Phải … xây cổng chào để được thành… đô thị

Cổng chào thành phố Kon Tum. Ảnh: Báo Giao Thông
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

Chưa rõ 5 “cổng chào” mà UBND thành phố Kon Tum xây dựng trái phép, nguy hại cho an toàn giao thông mà Chi cục Quản lý đường bộ 3.4 đang hoàn thiện thủ tục để tiến hành tháo gỡ (1) trị giá bao nhiêu nhưng chắc chắn sẽ có bảy, tám tỉ trở thành… xà bần! Chưa kể chi phí tháo dỡ!

Ai chịu chi phí xây dựng và chi phí tháo dỡ? Tất nhiên là… dân.

Ngoài năm… “cổng chào” xây dựng trên đường Hồ Chí Minh đoạn đi qua thành phố Kon Tum, UBND thành phố Kon Tum còn xây tám… “cổng chào” nữa. Thiên hạ chỉ biết tổng chi phí cho 13… “cổng chào” là… 21 tỉ. Nếu tính bình quân, chi phí cho mỗi… “cổng chào” hơn 1,6 tỉ đồng!

Theo hệ thống truyền thông chính thức, trước giờ, Kon Tum vẫn là tỉnh nghèo, tiền thu về chỉ đáp ứng 39% nhu cầu chi tiêu, 61% còn lại tất nhiên là phải ngửa tay xin hỗ trợ, thành ra chẳng có gì đáng ngạc nhiên khi ở Kon Tum còn tới 14.000 gia đình nằm trong nhóm nghèo và cận nghèo, tương đương 10,2% dân số trong tỉnh.

Vậy mà 1/10 đơn vị hành chính ở Kon Tum có thể vung tay chi… 21 tỉ làm… cổng chào!

Trước sự phẫn nộ của công chúng, Chủ tịch thành phố Kon Tum trả lời ráo hoảnh: Cổng chào là một trong các yêu cầu để thành phố Kon Tum được công nhận đô thị loại 2! Còn Bí thư tỉnh Kon Tum giải thích: Tiền làm cổng chào là nguồn riêng để chỉnh trang đô thị và nằm trong kế hoạch đã thông qua hội đồng (2).

Nói cách khác, bất kể hiện trạng kinh tế – xã hội thế nào, hệ thống chính trị, hệ thống công quyền từ trung ương đến địa phương vẫn không hề bận tâm. Dân không đủ cơm ăn, áo mặc, đau bệnh thiếu nơi chữa trị, trẻ con vì nghèo phải bỏ học, người già – người tàn tật vất vưởng đầu đường, xó chợ do chính sách an sinh xã hội có mà như không… vẫn không phải là vấn đề khiến những viên chức hữu trách từ trung ương đến địa phương trăn trở. Bởi sự trăn trở nằm ở chỗ khác nên cả hệ thống chính trị, hệ thống công quyền của thành phố Kon Tum lẫn tỉnh Kon Tum mới… tập trung chú ý vào những chuyện như phải có… “cổng chào” để Kon Tum sớm có… “đô thị loại 2.

***

Chủ tịch thành phố Kon Tum rất tự tin khẳng định với báo chí: Không có tư lợi trong việc dựng 13 cổng chào! Trưởng Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng thành phố Kon Tum thì nhấn mạnh: Toàn bố vốn chi cho 13 “cổng chào” là tiền thu được từ bán đất và các nguồn hợp pháp khác và đã tổ chức đấu thầu công khai!

Có xứ sở nào mà công bộc thản nhiên bán công thổ để lấy tiền làm… “cổng chào”? Xưa giờ, có… “nguồn vốn hợp pháp” nào của chính quyền không gom góp từ dân – đối tượng chi trả đủ loại thuế, phí? Có loại hệ thống chính trị, hệ thống công quyền nào dám tự tin phung phí công quỹ tới mức nhẫn tâm như vậy?

Chỉ phê phán hệ thống chính trị, hệ thống công quyền ở Kon Tum rõ ràng là chưa đúng và chưa đủ. Không phải tự nhiên mà cổ nhân khái quát: Thượng bất chính, hạ tắc loạn! Thể chế xác định… “cổng chào” là một trong những tiêu chí nâng cấp đô thị, thể chế tạo ra những… “hội đồng” hợp thức hóa việc bán công thổ, cho phép dùng những… “nguồn hợp pháp” tích lũy từ mồ hôi, nước mắt dân lành để dựng… “cổng chào” mới là chính phạm. Thể chế như vậy còn tồn tại thì hạ tầng phúc lợi công cộng vẫn thiếu, vẫn yếu, chỉ có những thứ như… “cổng chào” hay… “tượng đài” mới… dư!

Trân Văn

Nguồn: VOA

Chú thích

(1) https://www.baogiaothong.vn/se-cuong-che-thao-do-5-cong-chao-cua-tp-kon-tum-d539545.html

(2) https://tienphong.vn/cong-chao-tien-ty-chao-ai-post1409675.tpo

 

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Một người dùng điện thoại đọc tin trên báo Nhân Dân điện tử đưa tin ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam, qua đời. Ảnh: Nhac Nguyen/AFP via Getty Images

Nguyễn Phú Trọng, sự nghiệp và di sản

Ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam, qua đời chiều 19 Tháng Bảy. “Cái quan định luận” (đóng nắp quan tài hãy bình luận) – dù ủng hộ ông hay không, đây là lúc nên nhìn lại di sản của người cầm đầu đảng và chính quyền Việt Nam suốt hai thập niên qua…

Ông Trọng chết, cái lò của ông có thể tắt lửa, nhưng chế độ công an trị mà ông khai mở vẫn còn đó, càng ngày càng lộng hành một cách quá quắt và cái di sản đó sẽ còn tác hại lâu dài…

Ông Nguyễn Phú Trọng tại Hà Nội, ngày 1 tháng Hai, 2021. Ảnh: Reuters

Sau Nguyễn Phú Trọng sẽ là một chương bất định?

Trong chính trị, nhất là đối với một nền chính trị phức tạp như ở Việt Nam hiện nay, vào giai đoạn “hậu Nguyễn Phú Trọng” tới đây, thật khó mà vạch ra một ranh giới rõ ràng giữa ra đi và dừng lại, giữa kết thúc và khởi đầu.

Một trong những câu hỏi lớn mà giới quan sát gần đây đặt ra là, dù rừng khuya đã tắt, nhưng cái lò ‘nhân văn, nhân nghĩa, nhân tình’ của ông Trọng sắp tới có còn đượm mùi củi lửa nữa hay không? Đây là điểm bất định đầu tiên!

TBT đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng là người Cộng sản cuối cùng. Ảnh: FB Việt Tân

Quan điểm của Việt Tân: Nguyễn Phú Trọng là người Cộng sản cuối cùng

Nguyễn Phú Trọng còn là nhân vật ngả theo Trung Quốc. Ông Trọng và hệ thống cầm quyền đã gây tác hại cho đất nước qua những hiệp định hợp tác bất bình đẳng giữa hai đảng cộng sản Việt Nam và Trung Quốc, qua việc phân định biên giới đất liền lẫn ngoài Biển Đông.

Kết thúc triều đại Nguyễn Phú Trọng bằng sự nắm quyền của Tô Lâm và phe nhóm công an là một đại họa mới. Đất nước và xã hội sẽ chìm đắm trong hệ thống công an trị. Người dân vốn dĩ đã mất tự do, nay sẽ còn bị kìm kẹp chặt chẽ hơn…

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu trước báo chí sau cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại trụ sở Trung ương đảng CSVN ở Hà Nội, Việt Nam, ngày 10/09/2023. Ảnh: AP - Luong Thai Linh

Báo chí Việt Nam chính thức thông báo tổng bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng từ trần

Còn ông Michael Tatarski, chủ trang Web thời sự Vietnam Weekly bằng tiếng Anh, đăng độc lập ở Sài Gòn, cho rằng theo quan sát của ông về cuộc chuyển giao quyền lực sau khi ông Trọng tạ thế, câu hỏi lớn hơn cả là cách Việt Nam đối xử với xã hội dân sự, việc kiểm soát Internet, các thảo luận mở, và việc kiểm duyệt văn hóa.