LS Lê Thị Công Nhân Tuyệt Thực Trong Tù Từ Ngày 27/12

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

LS Lê Thị Công Nhân tuyệt thực trong tù từ ngày 27/12, để phản đối bị tịch thu kinh thánh, bị khủng bố tinh thần, bị cho ăn đồ thiu thối.

JPEG - 50.1 kb

Hà Nội .- Nữ luật sư Lê Thị công Nhân tuyệt thực 10 ngày trong tù để phản đối đã bị tịch thu kinh thánh, bị khủng bố tinh thần cũng như bị cho ăn đồ ăn thiu khiến nhiều nữ tù nhân bị tiêu chảy.

Trong cuộc nói chuyện với nhật báo Viễn Đông hôm Thứ Hai bà Trần Thị Lệ, mẹ nữ luật sư Lê Thị Công Nhân cho hay như vậy sau khi bà đi thăm con gái đã bị chuyển đến Trại giam số 5 giam nữ tù ở tỉnh Thanh Hóa, cách Hà Nội khoảng 180km đến 200 km về phía nam, ngày 6/1/2008.

Nữ luật sư LTCN, 28 tuổi, bị vu cho tội “tuyên truyền chống nhà nước…” theo điều 88 của Bộ Luật Hình Sự CSVN, bị tòa sơ thẩm kết án tù 4 năm hồi giữa Tháng 5/2007 nhưng giảm bớt 1 năm khi ra tòa phúc thẩm ngày 27/11/07, tức còn 3 năm tù và giữ nguyên 3 năm quản chế.

Cũng trong cùng một vụ xử phúc thẩm này ngày hôm đó, bản án luật sư Nguyễn Văn Đài đựơc giảm án từ 5 năm xuống còn 4 năm tù, giữ nguyên 4 năm quản chế.

“Nhân rất yếu và đi chậm từng bước một vì tuyệt thực từ ngày 27/12.”

Bà Lệ nói.

Vụ tuyệt thực xảy ra từ khi cô còn bị giam ở Trại Tạm Giam ở Hà Nội và tiếp tục cho đến khi cô bị chuyển đến trại giam nữ tù ở tỉnh Thanh Hóa.

Theo lời bà Lệ thuật lại sau khoảng một giờ đồng hồ đựơc gặp mặt con gái sáng hôm đó, nữ luật sư LTCN tuyệt thực vì ba lý do.

“Thứ nhất, trong trại tù (Hà Nội) có một số người (nữ tù nhân cùng phòng) bị tiêu chảy vì thức ăn thiu. Thứ hai, để phản đối việc họ trấn áp tinh thần bằng cách xúi giục tù nhân cùng phòng mắng chửi Nhân bằng những từ thô bỉ. Thứ ba, tiếp tục tuyệt thực ở trại mới vì Nhân bị tịch thu quyển Kinh Thánh khi đến trại.”

Theo lời bà Lệ khi con gái bị chuyển trại lúc 4 giờ sáng ngày 3/1/2008 bà không được thông báo cho biết. Nhưng qua một số nguồn tin, bà nghe nói con gái tuyệt thực và lại có cả cú điện thọai cho biết có người nhìn thấy con gái bà đã chết khi đến trại tù ở tỉnh Thanh Hóa.

“Thông tin Nhân bị chết khi đến trại giam mới là có cơ sở. Vì hôm 3/1 sau khi CA đưa Nhân đi trại giam mới, rất nhiều người gọi điện thoại hỏi mà tôi không biết gì. Nhân tuyệt thực nên rất yếu, thế mà còn phải thức dậy rất sớm để chuẩn bị 4 giờ sáng đi ra xe đến trại mới cách Hà Nội gần 200km. Nhân bất tỉnh trên thùng xe. Đưa Nhân đi có cả bác sĩ hay y tá gì đó, nhưng họ không là phạm nhân nên họ ngồi phía trên. Có lẽ họ không hay Nhân ngất xỉu. Nhân bảo khi Nhân tỉnh dậy thì đã thấy ở phòng y tế của Trại 5 rồi.”

Bà Lệ nói tiếp rằng “Có lẽ lúc họ khiêng Nhân vào phòng y tế, có người nhìn thấy Nhân bất động thì nghĩ là Nhân đã chết. Vì thế có lẽ những người đó tin cho ai đó là Nhân đã chết. Nhưng Nhân không chết.” Bà nói. “Tôi bị một buổi choáng váng vì tin này”.

Bà Lệ cho hay bà khuyên con gái nên ăn trở lại để tranh đấu bằng những hình thức khác và cô đã nghe lời khuyên của mẹ chấm dứt tuyệt thực.

Theo lời bà, luật lệ nhà tù CSVN chỉ cấm tù nhân nhận hay giữ các ấn phẩm, tài liệu văn hóa “có nội dung không lành mạnh”. Vậy quyển Kinh Thánh đạo Tin Lành là loại ấn phẩm “có nội dung không lành mạnh” hay sao, bà đặt dấu hỏi. “Như vậy là xúc phạm cả thế giới Công Giáo và Tin Lành”.

Bà mang theo hai quyển tự điển Anh-Việt và Việt-Anh và quyển ngữ pháp tiếng Anh để cô học thêm trong giờ rỗi rảnh. Tuy nhiên, viên chức nhà tù số 5 không cho nhận và nói rằng “để xin ý kiến cấp trên”.

Ngày 15/11/07, tức trước khi có phiên tòa phúc thẩm gần 2 tuần lễ, 5 thành viên gồm cả Chủ tịch Ủy Ban Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế của Hoa Kỳ (USCIRF) Michael L. Cromartie đã đến thăm hai luật sư Lê Thị Công Nhân và luật sư Nguyễn Văn Đài tại Trại Tạm Giam, Hà nội. Nơi đây, họ đã trao cho hai người hai quyển Kinh Thánh mà trước đó, họ không được mang theo hoặc nhận từ gia đình gửi đến, kể từ khi bị bắt giữ hồi Tháng Ba 2007. Nhưng khi đến nhà tù mới thì bị tịch thu.

Một điểm khác mà bà Lệ thuật lại cho biết, phân trại này của trại giam nữ tù số 5 tại Thanh Hóa “không có phòng tắm”.

“Tất cả ai tắm thì cứ ra kéo nước giếng lên tắm giữa trời.” Bà Lệ kể lại. “Trời rét mà tắm giữa trời dễ trúng gió, có thể chết như không. Tôi và Nhân có đề nghị với giám thị trại giam nên có nhà tắm để chị em tắm cho kín đáo và lại bảo vệ sức khỏe nữa”.

Tin tức cho hay hiện các luật sư biện hộ cho hai tù nhân lương tâm này đang chuẩn bị thủ tục làm “giám đốc thẩm” tức kiện lên Tòa án Tối cao của hệ thống tư pháp CSVN.

Trong một văn thư đề ngày 7/12/2007 gửi chánh án Tòa án Tối cao CSVN, ba luật sư Lê Công Định, Đặng Trọng Dũng, Bùi Quang Nghiêm nói rằng bản án phúc thẩm lập lại lập luận vi hiến, vi luật của bản án sơ thẩm và còn có những hành động sai trái khác.

Các ông đã dẫn chứng ba sự việc gồm “Không triệu tập đủ nhân chứng”, “Không xem xét các tài liệu (chứng cứ) mới”, và “Cản trở luật sư tranh luận” để chứng minh. (Đơn khiếu nại của 3 vị luật sư này đã được đăng trên trang của CLBNBTD)

(Bấm Vào Đây Để Nghe Phỏng Vấn)

Câu Lạc Bộ Nhà Báo Tự Do

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Một người dùng điện thoại đọc tin trên báo Nhân Dân điện tử đưa tin ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam, qua đời. Ảnh: Nhac Nguyen/AFP via Getty Images

Nguyễn Phú Trọng, sự nghiệp và di sản

Ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam, qua đời chiều 19 Tháng Bảy. “Cái quan định luận” (đóng nắp quan tài hãy bình luận) – dù ủng hộ ông hay không, đây là lúc nên nhìn lại di sản của người cầm đầu đảng và chính quyền Việt Nam suốt hai thập niên qua…

Ông Trọng chết, cái lò của ông có thể tắt lửa, nhưng chế độ công an trị mà ông khai mở vẫn còn đó, càng ngày càng lộng hành một cách quá quắt và cái di sản đó sẽ còn tác hại lâu dài…

Ông Nguyễn Phú Trọng tại Hà Nội, ngày 1 tháng Hai, 2021. Ảnh: Reuters

Sau Nguyễn Phú Trọng sẽ là một chương bất định?

Trong chính trị, nhất là đối với một nền chính trị phức tạp như ở Việt Nam hiện nay, vào giai đoạn “hậu Nguyễn Phú Trọng” tới đây, thật khó mà vạch ra một ranh giới rõ ràng giữa ra đi và dừng lại, giữa kết thúc và khởi đầu.

Một trong những câu hỏi lớn mà giới quan sát gần đây đặt ra là, dù rừng khuya đã tắt, nhưng cái lò ‘nhân văn, nhân nghĩa, nhân tình’ của ông Trọng sắp tới có còn đượm mùi củi lửa nữa hay không? Đây là điểm bất định đầu tiên!

TBT đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng là người Cộng sản cuối cùng. Ảnh: FB Việt Tân

Quan điểm của Việt Tân: Nguyễn Phú Trọng là người Cộng sản cuối cùng

Nguyễn Phú Trọng còn là nhân vật ngả theo Trung Quốc. Ông Trọng và hệ thống cầm quyền đã gây tác hại cho đất nước qua những hiệp định hợp tác bất bình đẳng giữa hai đảng cộng sản Việt Nam và Trung Quốc, qua việc phân định biên giới đất liền lẫn ngoài Biển Đông.

Kết thúc triều đại Nguyễn Phú Trọng bằng sự nắm quyền của Tô Lâm và phe nhóm công an là một đại họa mới. Đất nước và xã hội sẽ chìm đắm trong hệ thống công an trị. Người dân vốn dĩ đã mất tự do, nay sẽ còn bị kìm kẹp chặt chẽ hơn…

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu trước báo chí sau cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại trụ sở Trung ương đảng CSVN ở Hà Nội, Việt Nam, ngày 10/09/2023. Ảnh: AP - Luong Thai Linh

Báo chí Việt Nam chính thức thông báo tổng bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng từ trần

Còn ông Michael Tatarski, chủ trang Web thời sự Vietnam Weekly bằng tiếng Anh, đăng độc lập ở Sài Gòn, cho rằng theo quan sát của ông về cuộc chuyển giao quyền lực sau khi ông Trọng tạ thế, câu hỏi lớn hơn cả là cách Việt Nam đối xử với xã hội dân sự, việc kiểm soát Internet, các thảo luận mở, và việc kiểm duyệt văn hóa.