Ngay cả người Hoa Hong Kong cũng cảnh giác với Trung Cộng

[ S ] - FB Việt Tân

Hơn nửa triệu người dân Hong Kong biểu tình chống dự luật cho phép dẫn độ về đại lục hôm 9 tháng Sáu, 2019. Ảnh: FB Việt Tân

Hàng trăm ngàn người Hong Kong đã xuống đường biểu tình để phản đối Dự Luật Dẫn Độ về Trung Quốc xét xử. Bởi nếu dự luật được thông qua, thì bất kỳ ai cũng có thể bị bắt và chịu xét xử không công bằng ở Trung Hoa đại lục.

Sáng Chủ Nhật 9 tháng Sáu, 2019, đông đảo tầng lớp người dân Hong Kong, từ doanh nhân, luật sư cho đến sinh viên tham gia đã tham gia biểu tình phản đối Dự Luật Dẫn Độ, theo đó sẽ cho phép áp giải nghi phạm từ Hong Kong về đại lục.

Những người biểu tình nói rằng dự luật sẽ khiến bất cứ người nào ở Hong Kong cũng dễ dàng bị giới chức Trung Cộng bắt giữ, có thể là vì lý do chính trị.

Điều này sẽ làm giảm sự độc lập của hệ thống tư pháp Hong Kong và khiến người dân có nguy cơ đối mặt với cáo buộc không rõ ràng, cùng khả năng bị xét xử không công bằng ở đại lục.

Reuters trích ước tính từ những người tổ chức biểu tình cho biết con số người tham gia biểu tình lên tới hơn nửa triệu người. Đây là cuộc biểu tình lớn nhất chưa từng thấy tại Hong Kong, kể từ khi Anh Quốc trao trả nhượng địa nầy cho Trung Quốc vào năm 1997.

Martin Lee QC, một chiến binh dân chủ lão thành, chánh trị gia và luật sư, bày tỏ sự quyết tâm:

“Nếu chúng ta thua lần này, Hong Kong sẽ không còn là Hong Kong nữa. Nó sẽ chỉ là một thành phố của Trung Quốc.”

Người Hong Kong hay đại lục cũng đều là người Hoa, tuy nhiên chính bản thân họ không tin tưởng, mà luôn dành sự lo lắng, cảnh giác đến cao độ về phía Trung Cộng.

Còn lãnh đạo CSVN, họ sẵn sàng nhượng bộ kinh tế, chủ quyền, bật đèn xanh cho nhà thầu Trung Cộng nắm nhiều dự án ở những nơi có địa thế hiểm yếu, để thương lái Trung Cộng tự do thu mua, lừa nông dân Việt. Thậm chí là cho Trung Cộng tiêu tiền Nhân dân tệ dọc biên giới!

Bạn nghĩ sao về cách hành xử khác biệt này?

Nguồn: Facebook Việt Tân