Tại sao đầu năm đàn bà xông nhà thì xui?

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

Không biết tập tục này có từ thời nào, nhưng người Việt ta thường quan niệm cái gì dính tới đàn bà thì xui. Người ta có câu “ra ngõ gặp gái thì xui,” nhất là mấy cậu học sinh sinh viên thi trượt thường ngẫm lại, thay vì nhận mình học chưa tới lại hay đổ vạ tại vì mình ra ngõ gặp gái.

Có bạn vì đã có thiên kiến sẵn, mở đầu buổi sáng ra khỏi cửa gặp đàn bà thì cảm thấy xui, và cái tâm lý ngày xui đó nó vận vào người, và sẽ chỉ thấy toàn chuyện tiêu cực xảy đến cho mình trong ngày.

Tết đến người ta kỵ đàn bà con gái mở đầu xông đất và điều này trở thành nếp văn hoá của người Việt và ngay chính phụ nữ Việt cũng mặc nhiên chấp nhận. Thậm chí các bà các cô người Việt khi tới kỳ kinh nguyệt thường không dám đi Chùa, hay đứng trước bàn thờ Lễ Phật vì tự cho rằng mình dơ, bất kính làm ô uế cửa Phật. Rồi người đàn bà có chửa cũng bị coi là xui nếu gặp phải lúc khai xuân!

Đây nhiều phần là ảnh hưởng của nền văn hoá trọng nam khinh nữ của Tàu. Bởi nhìn lại lịch sử lập quốc Việt Nam, tổ tiên ta từ đầu đã dành sự trang trọng tôn kính đối với đàn bà. Thực thế, Cha Lạc Long Quân và Mẹ Âu Cơ đã tạo một dấu ấn bình đẳng, chia đều 50 con cùng san sẻ trách nhiệm lên núi, xuống biển.

Có thuyết khảo cổ cho rằng trước thời kỳ Đông Sơn, tổ tiên ta đã theo chế độ mẫu hệ rồi mới dần chuyển sang thời kỳ phụ quyền.

Với tinh thần nam nữ bình đẳng, tổ tiên ta đã không có vấn đề gì khi đi theo sự lãnh đạo của Hai Bà Trưng (40 năm sau công nguyên, tức thế kỷ 1) đánh đuổi quân xâm lược phương Bắc.

Trong khi đó phải mãi tới thế kỷ 15, Tây Phương mới xuất hiện một phụ nữ đi vào lịch sử lãnh đạo quân sự giành vài chiến thắng chống giặc ngoại xâm. Đó là Jeanne D’Arc, mà người phụ nữ này đã phải mượn danh được thần thánh hướng dẫn mới chiếm được lòng tin của vua để được giao phó trách nhiệm cầm quân. Trong khi Hai Bà trước đó đã chỉ dùng uy tín và tài năng của mình để khiến dân quân tâm phục mà đi theo.

Cho nên ta phải thấy cái văn hoá trọng nam khinh nữ vận vào lòng tin mê tín ở trên không những lạc hậu trong thời kỳ đương đại của thế giới mà nó còn phản lại cái văn hoá truyền thống tiến bộ của người Việt nguyên thủy.

Nên chị em phụ nữ ta phải tin vào cái giá trị của mình. Tại sao ai trong bụng cũng chứa đầy chất thải mà vẫn đi chùa cúng bái không sao, trong khi, đặc thù riêng cho đàn bà, kinh nguyệt trong người, từ một sinh chất không thể không có cho sự sống là máu, lại là cái gì làm ô uế cửa Phật, bất kính đối với đấng tối cao? Tại sao đàn bà có chửa lại mang đến sự xui trong khi mang trong mình mầm của sự sống, khai mào cho mùa xuân của đời người?

Cái tâm lý bị xui nó ảnh hưởng vào tâm thức và cách hành xử của mình khiến mình bị xui thật. Tiếng Anh gọi là self fulfilling prophecy, gần nghĩa với tự kỷ ám thị. Và khi chính mình góp phần vào chuyện tiêu cực cho mình, thì người ta lại càng củng cố niềm tin là gặp gái thì xui thật.

Tại sao không nghĩ rằng ra ngõ khai xuân gặp một phái đẹp thì là điềm đẹp cho cả năm. Mấy bạn có cảm thấy phấn chấn hứng khởi không nếu gặp một người đẹp lại còn mỉm cười tươi với mình nữa? Sự hung phấn đó có thể kéo theo sự hăng hái tích cực giúp cho ta dễ hạnh thông trong các việc ta làm trong ngày.

Mà không cứ gì phải là người đẹp. Ra đường gặp bất cứ ai mỉm cười vui vẻ với mình, cũng sẽ làm ta vui vẻ yêu đời hơn phải không bạn?

Vậy khi gặp nhau dù không quen biết, hãy trao cho nhau nụ cười thân thiện để thấy cuộc đời tử tế đáng yêu hơn bạn nhé!

BS Đặng Vũ Chấn

 

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Bản tin Việt Tân – Tuần lễ 15 – 21/4/2024

Nội dung:

– Hawaii tổ chức Lễ Giỗ Quốc Tổ Hùng Vương;
– Ghi ân công đức Quốc Tổ Hùng Vương tại Paris;
– Hội thảo ‘Hứa hẹn của Hà Nội; Thực trạng Nhân quyền tại Việt Nam’ trước phiên Kiểm điểm Định kỳ Phổ quát (UPR) tại Genève, Thụy Sĩ;
– Kêu gọi tham gia Biểu tình và Văn nghệ đấu tranh nhân dịp UPR vào hai ngày 7 và 8/5, 2024 tại Genève, Thụy Sĩ.

Đồng ruộng ở ĐBSCL sau khi đắp đê. Ảnh: FB Nguyễn Huy Cường

Đời cha bán gạo, đời con khát nước

Nếu bây giờ tập trung truy tìm nguyên nhân chính tạo nên khô hạn, thiếu nước ở Đồng bằng sông Cửu Long thì thật dễ dàng tìm ra vài lý do vừa thực vừa mơ hồ như:

Do biến đổi khí hậu; Do biến động ở thượng nguồn sông Mekong; Do ý thức người dân trong việc sử dụng nước; Vân vân.

Những nét này cái nào cũng thực nhưng có điều ít ai thấy, nó cũng là cái rất thực, dễ giải thích, dễ thực hiện đó là chính sách “An ninh lương thực” được nhấn mạnh khoảng gần hai chục năm nay.

Những “Cây năng lượng” (ở Singapore) là một kiến trúc hình phễu, miệng rộng chừng 20 mét hứng nước chảy về hầm chứa. Cây này vừa tạo cảnh quan đẹp, vừa cảnh báo con người về thái độ với nước, vừa thu gom nước mưa. Ảnh: FB Nguyễn Huy Cường

Thử đi tìm đường cứu… nước

Tình hình vài năm nay và dăm bảy năm sau có những dự báo không mấy an tâm cho tình hình nước ngọt ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Chỉ riêng tỉnh Kiên Giang có khoảng 30.000 hộ dân thiếu nước sinh hoạt.

Cả vùng này có khoảng nửa triệu hộ dân thiếu nước sinh hoạt trong năm tháng cao điểm mùa khô. 

Lý do chính là do biến động bởi dòng chảy sông Mekong đã có nhiều thay đổi, chưa tính đến con kênh Phù Nam bên Cambodia sắp “Trích huyết” sông Mekong ngang chừng, cho chảy sang Vịnh Thái Lan.

Bộ Ngoại giao Việt Nam họp báo công bố báo cáo quốc gia theo cơ chế rà soát định kỳ phổ quát chu kỳ 4 (UPR), ngày 15/4/2024. Ảnh chụp Báo Tin Tức

Việt Nam bác bỏ các báo cáo ‘thiếu khách quan’ về nhân quyền của Liên Hiệp Quốc

Trong báo cáo đề ngày 27/2/2024 được công bố trên trang web của LHQ, nhóm chuyên trách Việt Nam của LHQ cho hay ít nhất 150 nhà báo độc lập, những người bảo vệ nhân quyền, và các nhà hoạt động dân chủ, đất đai và tôn giáo còn bị giam cầm chỉ vì thực hiện các quyền cơ bản của họ một cách ôn hòa trong các vấn đề liên quan đến bảo vệ môi trường, quyền của người thiểu số và phát triển dân chủ.