Hội Đồng Giám Mục Việt Nam lên tiếng về Luật Tín Ngưỡng Tôn Giáo

Vào ngày 1-6-2017, tại Giáo phận Xuân Lộc Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch HĐGM Việt Nam và Đức cha Phêrô Nguyễn Khảm, Tổng Thư ký, đã đại diện cho dân Chúa Việt Nam gửi tới bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Quốc Hội Việt Nam Bản Nhận định của HĐGM Việt Nam về Luật Tín ngưỡng Tôn giáo.

Bản nhận định nhấn mạnh:

“Chính quyền kêu gọi các tôn giáo đồng hành với dân tộc, chúng tôi hoàn toàn đồng ý, nhưng thiết tưởng nên phân biệt rõ dân tộc và chế độ. Lịch sử dân tộc Việt Nam nói riêng và lịch sử thế giới nói chung cho thấy rằng các chế độ chính trị thay đổi theo thời gian, còn dân tộc thì trường tồn. Do đó, phải đặt lợi ích dân tộc lên trên hết. Chúng tôi nghĩ rằng đồng hành với dân tộc là đồng hành với những con người cụ thể đã và đang làm nên dân tộc này, nhất là những người cùng khổ và bị lãng quên. Đồng hành với dân tộc là đồng hành với những giá trị làm nên đi sản tinh thần và văn hoá của dân tộc Việt Nam: chống ngoại xâm, giữ gìn bờ cõi, chống cường quyền…

Theo nghĩa đó, chúng tôi cho rằng các tôn giáo nói chung, Công giáo nói riêng luôn đồng hành với dân tộc, vì các tôn giáo luôn khơi dậy những giá trị tinh thần cao quý trong lòng người…”

Sau đây là Bản Nhận Định của HĐGMVN: