Nhà cầm quyền VN, ‘trả Facebook lại đây!’

Người Việt

Thứ hai, 4 tháng Giêng 2010

Rap rầm rộ với ’Facebook back’

Vũ Quí Hạo Nhiên/Người Việt

LOS ANGELES (NV) – Một đoạn video clip ca nhạc kêu gọi thanh niên Việt Nam vượt qua rào cản của nhà nước để vào Facebook đang bị cấm đang thu hút hàng ngàn người xem trên YouTube.

Ðoạn phim dài gần 5 phút với bài nhạc rap mang tên “Facebook back,” nhại bài hát “Sexyback” của Justin Timberlake.

Trong số các nhân vật xuất hiện trên video này, có thể nhận ra hai người quen thuộc, là phóng viên Thiện Thành đài SBTN, và Luật Sư Trịnh Hội.

(Hình: NV)

Cốt truyện trong video clip cũng khá đơn giản. Một cô gái, Mai Thy, đi học về, mở laptop ra, bỗng vô Facebook không được vì chính quyền Việt Nam đã chặn trang mạng xã hội này.

Ðơn giản chỉ có vậy, và thông điệp cũng đơn giản: “Bring Facebook back,” hay: “Trả Facebook lại đây.”

Click vào địa chỉ của video clip này ở: (Hình: NV)

Theo lời Quốc Phan, một người tham gia làm cuốn video này, “Chúng tôi nói chuyện trang Facebook bị chặn ở Việt Nam, rồi có người nói họ muốn ’bring Facebook back,’ rồi lại có người nói ’Ê, Facebook back nghe sao giống như Sexy back,’ và thế là mọi sự bắt đầu.”

Quốc Phan là người viết lời nhạc rap dựa theo bài hát của Justin Timberlake. Hát tiếng Việt trong video là phóng viên Thiện Thành. Hát tiếng Anh là Michael Tô.

Vai chính trong video là cô thiếu nữ Mai Thy, cư dân Pasadena. Cùng xuất hiện trong video, ngoài Thiện Thành, Trịnh Hội, Michael Tô, và Quốc Phan, còn có hai cư dân San Jose là Huy Trần và Cường Nguyễn. Người quay và dựng phim, Nguyễn Trí Minh, cũng ló ra đôi lúc trong video này.