Quan tắm biển và ăn cá trấn an, dân càng hoang mang hơn

Lê Vĩnh

Hôm Chủ Nhật, 1 Tháng 5, trên báo chí Việt Nam đăng hình ảnh mấy người đàn ông phốp pháp đang tắm biển. Xem kỹ hơn thì mới biết đó là hình ảnh ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành Ủy; ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ Tịch UBND TP Đà Nẵng và một số quan chức khác đang tắm biển ở quận Sơn Trà, Đà Nẵng vào hôm trước đó. Bản tin còn cho biết, tắm biển xong các quan còn xúm vào ăn cá để chứng minh rằng cả biển và cá đều an toàn.

Chuyện mấy ông quan cộng sản tắm biển, ăn cá để trấn an giữa lúc người dân đang hoang mang về sự an toàn của thủy sản, của nước biển thoạt đầu xem ra có vẻ… hay hay. Thế nhưng, đối với những người có chút đầu óc thì hình ảnh các quan tắm biển và ăn cá trong tình trạng hiện nay chẳng những không trấn an được ai mà chỉ khiến người ta càng hoài nghi hơn, không những chỉ về vấn đề cá và biển, mà còn trong những lãnh vực khác.

Mặc dù đến nay chuyện cá chết đã kéo dài 4 tuần, nhưng hệ thống công quyền từ trung ương đến địa phương vẫn không thể trả lời được hai câu hỏi rất căn bản. Đó là: a/ loại độc chất làm cá chết tên gì? Và b/ độc chất đó từ đâu ra?

Ông Vũ Văn Tám, thứ trưởng Nông Nghiệp-Phát Triển Nông Thôn

Mười ngày trước, ngày 23 Tháng Tư, trước sự chỉ trích kịch liệt của công chúng về lối hành xử hết sức lề mề, kém hiệu quả của hệ thông công quyền từ trung ương đến địa phương, ông Vũ Văn Tám, thứ trưởng Nông Nghiệp-Phát Triển Nông Thôn, bảo rằng, cá bị nhiễm độc chết đã được chôn rồi, nên bây giờ, nếu bắt được cá sống thì có thể… ăn.

Khi bị báo giới chất vấn, làm sao biết được cá còn sống không bị nhiễm độc? Ông Tám bảo rằng: “Phải chờ cơ quan có chức năng xét nghiệm khẳng định” và “sắp tới mới làm!”

Ông Tám còn động viên mọi người tắm biển nhưng lại không trả lời thắc mắc là đã có nghiên cứu nào xác định biển đã an toàn hay chưa.

Cho đến nay 2 câu hỏi căn bản nêu trên vẫn chưa được trả lời. Tức là chưa có gì để xác định biển và cá đã an toàn hơn ngày 23 Tháng Tư. Thế nhưng các quan ở Đà Nẵng đã kéo nhau ra biển tắm và ăn cá, rồi lại còn xúi dân làm theo.

Nhà văn Nguyễn Quang Lập đã có nhận xét về những việc làm đó của các quan trong bài viết nhan đề:Người dân đào hố chôn cá chết. Ảnh: nld.com

Đến hôm nay, 3 Tháng 5, tin tức trên báo Lao Động lại cho biết, ở cửa biển Thuận An và phá Tam Giang (Thừa Thiên- Huế) nhiều loại cá biển trôi dạt vào bờ trong tình trạng lờ đờ và cá nuôi của người dân chết hàng loạt. Có gì để bảo đảm rằng mươi bữa nữa tình trạng đó không xẩy ra ở Đà Nẵng?

Nếu các quan có bị bệnh tật gì vì sự ăn uống, tắm biển “làm gương” đó thì tuy cũng nguy hiểm, nhưng các quan có cả núi tiền của để chữa trị. Còn người dân theo lời xúi dại của các quan mà bị bệnh thì tiền đâu để lo lót phong bì hầu kiếm được chỗ nằm trong bệnh viện? Và tiền đâu để thuốc men chữa trị?

Người dân bất an không chỉ ở chuyện các quan tắm biển và ăn cá không suy xét, mà càng bất an hơn khi họ bị những người đầu óc nông cạn như vậy cai trị.