Quan điểm chính trị khác biệt thì sao?

Một tiệm đồ ăn Việt Nam ở Đài Bắc có treo cờ đỏ và cờ búa liềm đảng CSVN. Ảnh: FB Nguyễn Trường Sơn
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

Hôm vừa rồi tôi quay trở lại ăn tại một tiệm đồ Việt ở Đài Bắc sau một thời gian quán đóng cửa để chuyển về địa điểm mới.

Quán giờ đây tuy có nhỏ hơn, nhưng gọn gàng, ngăn nắp và sạch sẽ. Chị chủ quán quê Quảng Ninh vẫn làm bún đậu mắm tôm rất ngon.

Điều mới mẻ là lần này thấy chị treo hai lá cờ nhỏ ở trước quầy thanh toán, một là cờ Việt Nam, cái còn lại là cờ của đảng Cộng Sản (cờ búa liềm).

Sở dĩ hiện tượng này khiến tôi suy nghĩ là bởi vì nếu cách đây khoảng độ 30 năm, việc treo cờ Cộng Sản ở Đài Loan vẫn còn bị cấm, và người nào trưng bày nó ở nơi công cộng rất có thể sẽ phải đối mặt với án tù nặng nề.

Bởi vì hồi đó Đài Loan vẫn nằm dưới ách cai trị độc tài của Quốc dân Đảng, và họ rất ghét chủ nghĩa Cộng Sản. Cũng giống như đảng Cộng Sản ở Việt Nam bây giờ rất ghét bất cứ ai nói về dân chủ.

Hàng ngàn người Đài Loan đã bị bắt đi tù và bị đi đày ra ngoài hoang đảo chỉ vì có quan điểm chính trị khác biệt với Quốc dân Đảng. Hầu hết trong số họ bị cáo buộc làm gián điệp cho Cộng Sản, hoặc âm mưu lật đổ chế độ.

Nhưng mọi chuyện đã thay đổi khi Đài Loan dân chủ hoá bằng việc tổ chức bầu cử tổng thống dưới hình thức phổ thông đầu phiếu lần đầu tiên vào năm 1996. Kể từ đó thì ở Đài Loan ai muốn giữ quan điểm chính trị gì cũng được, không ai có thể làm gì. Kể cả những người ủng hộ đảng Cộng Sản cũng được bình yên vô sự.

Đấy là lý do vì sao ở Đài Loan ngày nay, dù vẫn bị Trung Quốc – một nước được lãnh đạo bởi đảng Cộng Sản, đe doạ thôn tính. Nhưng người nào muốn treo cờ của đảng Cộng Sản cũng được, thậm chí mang cờ của đảng Cộng Sản ra đường thể hiện sự ủng hộ cũng không sao.

Người ta gọi đó là tự do bày tỏ quan điểm chính trị.

Một điều nữa khiến tôi trầm ngâm khi ngồi ăn ở tiệm này, đó là trong khi người Việt Nam được tự do bày tỏ sự ủng hộ đối với đảng Cộng Sản ở Đài Loan, thì người Việt Nam ở Việt Nam vẫn phải bị đi tù vì có quan điểm khác biệt với đảng Cộng Sản.

Chỉ cách đây mấy hôm thôi, một người đàn ông ở Đà Nẵng là cha của 3 đứa con gái nhỏ, đã phải nhận bản án 5 năm 6 tháng tù, dưới tội danh “tuyên truyền chống nhà nước.” Trong khi sự thật là anh chỉ bày tỏ quan điểm chính trị của mình trên mạng xã hội.

Nhờ có ví dụ của Đài Loan mà tôi mới được thực chứng suy nghĩ của mình bấy lâu nay. Đó là việc nhà nước bỏ tù người dân chỉ vì họ có suy nghĩ khác biệt, là hành vi độc đoán, lỗi thời, và không thể chấp nhận được. Và sớm hay muộn thì điều đó cũng sẽ phải thay đổi. Bởi vì Đài Loan không ở đâu xa, họ ở gần Việt Nam, và có đầy rẫy những sự tương đồng với Việt Nam.

Họ đã làm được, đã bỏ đi được thứ chính trị độc đoán và hà khắc, để trở nên tự do và cởi mở hơn. Đã thế lại trở thành một vùng đất giàu có và thịnh vượng. Vậy thì không có lý do gì mà Việt Nam lại không làm được như vậy.

Nguồn: FB Nguyễn Trưởng Sơn

 

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Một người dùng điện thoại đọc tin trên báo Nhân Dân điện tử đưa tin ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam, qua đời. Ảnh: Nhac Nguyen/AFP via Getty Images

Nguyễn Phú Trọng, sự nghiệp và di sản

Ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam, qua đời chiều 19 Tháng Bảy. “Cái quan định luận” (đóng nắp quan tài hãy bình luận) – dù ủng hộ ông hay không, đây là lúc nên nhìn lại di sản của người cầm đầu đảng và chính quyền Việt Nam suốt hai thập niên qua…

Ông Trọng chết, cái lò của ông có thể tắt lửa, nhưng chế độ công an trị mà ông khai mở vẫn còn đó, càng ngày càng lộng hành một cách quá quắt và cái di sản đó sẽ còn tác hại lâu dài…

Ông Nguyễn Phú Trọng tại Hà Nội, ngày 1 tháng Hai, 2021. Ảnh: Reuters

Sau Nguyễn Phú Trọng sẽ là một chương bất định?

Trong chính trị, nhất là đối với một nền chính trị phức tạp như ở Việt Nam hiện nay, vào giai đoạn “hậu Nguyễn Phú Trọng” tới đây, thật khó mà vạch ra một ranh giới rõ ràng giữa ra đi và dừng lại, giữa kết thúc và khởi đầu.

Một trong những câu hỏi lớn mà giới quan sát gần đây đặt ra là, dù rừng khuya đã tắt, nhưng cái lò ‘nhân văn, nhân nghĩa, nhân tình’ của ông Trọng sắp tới có còn đượm mùi củi lửa nữa hay không? Đây là điểm bất định đầu tiên!

TBT đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng là người Cộng sản cuối cùng. Ảnh: FB Việt Tân

Quan điểm của Việt Tân: Nguyễn Phú Trọng là người Cộng sản cuối cùng

Nguyễn Phú Trọng còn là nhân vật ngả theo Trung Quốc. Ông Trọng và hệ thống cầm quyền đã gây tác hại cho đất nước qua những hiệp định hợp tác bất bình đẳng giữa hai đảng cộng sản Việt Nam và Trung Quốc, qua việc phân định biên giới đất liền lẫn ngoài Biển Đông.

Kết thúc triều đại Nguyễn Phú Trọng bằng sự nắm quyền của Tô Lâm và phe nhóm công an là một đại họa mới. Đất nước và xã hội sẽ chìm đắm trong hệ thống công an trị. Người dân vốn dĩ đã mất tự do, nay sẽ còn bị kìm kẹp chặt chẽ hơn…

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu trước báo chí sau cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại trụ sở Trung ương đảng CSVN ở Hà Nội, Việt Nam, ngày 10/09/2023. Ảnh: AP - Luong Thai Linh

Báo chí Việt Nam chính thức thông báo tổng bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng từ trần

Còn ông Michael Tatarski, chủ trang Web thời sự Vietnam Weekly bằng tiếng Anh, đăng độc lập ở Sài Gòn, cho rằng theo quan sát của ông về cuộc chuyển giao quyền lực sau khi ông Trọng tạ thế, câu hỏi lớn hơn cả là cách Việt Nam đối xử với xã hội dân sự, việc kiểm soát Internet, các thảo luận mở, và việc kiểm duyệt văn hóa.