vận động gia đình, bạn bè cùng tham gia khi họ trở về nhà. Có nhiều người khích lệ bằng những lời động viên quý báu: “Hành động này của các bạn thật đáng quý, các bạn đã hưởng được tự do, dân chủ, nhưng các bạn đã không quên đồng bào của các bạn nơi quê hương của các bạn…”. Trước thành quả gặt hái được, có thân hữu đã bày tỏ niềm vui khi dùng thời giờ riêng của họ cho mục tiêu chính đáng, hữu ích: “Chúng tôi sẵn sàng tiếp tay trong những công tác tranh đấu cho đồng bào Việt Nam nơi quê nhà, và sẽ vận động thêm bạn hữu cùng tham gia vào những đợt công tác sắp tới…”

JPEG - 111 kb

Ngoài ra, vào ngày thứ Sáu 09 tháng 03 năm 2007, Hiệp Hội Nhân Quyền Rafto có mời giáo sư Nguyễn Chính Kết đến Bergen để trao đổi về hiện tình Việt Nam, nhân chuyến công tác vận động chính giới Na Uy của giáo sư Nguyễn Chính Kết. Hiệp Hội Rafto cũng đặc biệt tổ chức một buổi gặp gỡ giữa giáo sư Nguyễn Chính Kết với người Na Uy và Việt Nam. Có nhiều điều đáng quan tâm trong phần tâm tình giữa giáo sư Nguyễn Chính Kết và cử tọa, nhưng điểm gây ấn tượng khó quên trong lòng người tham dự, khi giáo sư Nguyễn Chính Kết với giọng đầy xúc động, trả lời câu hỏi của một cử tọa, về việc nhà cầm quyền CSVN sẽ bắt ông khi ông quay trở về Việt Nam, giáo sư Nguyễn Chính Kết bình thản nói: “Khi tham gia vào công cuộc đấu tranh cho nhân quyền, dân chủ, tôi đã chấp nhận mọi sự đàn áp, đánh đập, tù đày từ nhà cầm quyền CSVN…”. Sau câu trả lời khẳng khái này, hầu hết cử tọa đều đồng loạt đứng lên với tiếng vỗ tay thật lớn để chia sẻ cùng giáo sư Nguyễn Chính Kết về tấm lòng thiết tha của ông đối với vận mệnh đất nước.

JPEG - 125.5 kb

Được biết, chuyến viếng thăm Hiệp Hội Nhân Quyền Rafto của giáo sư Nguyễn Chính Kết đã được tờ báo lớn nhất tại thành phố Bergen và của tỉnh Hordaland “Bergens Tidende” đăng tải với hàng tít lớn: “Bị Tù Đày Vì Dân Chủ”. Buổi xuống đường phản đối sự đàn áp của nhà cầm quyền CSVN đối với các Chiến Sĩ Dân Chủ trong nước kết thúc vào lúc 13 giờ cùng ngày trong tinh thần quyết tâm dành lại Tự Do, Dân Chủ và Nhân Quyền cho quê hương.

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Một người dùng điện thoại đọc tin trên báo Nhân Dân điện tử đưa tin ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam, qua đời. Ảnh: Nhac Nguyen/AFP via Getty Images

Nguyễn Phú Trọng, sự nghiệp và di sản

Ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam, qua đời chiều 19 Tháng Bảy. “Cái quan định luận” (đóng nắp quan tài hãy bình luận) – dù ủng hộ ông hay không, đây là lúc nên nhìn lại di sản của người cầm đầu đảng và chính quyền Việt Nam suốt hai thập niên qua…

Ông Trọng chết, cái lò của ông có thể tắt lửa, nhưng chế độ công an trị mà ông khai mở vẫn còn đó, càng ngày càng lộng hành một cách quá quắt và cái di sản đó sẽ còn tác hại lâu dài…

Ông Nguyễn Phú Trọng tại Hà Nội, ngày 1 tháng Hai, 2021. Ảnh: Reuters

Sau Nguyễn Phú Trọng sẽ là một chương bất định?

Trong chính trị, nhất là đối với một nền chính trị phức tạp như ở Việt Nam hiện nay, vào giai đoạn “hậu Nguyễn Phú Trọng” tới đây, thật khó mà vạch ra một ranh giới rõ ràng giữa ra đi và dừng lại, giữa kết thúc và khởi đầu.

Một trong những câu hỏi lớn mà giới quan sát gần đây đặt ra là, dù rừng khuya đã tắt, nhưng cái lò ‘nhân văn, nhân nghĩa, nhân tình’ của ông Trọng sắp tới có còn đượm mùi củi lửa nữa hay không? Đây là điểm bất định đầu tiên!

TBT đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng là người Cộng sản cuối cùng. Ảnh: FB Việt Tân

Quan điểm của Việt Tân: Nguyễn Phú Trọng là người Cộng sản cuối cùng

Nguyễn Phú Trọng còn là nhân vật ngả theo Trung Quốc. Ông Trọng và hệ thống cầm quyền đã gây tác hại cho đất nước qua những hiệp định hợp tác bất bình đẳng giữa hai đảng cộng sản Việt Nam và Trung Quốc, qua việc phân định biên giới đất liền lẫn ngoài Biển Đông.

Kết thúc triều đại Nguyễn Phú Trọng bằng sự nắm quyền của Tô Lâm và phe nhóm công an là một đại họa mới. Đất nước và xã hội sẽ chìm đắm trong hệ thống công an trị. Người dân vốn dĩ đã mất tự do, nay sẽ còn bị kìm kẹp chặt chẽ hơn…

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu trước báo chí sau cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại trụ sở Trung ương đảng CSVN ở Hà Nội, Việt Nam, ngày 10/09/2023. Ảnh: AP - Luong Thai Linh

Báo chí Việt Nam chính thức thông báo tổng bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng từ trần

Còn ông Michael Tatarski, chủ trang Web thời sự Vietnam Weekly bằng tiếng Anh, đăng độc lập ở Sài Gòn, cho rằng theo quan sát của ông về cuộc chuyển giao quyền lực sau khi ông Trọng tạ thế, câu hỏi lớn hơn cả là cách Việt Nam đối xử với xã hội dân sự, việc kiểm soát Internet, các thảo luận mở, và việc kiểm duyệt văn hóa.