Luật sư Đỗ Phủ nói về quy chế unincorporated association

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

LGT: Chân Trời Mới Media đã phỏng vấn Luật sư Đỗ Phủ để giúp soi sáng vấn đề ông Nguyễn Thanh Tú đã mạo danh đăng ký tên là Đảng Việt Tân tại tiểu bang California và còn cấm Đảng Việt Tân cũng như các cơ quan truyền thông báo chí không được dùng tên này.

CTM Media: Xin Luật sư cho biết với quy chế “unincorporated association” (tạm dịch là các hội đoàn không đăng ký pháp nhân) thì Đảng Việt Tân có đang hoạt động hợp pháp tại Hoa Kỳ hay không?

LS Đỗ Phủ: Quy chế unincorporated association hoàn toàn hợp pháp tại Hoa Kỳ. Vấn đề khác biệt là với unincorporated association các thành viên không chịu trách nhiệm chung mà các cá nhân sẽ chịu trách nhiệm riêng. Mục đích của việc lập hội là đem lại một số lợi ích nào đó cho công cộng, và không tính đến chuyện lợi nhuận, do đó các thành viên hình thành một hội đoàn bất vụ lợi không đăng ký pháp nhân (unincorporated nonprofit association).

JPEG - 47.7 kb
Luật sư Đỗ Phủ. Ảnh: SBTN

Người ta thành lập nonprofit unincorporated association rất nhiều mà không nhận ra. Lấy thí dụ: nếu bạn và hàng xóm tụ họp lại để gây quỹ giúp cho thư viện địa phương hoạt động, tức là bạn đã thành lập một unincorporated nonprofit association. Các hội đoàn liên quan đến công đoàn, môi trường tại Hoa Kỳ thường có những unincorporated association.

Mỗi tiểu bang thường có những luật riêng về unincorporated assocation. Thông thường mục đích là ngắn hạn, chẳng hạn như tranh đấu cho một mục đích hoặc quyền lợi nào đó. Điểm bất lợi lớn nhất của unincorporated nonprofit association, và cũng là lý do mà các tổ chức bất vụ lợi thường chọn đăng ký bất vụ lợi (nonprofit corporation) là nó không có sự hiện hữu pháp lý tách biệt với thành viên. Vì vậy thành viên thông thường có thể chịu trách nhiệm liên đới về nợ nần. Một số tiểu bang, như California chẳng hạn, có định ra trách nhiệm giới hạn cho thành viên của tổ chức bất vụ lợi, nhưng nói chung không được bảo vệ chặt chẽ như quy chế nonprofit corporation.

CTM Media: Sự việc ông Nguyễn Thanh Tú đăng ký pháp nhân mặc dù biết có tổ chức với danh xưng Đảng Việt Tân, thì vi phạm luật pháp Hoa Kỳ ra sao?

LS Đỗ Phủ: Sự việc ông Nguyễn Thanh Tú đăng ký pháp nhân Việt Tân có thể đã vi phạm một số luật những tiểu bang về vấn đề tên hiệu (trade name) khi ông ta lợi dụng danh xưng Việt Tân, và khi vấn đề xử dụng tên ảnh hưởng đến quyền lợi của các thành viên của Việt Tân. Những điều thành viên của Việt Tân có thể đòi gồm có các thiệt hại về tài chánh cũng như xin tòa ngăn cấm ông ta xử dụng trade name của Việt Tân, cũng như chỉ cho phép tổ chức Việt Tân được xử dụng, nếu như chứng minh đã dùng danh xưng này trong nhiều năm qua.

CTM Media: Sự việc ông Nguyễn Thanh Tú thông báo cấm các hội đoàn và các cơ quan truyền thông không được đề cập đến danh xưng Đảng Việt Tân có giá trị như thế nào về mặt pháp lý Hoa Kỳ?

LS Đỗ Phủ: Ông Tú có đăng ký tên cũng chỉ là một giả định có thể bị bác bỏ (rebutable presumption) là tên Việt Tân trên tiểu bang mới cấp cho ông Tú xử dụng. Khi ông Tú kiện các tổ chức khác xử dụng tên Việt Tân, ông ta phải chứng minh là ông ấy đã dùng tên Việt Tân trong nhiều năm qua; vì trở lại vấn đề là, đăng ký chỉ là có rebutable presumption mà thôi. Nếu không chứng minh được, ông ấy sẽ thua kiện. Ngược lại, khi Việt Tân kiện ông Tú, nếu họ chứng minh bằng những bằng chứng đưa ra là Việt Tân đã xử dụng tên này độc quyền trong nhiều năm qua thì ông Tú phải rút lại sự đăng ký và đổi tên tổ chức của ông ta.

Tổ chức Việt Tân cũng có thể kiện ông Tú về vấn đề lợi dụng tên tuổi Việt Tân để lấy thành viên khi Việt Tân đã có nhiều thành viên trong nhiều năm qua và xin tòa ngăn cấm ông Tú tiếp tục xử dụng danh xưng Việt Tân.

CTM Media: Xin cám ơn LS Đỗ Phủ.

Nguồn: CTM Media

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Đảng

Để chống lại sự lăng loàn, độc đoán của đảng, ở những nước đa đảng (như Mỹ, Pháp, Hàn, Nhật, Sing chẳng hạn), họ cấm tiệt việc sử dụng ngân sách phục vụ cho riêng đảng nào đó. Tất cả đều phải tự lo, kể cả chi phí cho mọi hoạt động lớn nhỏ, từ chiếc ghế ngồi họp tới cái trụ sở mà đảng sử dụng. Tham lậm vào tiền thuế của dân, nó sẽ tự kết liễu sự nghiệp bởi không có dân nào bầu cho thứ đảng bòn rút mồ hôi nước mắt mình làm lãnh đạo mình.

Ảnh chụp màn hình VOA

Nhóm trí thức Việt Nam đề nghị lãnh đạo chớ ‘nói suông,’ nên chân thành hoà giải

GS. TS. Nguyễn Đình Cống, người đã công khai từ bỏ đảng Cộng sản vào năm 2016 và là một thành viên ký tên trong bản kiến nghị, nói với VOA:

“Thực ra, đây là một cuộc chiến tranh huynh đệ tương tàn. Nhân dân Việt Nam hy sinh xương máu của cả hai bên để mang lại một chiến thắng cho đảng Cộng sản. Còn đối với dân tộc thì chẳng được gì cả. Nó chỉ mang lại được sự thống nhất về mặt lãnh thổ thôi. Còn sau chiến thắng ấy, không giải quyết được vấn đề đoàn kết dân tộc. Đảng thì được. Đảng được vì đạt được chính quyền toàn quốc. Còn dân tộc thì việc hoà giải dân tộc mãi cho đến bây giờ vẫn chưa thực hiện được.”

Ngày 30 Tháng Tư, người Việt ở hải ngoại gọi là ngày mất nước, ngày quốc hận. Ảnh minh họa: David McNew/Getty Images

Không cần hòa giải, cần đấu tranh!

Bốn mươi chín năm đã đủ lâu để những người có suy nghĩ đều nhận ra sự thật không ai là “bên thắng cuộc,” cả dân tộc là nạn nhân trong cuộc chiến huynh đệ tương tàn. Gần nửa triệu thanh niên miền Bắc, 280.000 thanh niên miền Nam bỏ mạng, 2 triệu thường dân vô tội chết trong binh lửa – đó là cái giá máu mà dân tộc này đã phải trả cho cái gọi là công cuộc “giải phóng miền Nam.”

Nhà thờ Đức Bà ngay trung tâm Sài Gòn, một thành phố từng được mệnh danh là Hòn ngọc Viễn Đông. Ảnh minh họa: Chris Jackson/ Getty Images

Tựa vào di sản miền Nam tự do, tôi chọn đứng thẳng

Ba Mươi Tháng Tư, cứ đến gần ngày này là trái tim người miền Nam lại nhói đau. Tôi là một người thế hệ 8x, tuy chưa từng trực tiếp chứng kiến cuộc chiến “nồi da xáo thịt” của đất nước giai đoạn trước 1975, nhưng gia đình tôi, tồn tại hai dòng tư tưởng quốc gia và cộng sản, và ông bà tôi, cậu, dì tôi là những nhân chứng sống cho giai đoạn lịch sử này.