Tin Mới Nhất Về Tù Nhân Lương Tâm Linh Mục Tađêô Nguyễn Văn Lý

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print
JPEG - 71 kb

Chiều thứ tư 05-09-2007 mới rồi, linh mục Phêrô Trần Văn Quý, thành viên Hội đồng Nhân dân thành phố Huế và Hội đồng Nhân dân tỉnh Thừa Thiên, đã cùng với linh mục Phanxicô Xavie Hồ Văn Uyển, quản lý Nhà Chung Tổng Giáo phận Huế, lên tàu hỏa ra miền Bắc. Sáng hôm sau, hai vị xuống ga Nam Định, rồi đi xe taxi lên Phủ Lý. Từ Phủ Lý, hai vị đi xe Honda thồ, vượt quãng đường l5 km đến trại giam K1, Ba Sao, huyện Nam Hà, tỉnh Hà Nam, xin thăm vị tù nhân lương tâm linh mục Tađêô Nguyễn Văn Lý.

Trước khi gặp mặt, hai vị linh mục khách đã phải ngồi 45 phút ở nhà khách của trại giam, nghe ban giám thị trại thuyết giảng về “những thành tựu to lớn của đất nước dưới sự lãnh đạo sáng suốt của đảng ta”, “nền pháp lý rất công minh của nhà nước CHXHCNVN ta” và “chế độ giam giữ tù nhân rất nhân đạo của chế độ ta”! Sau đó linh mục Lý mới được giải từ trong nhà tù ra để hai người bạn đồng nghiệp thăm gặp.

Trong phòng thăm gặp có một bàn hình chữ nhật, hai vị linh mục khách ngồi một bên, bên kia là cha Lý và một cán bộ trại giam, trong góc có một cán bộ khác ngồi ghi chép mọi lời trao đổi, trên tường là hai camera quay từ đầu đến cuối mọi lời nói cử chỉ, đang khi đó bên ngoài có hai công an khác đi qua đi lại canh giữ! Chỉ đến gần cuối buổi, khi cha Lý xin cha Uyển ban phép cáo giải (xưng tội và tha tội) thì các cán bộ mới dạt ra xa một chút.

Cha Lý cho biết mình vẫn bị nhốt tại một khu nhà có 4 phòng, nhưng giờ chỉ có một mình cha, trong một khuôn viên khoảng 400m2. Phòng của cha mới được sơn sửa và nền nhà lát gạch men, có lẽ để chờ đón cuộc thăm viếng của phái đoàn quốc tế nào đó. Linh mục cho biết mình vẫn mạnh khỏe, suốt ngày cầu nguyện lần chuỗi, nhưng không thể đọc kinh nhật tụng vì cuốn sách kinh trại vẫn còn giữ, chưa cho cha nhận. Ngoài ra thì dành giờ suy nghĩ nhưng không thể viết ra vì “chế độ nhân đạo” của nhà tù không cho cha được giữ một cây bút và một mảnh giấy nào!

Hai vị linh mục khách cho vị tù nhân lương tâm biết về tình hình của Giáo phận Huế: nhà nước đã cho phong chức thêm bao nhiêu tân linh mục, cho phép tổ chức được bao nhiêu cuộc lễ, cho những vị nào trong giáo phận (giám mục, linh mục) được ra nước ngoài, ban bố những thủ tục nào để các quản xứ và giáo xứ theo đó mà tiến hành việc làm đơn xin phép này nọ (xin xem 32 trang “văn bản nhà nước” mới được tung lên mạng)… toàn là những tin “tốt đời đẹp đạo” thốt ra từ miệng của vị linh mục thành viên hai Hội đồng nhân dân!!!

Cuộc gặp gỡ lẽ ra chỉ được phép trong vòng 45 phút, song trại thông cảm cho kéo tới 60 phút. Nhưng đến lúc cán bộ yêu cầu cha Lý vào lại phòng giam, thì cha đã lớn tiếng nói: “Bạn bè tôi ra bao lần xin phép vất vả, rồi vượt cả mấy trăm cây số đường trường, lặn lội từ Huế ra đây thăm tôi, mà trại chỉ cho gặp từng ấy thôi ư? Đã nói hết chuyện đâu!” Thế là cán bộ đành để cho ba vị linh mục tâm sự cùng nhau thêm 15 phút nữa.

Trước khi từ giã, linh mục Lý xin hai vị khách chuyển lời hỏi thăm và cảm ơn của cha đến bạn bè thân hữu xa gần, đặc biệt những ai đã tưởng nhớ, cầu nguyện, bênh vực, vận động cho cha suốt thời gian qua.

10-09-2007
Phóng viên FNA từ Huế

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on whatsapp
Share on email
Share on print

BÀI MỚI

Một người dùng điện thoại đọc tin trên báo Nhân Dân điện tử đưa tin ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam, qua đời. Ảnh: Nhac Nguyen/AFP via Getty Images

Nguyễn Phú Trọng, sự nghiệp và di sản

Ông Nguyễn Phú Trọng, tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam, qua đời chiều 19 Tháng Bảy. “Cái quan định luận” (đóng nắp quan tài hãy bình luận) – dù ủng hộ ông hay không, đây là lúc nên nhìn lại di sản của người cầm đầu đảng và chính quyền Việt Nam suốt hai thập niên qua…

Ông Trọng chết, cái lò của ông có thể tắt lửa, nhưng chế độ công an trị mà ông khai mở vẫn còn đó, càng ngày càng lộng hành một cách quá quắt và cái di sản đó sẽ còn tác hại lâu dài…

Ông Nguyễn Phú Trọng tại Hà Nội, ngày 1 tháng Hai, 2021. Ảnh: Reuters

Sau Nguyễn Phú Trọng sẽ là một chương bất định?

Trong chính trị, nhất là đối với một nền chính trị phức tạp như ở Việt Nam hiện nay, vào giai đoạn “hậu Nguyễn Phú Trọng” tới đây, thật khó mà vạch ra một ranh giới rõ ràng giữa ra đi và dừng lại, giữa kết thúc và khởi đầu.

Một trong những câu hỏi lớn mà giới quan sát gần đây đặt ra là, dù rừng khuya đã tắt, nhưng cái lò ‘nhân văn, nhân nghĩa, nhân tình’ của ông Trọng sắp tới có còn đượm mùi củi lửa nữa hay không? Đây là điểm bất định đầu tiên!

TBT đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng là người Cộng sản cuối cùng. Ảnh: FB Việt Tân

Quan điểm của Việt Tân: Nguyễn Phú Trọng là người Cộng sản cuối cùng

Nguyễn Phú Trọng còn là nhân vật ngả theo Trung Quốc. Ông Trọng và hệ thống cầm quyền đã gây tác hại cho đất nước qua những hiệp định hợp tác bất bình đẳng giữa hai đảng cộng sản Việt Nam và Trung Quốc, qua việc phân định biên giới đất liền lẫn ngoài Biển Đông.

Kết thúc triều đại Nguyễn Phú Trọng bằng sự nắm quyền của Tô Lâm và phe nhóm công an là một đại họa mới. Đất nước và xã hội sẽ chìm đắm trong hệ thống công an trị. Người dân vốn dĩ đã mất tự do, nay sẽ còn bị kìm kẹp chặt chẽ hơn…

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu trước báo chí sau cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại trụ sở Trung ương đảng CSVN ở Hà Nội, Việt Nam, ngày 10/09/2023. Ảnh: AP - Luong Thai Linh

Báo chí Việt Nam chính thức thông báo tổng bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng từ trần

Còn ông Michael Tatarski, chủ trang Web thời sự Vietnam Weekly bằng tiếng Anh, đăng độc lập ở Sài Gòn, cho rằng theo quan sát của ông về cuộc chuyển giao quyền lực sau khi ông Trọng tạ thế, câu hỏi lớn hơn cả là cách Việt Nam đối xử với xã hội dân sự, việc kiểm soát Internet, các thảo luận mở, và việc kiểm duyệt văn hóa.